Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vì sao công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe bị tạm dừng?

Quách Đồng: Thứ tư 15/01/2025, 06:16 (GMT+7)

Theo thông tin từ Chi hội Đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, từ ngày 01/01/2025 đến nay, 100% các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trong toàn quốc đang phải tạm dừng hoạt động.

Nguyên nhân vì chưa có “Phần mềm quản lý công tác đào tạo lái xe” và “Phần mềm quản lý công tác sát hạch lái xe cơ giới đường bộ”.Vì sao tồn tại tình trạng này? Việc dừng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe có liên quan gì đến việc chuyển công tác quản lý lĩnh vực này từ Bộ GTVT sang Bộ Công an?

PV VOV Giao thông đối thoại với TS Khương Kim Tạo, Chủ tịch Chi hội Đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (Hiệp hội vận tải ô tô VN) về nội dung này: 

 

Ảnh minh họa: NLĐ

Ảnh minh họa: NLĐ

PV: Thưa ông, thời gian gần đây nhiều thính giả phản ánh đến đường dây nóng Kênh VOVGT về việc cơ quan chức năng TP Hà Nội không triển khai hoạt động đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người dân. Theo ông, nguyên nhân do đâu? Có phải bị tác động bởi đề xuất của Cục Đường bộ VN về việc chuyển chức năng nhiệm vụ đào tạo và sát hạch, cấp giấy phép lái xe về Bộ Công an thời gian gần đây hay không?

TS Khương Kim Tạo: Tôi nghĩ là không phải thế, mà về nguyên tắc trong quy định văn bản quy phạm pháp luật thì trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và quá trình chuyển giao các hoạt động liên quan đến đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe nói tiêng và các hoạt động khác, thì bao giờ cũng có một điều khoản chuyển tiếp để quy định các hoạt động đang tiến hành sẽ còn hiệu lực đến bao giờ. Có những cái thì văn bản quy phạm pháp luật ban hành cái là có hiệu lực ngay, và có những cái có thể quy định là hiệu lực của nội dung đó có thể lui lại với thời gian bao nhiêu.

Trong khi đó bây giờ công tác chuyển đổi công tác đào tạo, sát hạch lái xe từ Bộ Giao thông sang Bộ Công an chưa có văn bản quy phạm pháp luật về bàn giao. Thế thì cơ quan cũ vẫn phải làm bình thường.

Chỉ có điều, khi các cơ quan bên giao thông đang có những thông tin là có việc chuyển đổi như thế thì có thể người làm người ta e ngại, phân vân, chính vì thế nó ảnh hưởng, chậm trễ, chứ còn nguyên tắc trong quản lý nhà nước thì không bao giờ có sự dừng một hoạt động nào cả.

PV: Vậy theo ông, các ngành chức năng phải có những biện pháp gì kịp thời để duy trì các hoạt động đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân?

TS Khương Kim Tạo: Chúng ta cứ phải tiến hành bình thường thôi. Các cơ quan đang dừng không tiến hành, cái đấy là không đúng. Tất cả văn bản quy phạm pháp luật đều có quá trình chuyển tiếp. Cho nên cái này là do bên ngành giao thông thấy rằng có những cái chuẩn bị chuyển giao thì nhiều nơi công tác sát hạch lái xe người ta bắt đầu e ngại, rồi công tác đào tạo cũng e ngại.

Người ta cứ sợ rằng cứ đào tạo theo quy trình hiện hành thì sau này có thể phải sát hạch theo một quy trình mới. Nhưng có thể người ta hiểu không đúng, bởi vì khi đã tiến hành đào tạo theo quy trình nào thì sát hạch theo quy trình đó và những người nào đã được đào tạo theo quy trình cũ thì khi có văn bản mới, có hiệu lực và người ta vẫn sát hạch tiếp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Có ý kiến cho rằng Nghị định 160 và Thông tư 35 về công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe đã được ban hành, thì các cơ quan quản lý đường bộ vẫn phải tiếp tục thực hiện việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe để đảm bảo quyền lợi của người dân. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

TS Khương Kim Tạo: Cái đấy là đúng thôi, bởi vì đã ban hành thì chúng ta cứ phải làm, đến bao giờ có văn bản nào thay thế, chứ hiện nay đã có văn bản, các Nghị định và Thông tư nào liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe đâu.

Cho nên cái này phải có những hướng dẫn để mọi người phải có trách nhiệm với việc mình đang phải làm.

PV: heo ông, nếu không được tháo gỡ kịp thời thì quyền lợi của người dân về việc được đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

TS Khương Kim Tạo: Nói là tháo gỡ thì không đúng, mà bây giờ phải có một hướng dẫn hay chỉ đạo đối với những cơ sở dừng là không đúng. Bởi vì trách nhiệm anh vẫn đang phải làm, mà dừng là không đúng. Chúng ta hình dung là như thế.

Như vậy thì các cấp có thẩm quyền phải có chỉ đạo, yêu cầu là tất cả những hoạt động gì mà hiện nay chưa có quyết định dừng thì vẫn phải làm bình thường. Chứ nếu chúng ta tự ý dừng lại thì đương nhiên là gây khó cho nhân dân, bởi vì những người đã học xong lái xe mà không được sát hạch, thì cái đấy có phải là gây thiệt thòi cho người ta không.

PV: Xin cảm ơn ông.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Cục CSGT cho biết: Từ 12h ngày 07/12 đến 12h ngày 08/12, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 97 trường hợp vượt đèn đỏ

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Những ngày qua, quyết định của Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về việc tạm dừng tiếp nhận mới đối với xe máy điện và xe đạp điện, đồng thời các phương tiện đã gửi từ trước vẫn được tiếp tục phục vụ, đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng cư dân nơi đây.

Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.