Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vì sao công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe bị tạm dừng?

Quách Đồng: Thứ tư 15/01/2025, 06:16 (GMT+7)

Theo thông tin từ Chi hội Đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, từ ngày 01/01/2025 đến nay, 100% các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trong toàn quốc đang phải tạm dừng hoạt động.

Nguyên nhân vì chưa có “Phần mềm quản lý công tác đào tạo lái xe” và “Phần mềm quản lý công tác sát hạch lái xe cơ giới đường bộ”.Vì sao tồn tại tình trạng này? Việc dừng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe có liên quan gì đến việc chuyển công tác quản lý lĩnh vực này từ Bộ GTVT sang Bộ Công an?

PV VOV Giao thông đối thoại với TS Khương Kim Tạo, Chủ tịch Chi hội Đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (Hiệp hội vận tải ô tô VN) về nội dung này: 

 

Ảnh minh họa: NLĐ

Ảnh minh họa: NLĐ

PV: Thưa ông, thời gian gần đây nhiều thính giả phản ánh đến đường dây nóng Kênh VOVGT về việc cơ quan chức năng TP Hà Nội không triển khai hoạt động đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người dân. Theo ông, nguyên nhân do đâu? Có phải bị tác động bởi đề xuất của Cục Đường bộ VN về việc chuyển chức năng nhiệm vụ đào tạo và sát hạch, cấp giấy phép lái xe về Bộ Công an thời gian gần đây hay không?

TS Khương Kim Tạo: Tôi nghĩ là không phải thế, mà về nguyên tắc trong quy định văn bản quy phạm pháp luật thì trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và quá trình chuyển giao các hoạt động liên quan đến đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe nói tiêng và các hoạt động khác, thì bao giờ cũng có một điều khoản chuyển tiếp để quy định các hoạt động đang tiến hành sẽ còn hiệu lực đến bao giờ. Có những cái thì văn bản quy phạm pháp luật ban hành cái là có hiệu lực ngay, và có những cái có thể quy định là hiệu lực của nội dung đó có thể lui lại với thời gian bao nhiêu.

Trong khi đó bây giờ công tác chuyển đổi công tác đào tạo, sát hạch lái xe từ Bộ Giao thông sang Bộ Công an chưa có văn bản quy phạm pháp luật về bàn giao. Thế thì cơ quan cũ vẫn phải làm bình thường.

Chỉ có điều, khi các cơ quan bên giao thông đang có những thông tin là có việc chuyển đổi như thế thì có thể người làm người ta e ngại, phân vân, chính vì thế nó ảnh hưởng, chậm trễ, chứ còn nguyên tắc trong quản lý nhà nước thì không bao giờ có sự dừng một hoạt động nào cả.

PV: Vậy theo ông, các ngành chức năng phải có những biện pháp gì kịp thời để duy trì các hoạt động đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân?

TS Khương Kim Tạo: Chúng ta cứ phải tiến hành bình thường thôi. Các cơ quan đang dừng không tiến hành, cái đấy là không đúng. Tất cả văn bản quy phạm pháp luật đều có quá trình chuyển tiếp. Cho nên cái này là do bên ngành giao thông thấy rằng có những cái chuẩn bị chuyển giao thì nhiều nơi công tác sát hạch lái xe người ta bắt đầu e ngại, rồi công tác đào tạo cũng e ngại.

Người ta cứ sợ rằng cứ đào tạo theo quy trình hiện hành thì sau này có thể phải sát hạch theo một quy trình mới. Nhưng có thể người ta hiểu không đúng, bởi vì khi đã tiến hành đào tạo theo quy trình nào thì sát hạch theo quy trình đó và những người nào đã được đào tạo theo quy trình cũ thì khi có văn bản mới, có hiệu lực và người ta vẫn sát hạch tiếp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Có ý kiến cho rằng Nghị định 160 và Thông tư 35 về công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe đã được ban hành, thì các cơ quan quản lý đường bộ vẫn phải tiếp tục thực hiện việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe để đảm bảo quyền lợi của người dân. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

TS Khương Kim Tạo: Cái đấy là đúng thôi, bởi vì đã ban hành thì chúng ta cứ phải làm, đến bao giờ có văn bản nào thay thế, chứ hiện nay đã có văn bản, các Nghị định và Thông tư nào liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe đâu.

Cho nên cái này phải có những hướng dẫn để mọi người phải có trách nhiệm với việc mình đang phải làm.

PV: heo ông, nếu không được tháo gỡ kịp thời thì quyền lợi của người dân về việc được đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

TS Khương Kim Tạo: Nói là tháo gỡ thì không đúng, mà bây giờ phải có một hướng dẫn hay chỉ đạo đối với những cơ sở dừng là không đúng. Bởi vì trách nhiệm anh vẫn đang phải làm, mà dừng là không đúng. Chúng ta hình dung là như thế.

Như vậy thì các cấp có thẩm quyền phải có chỉ đạo, yêu cầu là tất cả những hoạt động gì mà hiện nay chưa có quyết định dừng thì vẫn phải làm bình thường. Chứ nếu chúng ta tự ý dừng lại thì đương nhiên là gây khó cho nhân dân, bởi vì những người đã học xong lái xe mà không được sát hạch, thì cái đấy có phải là gây thiệt thòi cho người ta không.

PV: Xin cảm ơn ông.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người dân nâng cao ý thức từ khi áp dụng Nghị định 168

Người dân nâng cao ý thức từ khi áp dụng Nghị định 168

Hơn 8.000 vi phạm bị phát hiện lập biên bản. Trong đó, gần 2.000 phương tiện bị tạm giữ, hơn 1.000 giấy phép lái xe bị tước và bị trừ điểm giấy phép lái xe. Đây là con số sau 10 ngày thực hiện Nghị định 168 về tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Bến xe miền Tây đã sẵn phương án phục vụ dịp Tết Ất Tỵ

Bến xe miền Tây đã sẵn phương án phục vụ dịp Tết Ất Tỵ

Dịp Tết nguyên đán năm nay, người lao động được nghỉ 9 ngày, dự báo lượng khách đi lại qua bến xe Miền Tây sẽ tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngày cao điểm 27 tháng Chạp, bến xe phục vụ lượng khách nhiều nhất lên tới hơn 62.000 ngàn người.

Mùa Xuân trên phố

Mùa Xuân trên phố

Không khí Tết đã tràn ngập khắp phố phường, những cành đào thắm, quất vàng rực rỡ đã lác đác xuất hiện trên phố, đường phố trở nên đông đúc, nhộn nhịp hơn, mọi người bắt đầu tranh thủ đi sắm tết khi hôm nay đã là ngày Rằm tháng Chạp...

Siết quản lý thuế với bán hàng online

Siết quản lý thuế với bán hàng online

Trong năm 2025 này, ngành thuế đang có những biện pháp “siết” quản lý thuế với bán hàng online.

Việt Nam được gì sau 6 năm gia nhập CPTPP?

Việt Nam được gì sau 6 năm gia nhập CPTPP?

Sau 6 năm gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), hàng hóa Việt Nam đã được tiếp cận với một số thị trường mới. Tuy nhiên, để tối ưu hóa tiềm năng của hiệp định này còn rất nhiều việc phải làm.

Lớp học tình thương cho trẻ khuyết tật

Lớp học tình thương cho trẻ khuyết tật

Thầy Trần Đình Vương (70 tuổi) và rất nhiều các thầy cô giáo khác đã nghỉ hưu tại Quảng Ngãi, dù tóc điểm bạc màu, nhưng trái tim vẫn tràn đầy nhiệt huyết soi sáng hi vọng cho những cô cậu học trò đặc biệt. Đó là những bạn nhỏ khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn.

Quy định về việc sử dụng còi từ 2025

Quy định về việc sử dụng còi từ 2025

Theo Điều 21 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, từ 1/1/2025, chỉ được sử dụng tín hiệu còi của phương tiện tham gia giao thông đường bộ trong các trường hợp: Báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ khi xuất hiện tình huống có thể mất an toàn giao thông và báo hiệu chuẩn bị vượt xe.