Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẵn sàng thông xe 2 đoạn tuyến trước Tết Nguyên Đán

Huy Hoàng: Thứ tư 15/01/2025, 08:42 (GMT+7)

Vừa qua, Cục Đường Bộ đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông đối với 2 đoạn tuyến thuộc cao tốc Bến Lức Long Thành sau khi thẩm định đủ điều kiện thông xe. Trong đó, đoạn đầu tuyến qua tỉnh Long An dài hơn 3km và đoạn cuối tuyến qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 7km. 

Hơn 10km 2 đoạn đầu (qua tỉnh Long An) và cuối (qua tỉnh Đồng Nai) cao tốc Bến Lức Long Thành đã hoàn thành và sẵn sàng thông xe khai thác tạm nếu được cơ quan chức năng chấp thuận.

Hơn 10km 2 đoạn đầu (qua tỉnh Long An) và cuối (qua tỉnh Đồng Nai) cao tốc Bến Lức Long Thành đã hoàn thành và sẵn sàng thông xe khai thác tạm nếu được cơ quan chức năng chấp thuận.

Những ngày giáp năm, anh Lê Thanh Tú – 1 lái xe công nghệ thường xuyên đưa đón khách từ TP.HCM đi Bà Rịa Vũng Tàu. Giữa trưa ngày 13/1/2025 vừa qua, chúng tôi gặp anh Tú khi đang cùng với hàng trăm tài xế khác đang rồng rắn xếp hàng trên quốc lộ 51 khi vừa ra khỏi cao tốc TP.HCM - Long Thành -Dầu Giây.

Trước thông tin 2 đoạn tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành sắp được thông xe trước Tết Nguyên Đán, anh Tú tỏ ra phấn khởi: "Cái đoạn từ nút An Phú đến Long Thành thường xuyên kẹt xe, là tài xế đi xe điện nên tôi cũng rất hồi hộp khi đi trên đoạn này. Nếu cao tốc Bến Lức - Long Thành được thông xe thì tài xế có thêm lựa chọn giảm tải cho quốc lộ 51. Thông xe trong dịp này theo tôi là hợp lý vì bà con đi lại nhiều, tài xế cũng đỡ mệt mỏi khi chở người thân hay hành khách đi trên đoạn này".

Nút giao với đường nối cảng phước An cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn 1 vài hạng mục thi công phụ trợ

Nút giao với đường nối cảng phước An cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn 1 vài hạng mục thi công phụ trợ

Cách vị trí anh Tú xếp hàng không xa, tại trạm thu phí số 7 thuộc gói thầu A7 dự án cao tốc Bến Lức Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), một nhóm công nhân đang tiến hành vệ sinh mặt đường và sơn dặm các công trình phụ trợ. Theo quan sát thì mọi hạng mục tại gói thầu A7 đã hoàn thành và sẵn sàng để đưa vào thông xe bất kỳ lúc nào.

Ông Bùi Đức Ái – giám đốc thi công gói thầu A7 – Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 bày tỏ: "Gói thầu A7 cơ bản đã xong từ 31/7/2024, công tác chuẩn bị bàn giao cho chủ đầu tư cũng sẵn sàng từ tháng 12/2024. Hiện nay anh em công nhân đang hỗ trợ vệ sinh mặt đường, sơn phết các hạng mục phụ trợ, về cơ bản đã xong hết rồi. Gói thầu này thời gian quá lâu rồi, đến thời điểm này anh em công nhân, kỹ sư rất phấn khởi vì sắp bàn giao đưa vào khai thác tạm".

Công nhân, kỹ sư và máy móc thiết bị thi công khẩn trương tại nút giao với đường nối vào cảng Phước An

Công nhân, kỹ sư và máy móc thiết bị thi công khẩn trương tại nút giao với đường nối vào cảng Phước An

Tại lý trình km49+500 (thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), 1 tốp đông hàng chục công nhân, kỹ sư thuộc gói thầu A6.3, cao tốc Bến Lức - Long Thành đang miệt mài với công đoạn thảm nhựa mặt đường.

Ông Trần Quang Thái – Chỉ huy trưởng tại công trường cho biết dù gói thầu A6.3 chưa nằm trong đoạn tuyến sẽ thông xe trước Tết Nguyên Đán nhưng nhà thầu và đơn vị thi công vẫn đặt quyết tâm cao để hoàn thành và đưa vào thông xe gói thầu A6.3 đúng dịp 30/4/2025: "Vì tiến độ chung mà nhà thầu chúng tôi vẫn đang triển khai rầm rộ trên công trường, tất cả 200 anh em công nhân đều thi công 3 ca trên công trường.

Chúng tôi chia ra 7 mũi để thi công cả phần nền lẫn mặt đường trong đó mặt đường có 3 mũi đang rải bê tông nhựa, nền đường thì có 4 mũi đang triển khai để đảm bảo hoàn thành thông xe trước 30/4/2025. Theo chỉ đạo của chủ đầu tư chúng tôi sẽ thi công xuyên tết để đảm bảo tiến độ".

Trạm thu phí số 7 trên cao tốc Bến Lức Long Thành thuộc gói thầu A7 đã hoàn thành từ nửa năm trước

Trạm thu phí số 7 trên cao tốc Bến Lức Long Thành thuộc gói thầu A7 đã hoàn thành từ nửa năm trước

Chia sẻ thêm về những công đoạn nước rút cuối cùng, Ông Phạm Hồng Lĩnh - Phó Trưởng phòng quản lý thi công mặt bằng Ban quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam thuộc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (chủ đầu tư dự án) cho biết thêm:

"Với 3km đầu tuyến thuộc tỉnh Long An thì công ty đường cao tốc đã thi công hoàn thiện tuy nhiên cũng phải chờ đường Vành Đai 3 kết nối vào mới đủ điều kiện thông xe. Còn với 8km phía Đông từ nút giao vào cảng Phước An đến quốc lộ 51 nhà thầu đã thi công hoàn chỉnh chỉ còn chờ các thủ tục hành chính để có thể đưa vào thông xe. Chúng tôi cũng mong muốn được thông xe trước Tết Nguyên Đán để phục vụ bà con đi lại được thuận tiện".

Thời điểm này chỉ còn 1 vài công nhân vệ sinh mặt đường và sơn dặm các hạng mục phụ trợ

Thời điểm này chỉ còn 1 vài công nhân vệ sinh mặt đường và sơn dặm các hạng mục phụ trợ

Di dọc suốt chặng đường hơn 7km từ trạm thu phí số 7 về nút giao với đường dẫn vào cảng Phước An, quang cảnh mở ra trước mắt chúng tôi là đoạn đường cao tốc loại A thẳng tắp, xẻ đôi những cánh rừng ngập mặn phòng hộ 2 bên đường, mang đến cảm giác lái xe dễ chịu hơn nhiều so với các tuyến quốc lộ, cao tốc lân cận.

Không chỉ vậy, các lái xe khi lưu thông trên tuyến này còn có thể rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Vũng Tàu từ 15 đến 30 phút hoặc nhiều hơn so với lộ trình hiện hữu.

: Trong khi đó tại km49+500, gần 200 công nhân cùng máy móc thiết bị của công ty TNHH Hoàn Hảo vẫn đang miệt mài thảm nhựa mặt đường. Khu vực này tuy không thuộc đoạn sẽ thông xe trước Tết nhưng nhà thầu và đơn vị thi công quyết tâm hoàn tất gói thầu A6.3 đúng dịp 30/4/2025 theo chỉ đạo của chủ đầu tư.

: Trong khi đó tại km49+500, gần 200 công nhân cùng máy móc thiết bị của công ty TNHH Hoàn Hảo vẫn đang miệt mài thảm nhựa mặt đường. Khu vực này tuy không thuộc đoạn sẽ thông xe trước Tết nhưng nhà thầu và đơn vị thi công quyết tâm hoàn tất gói thầu A6.3 đúng dịp 30/4/2025 theo chỉ đạo của chủ đầu tư.

Được biết, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam mới đây đã có đề xuất Bộ GTVT trước mặt cho phép thông xe khai thác tạm đối với 7,4km cao tốc Bến Lức Long – Thành đoạn từ nút giao với đường dẫn vào cảng Phước An đến quốc lộ 51 với tốc độ tối đa là 100km/h dành cho xe cơ giới, cấm xe máy và xe thô sơ.

Ông Phạm Hồng Lĩnh – Phó phòng quản lý thi công mặt bằng Ban quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam cho biết công tác thi công đã hoàn thành, chỉ còn chờ hoàn tất các thủ tục hành chính là có thể đưa vào khai thác tạm 2 đoạn tuyến thuộc cao tốc Bến Lức Long Thành trước Tết Nguyên Đán

Ông Phạm Hồng Lĩnh – Phó phòng quản lý thi công mặt bằng Ban quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam cho biết công tác thi công đã hoàn thành, chỉ còn chờ hoàn tất các thủ tục hành chính là có thể đưa vào khai thác tạm 2 đoạn tuyến thuộc cao tốc Bến Lức Long Thành trước Tết Nguyên Đán

Đơn vị này khẳng định đã tổ chức thi công xây dựng công trình theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt; hệ thống an toàn giao thông đã hoàn thiện, đảm bảo đủ điều kiện đưa vào khai thác để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con trong dịp Tết Nguyên Đàn Ất Tỵ 2025, giảm áp lực cho tuyến quốc lộ 51 vốn đang quá tải.

Cao tốc Bến Lức Long Thành là cao tốc loại A, nằm vắt qua những cánh rừng ngập mặn phòng hộ, mang đến cảm giác lái rất dễ chịu so với các tuyến quốc lộ, cao tốc lân cận.

Cao tốc Bến Lức Long Thành là cao tốc loại A, nằm vắt qua những cánh rừng ngập mặn phòng hộ, mang đến cảm giác lái rất dễ chịu so với các tuyến quốc lộ, cao tốc lân cận.

Cầu Thị Vải – 1 trong những cây cầu lớn trên tuyến cao tốc Bến Lức Long Thành

Cầu Thị Vải – 1 trong những cây cầu lớn trên tuyến cao tốc Bến Lức Long Thành

Trong giai đoạn khai thác tạm, cao tốc Bến Lức Long Thành sẽ cho phép xe cơ giới lưu thông với tốc độ tối đa là 100km/h, cấm xe máy và xe thô sơ.

Trong giai đoạn khai thác tạm, cao tốc Bến Lức Long Thành sẽ cho phép xe cơ giới lưu thông với tốc độ tối đa là 100km/h, cấm xe máy và xe thô sơ.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người dân nâng cao ý thức từ khi áp dụng Nghị định 168

Người dân nâng cao ý thức từ khi áp dụng Nghị định 168

Hơn 8.000 vi phạm bị phát hiện lập biên bản. Trong đó, gần 2.000 phương tiện bị tạm giữ, hơn 1.000 giấy phép lái xe bị tước và bị trừ điểm giấy phép lái xe. Đây là con số sau 10 ngày thực hiện Nghị định 168 về tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Bến xe miền Tây đã sẵn phương án phục vụ dịp Tết Ất Tỵ

Bến xe miền Tây đã sẵn phương án phục vụ dịp Tết Ất Tỵ

Dịp Tết nguyên đán năm nay, người lao động được nghỉ 9 ngày, dự báo lượng khách đi lại qua bến xe Miền Tây sẽ tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngày cao điểm 27 tháng Chạp, bến xe phục vụ lượng khách nhiều nhất lên tới hơn 62.000 ngàn người.

Mùa Xuân trên phố

Mùa Xuân trên phố

Không khí Tết đã tràn ngập khắp phố phường, những cành đào thắm, quất vàng rực rỡ đã lác đác xuất hiện trên phố, đường phố trở nên đông đúc, nhộn nhịp hơn, mọi người bắt đầu tranh thủ đi sắm tết khi hôm nay đã là ngày Rằm tháng Chạp...

Siết quản lý thuế với bán hàng online

Siết quản lý thuế với bán hàng online

Trong năm 2025 này, ngành thuế đang có những biện pháp “siết” quản lý thuế với bán hàng online.

Việt Nam được gì sau 6 năm gia nhập CPTPP?

Việt Nam được gì sau 6 năm gia nhập CPTPP?

Sau 6 năm gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), hàng hóa Việt Nam đã được tiếp cận với một số thị trường mới. Tuy nhiên, để tối ưu hóa tiềm năng của hiệp định này còn rất nhiều việc phải làm.

Lớp học tình thương cho trẻ khuyết tật

Lớp học tình thương cho trẻ khuyết tật

Thầy Trần Đình Vương (70 tuổi) và rất nhiều các thầy cô giáo khác đã nghỉ hưu tại Quảng Ngãi, dù tóc điểm bạc màu, nhưng trái tim vẫn tràn đầy nhiệt huyết soi sáng hi vọng cho những cô cậu học trò đặc biệt. Đó là những bạn nhỏ khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn.

Quy định về việc sử dụng còi từ 2025

Quy định về việc sử dụng còi từ 2025

Theo Điều 21 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, từ 1/1/2025, chỉ được sử dụng tín hiệu còi của phương tiện tham gia giao thông đường bộ trong các trường hợp: Báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ khi xuất hiện tình huống có thể mất an toàn giao thông và báo hiệu chuẩn bị vượt xe.