Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bến xe miền Tây đã sẵn phương án phục vụ dịp Tết Ất Tỵ

Bùi Thúy: Thứ ba 14/01/2025, 06:12 (GMT+7)

Dịp Tết nguyên đán năm nay, người lao động được nghỉ 9 ngày, dự báo lượng khách đi lại qua bến xe Miền Tây sẽ tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngày cao điểm 27 tháng Chạp, bến xe phục vụ lượng khách nhiều nhất lên tới hơn 62.000 ngàn người.

Để người dân đi lại được an toàn, thông suốt, bến xe Miền Tây sẽ tăng cường những giải pháp nào? PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với Ông Trần Văn Phương- Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Tây.

PV: Xin chào ông. Ông có dự báo gì về lượng khách qua bến xe miền Tây dịp Tết Nguyên đán sắp tới?

Ông Trần Văn Phương: Ngày cao điểm, bến xe miền Tây dự báo rơi vào ba ngày 27, 28, 29 âm lịch. Trong đó là ngày cao điểm nhất đó là ngày 27 âm lịch. Dự báo lượng hành khách qua bến có thể đạt 62.500 khách. Nếu so với ngày thường thì lượng khách tăng khoảng 200%.

Còn lượng xe xuất bến theo dự báo khoảng 2.000 xe vào ngày 27 âm lịch, nếu so với ngày thường thì tăng hơn 60%. 

Bến xe miền Tây sẵn sàng phương án phục vụ dịp cao điểm Tết Ất Tỵ (Ảnh minh họa)

Bến xe miền Tây sẵn sàng phương án phục vụ dịp cao điểm Tết Ất Tỵ (Ảnh minh họa)

PV: Hiện nay lượng vé bán ra đạt bao nhiêu phần trăm và vé còn lại thì tập trung ở những tuyến nào?

Ông Trần Văn Phương: Theo kế hoạch, tổng lượng vé trong đợt phục vụ tết này là khoảng 437.000 vé. Bến xe miền Tây đã bán được 120.000 vé, đạt tỷ lệ khoảng 27%. Và lượng xe các doanh nghiệp vận tải đăng ký để tăng cường vận chuyển hành khách do lượng khách tăng đột biến khoảng 300 xe.

Chưa có thống kê tỉ lệ cụ thể của từng tuyến nhưng mà tất cả các tuyến đều tuyến còn vé.

PV: Giá vé Tết được điều chỉnh như thế nào, đến thời điểm này đã có bao nhiêu đơn vị đăng ký tăng giá vé?

Ông Trần Văn Phương: Do đặc điểm Tết, hành khách ở đầu bến xe miền Tây sẽ tăng đột biến, cho nên để có đủ phương tiện tham gia vận chuyển hành khách về quê ăn tết, các đơn vị vận tải phải huy động lượng xe rất là cao.

Do vậy, khi đi về các tỉnh, khi quay đầu lên không có khách, nên các doanh nghiệp vận tải có đăng ký giá vé tăng để mà bù chiều chạy rổng về, mức tăng là khoảng 40 % so với giá cước ngày thường. Số lượng ngày tăng là 6 ngày, trong đó là 4 ngày trước Tết và 2 ngày sau Tết.

Đến thời điểm này thì Bến xe miền Tây đã nhận được 13/139 đơn vị vận tải đã có hồ sơ đăng ký tăng giá vé.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Để đảm bảo ANTT và TTATGT trong giai đoạn cao điểm phục vụ hành khách, bến xe Miền Tây sẽ tăng cường những giải pháp nào thưa Ông?

Ông Trần Văn Phương: Trong những ngày cao điểm tết lượng xe và lượng khách tập trung ở bến xe miền Tây rất đông, cho nên bến xe miền Tây cũng có kế hoạch về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó lực lượng bảo vệ bến xe là lực lượng nòng cốt. Bến xe cũng có phối hợp với Đội cảnh sát giao thông Phú Lâm, thanh tra giao thông vận tải và công an địa phương để đảm bảo công tác trật tự an toàn giao thông.

Phân luồng giao thông ở trong khu vực của bến, phân luồng giao thông ở các đường, khu vực tiếp giáp giữa bến xe và đường Kinh Dương Vương. Đặc biệt, bến xe miền Tây có kiến nghị với Sở Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp làm việc với Sở Giao thông vận tải các tỉnh Long An, Tiền Giang rồi Cần Thơ để phân luồng, hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông trên các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến đường cao tốc.

Về công tác đảm bảo an ninh trật tự thì bến xe hiện nay đã có hệ thống camera quan sát được lắp đặt ở toàn bộ các địa điểm trong bến xe và có phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo, cài đặt hình ảnh. Những đối tượng lợi dụng lúc đông khách để có hành vi lấy cắp tài sản, hành lý của hành khách thì hệ thống quản lý, camera trí tạo nhân tạo này sẽ phát hiện kịp thời.

Do đó, phải nói rằng hệ thống này cũng rất thuận lợi trong việc đảm bảo cho hành khách đến bến xe miền Tây được an toàn về tài sản cũng như là tính mạng của người dân.

PV: Xin cảm ơn ông.

Bùi Thúy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu và chạy quá tốc độ từ 05 - 10km/h bị phạt bao nhiêu?

Ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu và chạy quá tốc độ từ 05 - 10km/h bị phạt bao nhiêu?

Thính giả Đỗ Hiếu Hùng (Tiên Du - Bắc Ninh) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông về mức phạt chạy xe dưới mức độ tối thiểu theo quy định mới của pháp luật là bao nhiêu?

Quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt 6 triệu, trừ 2 điểm

Quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt 6 triệu, trừ 2 điểm

Hành vi chạy ô tô quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên GPLX.

Ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Bắt đầu từ ngày 01/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước, mà phải đóng mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Các vi phạm bị phạt tới 8 triệu đồng đối với xe máy

Các vi phạm bị phạt tới 8 triệu đồng đối với xe máy

Thính giả Nguyễn Song Lưu (Gia Lâm - Hà Nội) hỏi: Tôi thấy một số quy định xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm giao thông khá cao, có mức phạt lên tới 8 triệu đồng. Vậy VOV Giao thông cho biết những vi phạm nào bị phạt tới 8 triệu đồng?

Hà Nội được viện trợ để tối ưu vận tải công cộng đa phương thức

Hà Nội được viện trợ để tối ưu vận tải công cộng đa phương thức

Hà Nội vừa tiếp nhận Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cải thiện giao thông công cộng", từ viện trợ không hoàn lại của Hội đồng Vùng Île-de-France (Pháp). Trong bối cảnh đã có đường sắt đô thị, xe buýt,… nhưng sự liên thông chưa rõ nét, dự án được kỳ vọng sẽ giúp thiết lập mạng lưới và nâng sức hấp dẫn cho GTCC.

Ngược chiều, lùi, quay đầu trên cao tốc: Bị phạt 40 triệu, trừ 10 điểm

Ngược chiều, lùi, quay đầu trên cao tốc: Bị phạt 40 triệu, trừ 10 điểm

Thính giả Đặng Xuân Hùng (Phủ Lý - Hà Nam) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông: Hành vi quay đầu xe trên cao tốc bị xử phạt như thế nào theo quy định mới của pháp luật?

Tàu điện và người cao tuổi: Cần 'cẩm nang' hướng dẫn

Tàu điện và người cao tuổi: Cần "cẩm nang" hướng dẫn

Dịp đầu xuân năm mới, tàu điện số 1 trở thành lựa chọn di chuyển được người dân ưu tiên. Nhiều gia đình đã chọn tàu điện làm phương tiện du xuân. Tuy nhiên, một số hành khách cao tuổi mong muốn tàu điện có cuốn sổ tay hướng dẫn để họ có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng.