Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vì sao công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe bị tạm dừng?

Quách Đồng: Thứ tư 15/01/2025, 06:16 (GMT+7)

Theo thông tin từ Chi hội Đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, từ ngày 01/01/2025 đến nay, 100% các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trong toàn quốc đang phải tạm dừng hoạt động.

Nguyên nhân vì chưa có “Phần mềm quản lý công tác đào tạo lái xe” và “Phần mềm quản lý công tác sát hạch lái xe cơ giới đường bộ”.Vì sao tồn tại tình trạng này? Việc dừng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe có liên quan gì đến việc chuyển công tác quản lý lĩnh vực này từ Bộ GTVT sang Bộ Công an?

PV VOV Giao thông đối thoại với TS Khương Kim Tạo, Chủ tịch Chi hội Đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (Hiệp hội vận tải ô tô VN) về nội dung này: 

 

Ảnh minh họa: NLĐ

Ảnh minh họa: NLĐ

PV: Thưa ông, thời gian gần đây nhiều thính giả phản ánh đến đường dây nóng Kênh VOVGT về việc cơ quan chức năng TP Hà Nội không triển khai hoạt động đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người dân. Theo ông, nguyên nhân do đâu? Có phải bị tác động bởi đề xuất của Cục Đường bộ VN về việc chuyển chức năng nhiệm vụ đào tạo và sát hạch, cấp giấy phép lái xe về Bộ Công an thời gian gần đây hay không?

TS Khương Kim Tạo: Tôi nghĩ là không phải thế, mà về nguyên tắc trong quy định văn bản quy phạm pháp luật thì trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và quá trình chuyển giao các hoạt động liên quan đến đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe nói tiêng và các hoạt động khác, thì bao giờ cũng có một điều khoản chuyển tiếp để quy định các hoạt động đang tiến hành sẽ còn hiệu lực đến bao giờ. Có những cái thì văn bản quy phạm pháp luật ban hành cái là có hiệu lực ngay, và có những cái có thể quy định là hiệu lực của nội dung đó có thể lui lại với thời gian bao nhiêu.

Trong khi đó bây giờ công tác chuyển đổi công tác đào tạo, sát hạch lái xe từ Bộ Giao thông sang Bộ Công an chưa có văn bản quy phạm pháp luật về bàn giao. Thế thì cơ quan cũ vẫn phải làm bình thường.

Chỉ có điều, khi các cơ quan bên giao thông đang có những thông tin là có việc chuyển đổi như thế thì có thể người làm người ta e ngại, phân vân, chính vì thế nó ảnh hưởng, chậm trễ, chứ còn nguyên tắc trong quản lý nhà nước thì không bao giờ có sự dừng một hoạt động nào cả.

PV: Vậy theo ông, các ngành chức năng phải có những biện pháp gì kịp thời để duy trì các hoạt động đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân?

TS Khương Kim Tạo: Chúng ta cứ phải tiến hành bình thường thôi. Các cơ quan đang dừng không tiến hành, cái đấy là không đúng. Tất cả văn bản quy phạm pháp luật đều có quá trình chuyển tiếp. Cho nên cái này là do bên ngành giao thông thấy rằng có những cái chuẩn bị chuyển giao thì nhiều nơi công tác sát hạch lái xe người ta bắt đầu e ngại, rồi công tác đào tạo cũng e ngại.

Người ta cứ sợ rằng cứ đào tạo theo quy trình hiện hành thì sau này có thể phải sát hạch theo một quy trình mới. Nhưng có thể người ta hiểu không đúng, bởi vì khi đã tiến hành đào tạo theo quy trình nào thì sát hạch theo quy trình đó và những người nào đã được đào tạo theo quy trình cũ thì khi có văn bản mới, có hiệu lực và người ta vẫn sát hạch tiếp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Có ý kiến cho rằng Nghị định 160 và Thông tư 35 về công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe đã được ban hành, thì các cơ quan quản lý đường bộ vẫn phải tiếp tục thực hiện việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe để đảm bảo quyền lợi của người dân. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

TS Khương Kim Tạo: Cái đấy là đúng thôi, bởi vì đã ban hành thì chúng ta cứ phải làm, đến bao giờ có văn bản nào thay thế, chứ hiện nay đã có văn bản, các Nghị định và Thông tư nào liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe đâu.

Cho nên cái này phải có những hướng dẫn để mọi người phải có trách nhiệm với việc mình đang phải làm.

PV: heo ông, nếu không được tháo gỡ kịp thời thì quyền lợi của người dân về việc được đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

TS Khương Kim Tạo: Nói là tháo gỡ thì không đúng, mà bây giờ phải có một hướng dẫn hay chỉ đạo đối với những cơ sở dừng là không đúng. Bởi vì trách nhiệm anh vẫn đang phải làm, mà dừng là không đúng. Chúng ta hình dung là như thế.

Như vậy thì các cấp có thẩm quyền phải có chỉ đạo, yêu cầu là tất cả những hoạt động gì mà hiện nay chưa có quyết định dừng thì vẫn phải làm bình thường. Chứ nếu chúng ta tự ý dừng lại thì đương nhiên là gây khó cho nhân dân, bởi vì những người đã học xong lái xe mà không được sát hạch, thì cái đấy có phải là gây thiệt thòi cho người ta không.

PV: Xin cảm ơn ông.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt 6 triệu, trừ 2 điểm

Quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt 6 triệu, trừ 2 điểm

Hành vi chạy ô tô quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên GPLX.

Hà Nội được viện trợ để tối ưu vận tải công cộng đa phương thức

Hà Nội được viện trợ để tối ưu vận tải công cộng đa phương thức

Hà Nội vừa tiếp nhận Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cải thiện giao thông công cộng", từ viện trợ không hoàn lại của Hội đồng Vùng Île-de-France (Pháp). Trong bối cảnh đã có đường sắt đô thị, xe buýt,… nhưng sự liên thông chưa rõ nét, dự án được kỳ vọng sẽ giúp thiết lập mạng lưới và nâng sức hấp dẫn cho GTCC.

Phố đồng hồ, nơi giữ nhịp thời gian

Phố đồng hồ, nơi giữ nhịp thời gian

Phố đồng hồ Trần Quốc Toản nằm trên con đường cùng tên ở quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, từ lâu, đã trở thành điểm đến quen thuộc không chỉ của người dân địa phương mà còn của những tín đồ đam mê đồng hồ cổ.

Ngược chiều, lùi, quay đầu trên cao tốc: Bị phạt 40 triệu, trừ 10 điểm

Ngược chiều, lùi, quay đầu trên cao tốc: Bị phạt 40 triệu, trừ 10 điểm

Thính giả Đặng Xuân Hùng (Phủ Lý - Hà Nam) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông: Hành vi quay đầu xe trên cao tốc bị xử phạt như thế nào theo quy định mới của pháp luật?

Để trừ “đúng và đủ”

Để trừ “đúng và đủ”

Trừ điểm giấy phép lái xe đang được coi là hình thức phạt bổ sung có tính răn đe mạnh mẽ đối với người tham gia giao thông.

TP.HCM: Mất ATGT vì chưa di dời hệ thống trụ điện trên đường Dương Quảng Hàm

TP.HCM: Mất ATGT vì chưa di dời hệ thống trụ điện trên đường Dương Quảng Hàm

Trong thời gian qua, đường dây nóng kênh VOVGT liên tục nhận được nhiều phản ánh con đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp, TP.HCM) thi công mở rộng chưa thể di dời khoảng 100 trụ điện án ngữ giữa đường, khiến nhiều người đi đường cảm thấy bất tiện nguy hiểm khi chạy xe vào ban đêm.

Ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Bắt đầu từ ngày 01/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước, mà phải đóng mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.