Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 3): Công An TP. Thủ Đức nói gì?

Nhóm PV: Thứ tư 28/09/2022, 10:09 (GMT+7)

Trả lời phỏng vấn PV VOV Giao thông, Lãnh đạo Công an TP Thủ Đức lại cho rằng “đã làm rất quyết tâm, quyết liệt và “TP Thủ Đức là 1 trong 5 địa phương được Bộ Công an tuyên dương” mở đầu đợt Cao điểm.

Chiều 27/9, Phóng viên VOV Giao Thông có cuộc trao đổi với Thượng tá Tân Xuân Tiên, Phó trưởng Công an TP. Thủ Đức (TP.HCM) về tình trạng 3 tháng binh đoàn xe ben chở quá tải đã tung hoành ra vào các công trình chở đất đi đổ bậy. Đáng nói, công trình dự án King Crown Infinity chỉ cách trụ sở chính Công an TP. Thủ Đức chừng hơn 300m.

PV: Vừa qua, VOV Giao thông đã phát sóng và đăng tải loạt bài về vi phạm của xe ben quá tải của TP Thủ Đức. Công an TP Thủ Đức có nắm được thông tin này không và quan điểm của Công an TP Thủ Đức trước vấn đề này như thế nào?

Thượng tá Tân Xuân Tiên: Hiện nay, trên đường Võ Văn Ngân có một công trình xây dựng của dự án King Crown Infinity. Trước đó, Công an TP Thủ Đức cũng đã nắm được việc vận chuyển đất bùn ở đây. Chúng tôi cũng đã tổ chức kiểm tra xử lý rất quyết liệt.  Chúng tôi đã nhận thức được trách nhiệm của mình và sẽ siết chặt hơn nữa.

Khi cơ quan báo chí phản ánh xe ở công trình này, hầu hết là các xe quay về đều chấp hành chở đúng tải, nếu xe có cơi nới thì hạ thành thùng.

Trong thời gian cao điểm và kể cả sau cao điểm 15 ngày, chúng tôi vẫn thực hiện liên tục việc kiểm tra xử lý, thậm chí là kiểm tra cân tải trọng rất nhiều trường hợp.

Nhưng chưa phát hiện trường hợp quá tải ở khu vực này.

Nếu có, thì chỉ có thể là xe ở địa bàn khác chứ xe ở trên địa bàn thành phố Thủ Đức quản lý thì đã cho cam kết.

Xem thêm:

>>> Video: Chiến thuật "xé lẻ đội hình” của đội xe quá tải
>>> Video: "Binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định
>>> Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 2): Chiến thuật "xé lẻ đội hình”
>>> Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Thượng tá Tân Xuân Tiên

Thượng tá Tân Xuân Tiên

PV: Những đoàn xe múc đất không chỉ vi phạm tải trọng, tốc độ mà chúng tôi ghi nhận có những xe đi vào cung đường cấm - cấm giờ và cấm đường. Qua tuần tra, Công an TP Thủ Đức có phát hiện những trường hợp này hay không, thưa Thượng tá?

Thượng tá Tân Xuân Tiên: Chúng tôi kiểm tra thường xuyên và cân tải trọng, đặc biệt trước 22h là chúng tôi kiểm soát rất gắt gao, đêm nào cũng tổ chức kiểm tra trường hợp này.

Đối với tất cả các tuyến đường trên địa bàn, cảnh sát giao thông thành phố Thủ Đức và công an các phường hiện nay đã đều có các tổ cảnh sát trật tự nắm bắt tình hình, tuần tra, kiểm soát và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, theo phương châm và kế hoạch chỉ đạo của Bộ Công an cũng như Công an thành phố thì chúng ta phải xử lý các trường hợp vi phạm từ gốc, từ nơi xuất phát.

Với một địa bàn hơn 3.600 tuyến đường, chúng tôi bị căng kéo lực lượng tham gia rất là nhiều, các dự án lớn của Chính phủ, nhất là Đề án 06 về chuyển đổi số quốc gia thì chúng tôi cũng phải chia sẻ lực lượng.

Nếu có thể thì chúng tôi đề xuất với Sở Giao thông vận tải gắn camera để xử phạt nguội các cái trường hợp ở các cái góc khuất hoặc địa bàn xâm lấn, địa bàn chồng lấn để có cơ sở xử lý triệt để hơn.

Địa bàn TP Thủ Đức và các tỉnh giáp ranh trong quá trình đô thị hoá nhanh nên giống như một đại công trường. Trước khi Bộ Công an chỉ đạo thực hiện quyết liệt thì chúng tôi cũng đã nhận thức được trách nhiệm. Thế nhưng, một số phương tiện vi phạm nhiều lần xử phạt rồi nhưng vẫn tiếp tục vi phạm. Đơn cử như là các trường hợp những xe đã lập biên bản 2 -3 lần. Ví dụ như là 51D 675.69; 50H 054.98; 61H 065.91,  61H 013.28; 50H 112.29, 50H 145. 81, 50H 112.60, 51D 683.29...

PV: Tình trạng này đã lặp đi lặp lại nhiều lần và báo chí đã phản ánh. Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu có hay không sự “bảo kê” từ lực lượng chức năng dành cho hành vi này?

Thượng tá Tân Xuân Tiên: Công việc của lực lượng cảnh sát giao thông Thủ Đức rất nhiều trên một địa bàn rộng và nhiều tuyến đường mà lực lượng thì rất mỏng. Cho nên, việc xác suất sót lọt những xe vi phạm là điều mà không ai có thể khẳng định là không xảy ra.

Nhưng nếu mà nói là “làm ngơ”, “không làm” thì không chính xác. Bởi vì cái số lượng chúng tôi xử lý so với số lượng sót lọt lớn hơn gấp bội.

Cho nên không thể nói là có cái chuyện “bảo kê”, “dung túng”.

Thượng tá Tân Xuân Tiên đề xuất giải pháp gắn camera để xử phạt nguội các phương tiện quá tải, tránh để lọt lưới

Thượng tá Tân Xuân Tiên đề xuất giải pháp gắn camera để xử phạt nguội các phương tiện quá tải, tránh để lọt lưới

PV: Nhưng trong vòng 3 - 4 tháng qua, trên địa bàn cũng đã xảy ra các vụ việc mà báo chí đã phản ánh. Thượng tá đánh giá trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ của Công an TP Thủ Đức cũng như CSGT TP Thủ Đức đến đâu?

Thượng tá Tân Xuân Tiên: Công an Thủ Đức rất quyết tâm và có một thời gian khá dài trong cao điểm và kể cả sau cao điểm, chúng tôi làm liên tục và con số xử phạt cao.

Còn những trường hợp sót lọt, thiếu sót chúng tôi chấp nhận ghi nhận đó là những khiếm khuyết. Với tinh thần cầu thị, chúng tôi sẽ tập trung xác minh, xử lý đến nơi đến chốn. Tôi nói điều này không phải để nguy biện. Song, xác suất sót vẫn có, không có nơi nào tuyệt đối 100 % chứ không phải nói riêng TP Thủ Đức. Vì lực lượng không đủ bao trùm toàn bộ địa bàn.

Nhà xe luôn có một đội “cò mồi” đi canh đường, nếu có CSGT không tuần tra, hoặc có sẽ rẽ vào các đường xương cá để lách chốt kiểm soát. Cho nên đó cũng là khó khăn. Đã có nhiều biện pháp, chiến thuật tuần tra, tổ chức, thậm chí cả hóa trang, nỗ lực làm hết mình để nắm bắt, xử phạt.

Nhóm PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn