Mức phạt khi để trẻ em ngồi ghế trước ô tô?
Thính giả Minh Quân (quận Hoàng Mai, Hà Nội) hỏi: Mỗi sáng tôi thường đưa con gái 7 tuổi đi học bằng ô tô. Tôi hay cho con ngồi cạnh khi tôi lái xe. Như vậy có vi phạm luật giao thông không?
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Bằng cách nào những chiếc xe ben như những “con voi chui lọt lỗ kim”, ngang nhiên tung hoành lách qua lưới lực lượng chức năng, trong khi 3 tháng vừa qua là cao điểm xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông?
22 giờ hàng đêm - thời điểm của những chiếc xe tải trọng lớn được phép hoạt động nhộn nhịp ở các công trường thi công chung cư cao tầng, những chuyến xe chở đầy đất, bùn, xà bần tỏa đi khắp nơi trong TP.HCM để đổ trái phép.
Từ cuối tháng 6/2022, nhóm PV VOV Giao thông bắt đầu lần theo một vài manh mối, ghi nhận thực trạng “binh đoàn” xe quá tải tung hoành khắp các công trường chuyên múc đất ở các tầng hầm rồi đem đi đổ “bậy”.
Cuối tháng 6/2022, tại một dự án xây dựng có tên là King Crown Infinity cạnh VinCom Thủ Đức trên đường Võ Văn Ngân (TP.Thủ Đức) những chiếc cần cẩu múc đất hoạt động hết công suất. Hàng chục mét khối đất đào hầm được múc đổ đầy các thùng xe ben tổng tải trọng 30 tấn.
Tầm 20 giờ, một tốp 3-5 xe cùng logo bằng cách nào đó đã vào công trình từ trước, đất lấp đầy thùng được phủ bạt che chắn kỹ lưỡng nằm im chờ đến giờ “G”.
Đúng 22 giờ, tốp xe ben nổ máy, lăn bánh chậm rãi rời công trường về các điểm đổ. Mở màn cho đoàn xe là chiếc xe mang BKS 50H -147.23 ra đường Võ Văn Ngân hướng về ngã tư Thủ Đức.
Chiếc xe lúc này tăng tốc trên đường Lê Văn Việt rồi rẽ vào đường Lã Xuân Oai - tuyến đường cấm, hạn chế tải trọng, qua đến đường D2, tiếp tục xuyên qua khu Công Nghệ Cao hướng về cầu Phú Hữu. Đến đoạn này, chiếc xe ben tiếp tục tăng tốc độ ôm vòng xoay Phú Hữu qua đường Liên Phường, rồi chậm chạp đi vào con đường đất Bưng Ông Thoàn tấp vào một bãi đỗ gần bờ sông.
Sau khi trút hết hàng chục khối đất, chiếc xe quay đầu về công trường, khoảng cách giữa hai điểm chỉ tầm 7 km.
Để tiết kiệm thời gian và đảm bảo số chuyến/ đêm, những hung thần xe ben chạy bất chấp. Về tới ngã tư Thủ Đức, thay vì chạy Xa Lộ Hà Nội rồi tới ngã tư Bình Thái để về Đặng Văn Bi; những chiếc xe ben chèn thẳng vào làn xe máy ôm vào đường Nguyễn Văn Bá rồi rẽ vào đường Dân Chủ.
Những chiếc xe này dường như thích đi tắt đón đầu và “bỏ quên” biển báo cấm xe tải, container trên tuyến đường này. Sau khoảng 40 phút, chuyến đổ đất đầu tiên hoàn thành, đoàn xe lại quay về dự án King Crown Infinity tiếp tục “nhận hàng”.
Càng về khuya, “binh đoàn” xe ben này càng tự tin hơn khi tăng thêm số lượng xe, chở cơi thùng hơn và đạp ga mạnh hơn. Tùy tình hình, những chuyến xe đầu tiên có vẻ đi rất đúng tải trọng, đất vừa ngang miệng thùng xe.
Song, sau đợt cao điểm kiểm tra, “binh đoàn” xe ben này đã thực hiện cắt đi nửa thùng xe để đúng quy định đăng kiểm. Theo thông số kỹ thuật đăng kiểm, thể tích thùng xe được quy định 6.5m/6.3m*2.3m/2.05*0.75m/0.59m.
Tuy nhiên, phần bửng xe vẫn cơi lên khoảng 0.5m sau cắt gọt. Phần này vẫn có thể ép đầm đất, đất chở lúc này cũng “ăn gian” khối lượng có thể từ 3 -10 tấn/xe.
Qua 24 giờ, “binh đoàn” này tăng lên từ 8-10 xe ben, chiếc nào chiếc nấy chất đầy đất thùng xe được phủ bạt kín chặt.
Tầm 3-4 giờ sáng những “hung thần” phóng bạt mạng, những lần gần đến giao lộ tài xế thường thắng “cháy” bánh khét lẹt. Những ngày đầu, phóng viên dùng phương tiện xe máy bám theo ghi nhận tốc độ không dưới 75 km/h, và thường xuyên bị các xe ben cho hít khói, mất hút.
Đáng nói hơn, trước đó nửa tháng, Báo Giao thông cũng có phản ánh binh đoàn xe ben này vào dự án King Crown Infinity đem đất về bãi đổ trái phép Bưng Ông Thoàn (thuộc phường Phú Hữu) đổ trộm.
Nhưng không hiểu bằng cách nào những chiếc xe này vẫn ung dung vào dự án chở đất rồi lại về bãi Bưng Ông Thoàn.
Sau phản ánh của Báo Giao thông, tình hình có vẻ tạm lắng, nhưng “binh đoàn” xe ben này chuyển hướng chạy đường dài. Những đêm tiếp theo, xe ben đổi hướng, đổi điểm tập kết. Lần này, điểm đổ đất tận Long An cách công trình 34 km.
Bám đuôi “binh đoàn” xe ben đổ đất suốt hành trình, phóng viên phát hiện điểm đổ đất lần này là một bãi san lấp thuộc Khu công nghiệp Đức Hòa Đông, xã Mỹ Hạnh Nam, tỉnh Long An.
Dễ dàng nhận thấy những chiếc xe ben đi hướng nào cũng không gặp khó khăn và vượt hết lưới của lực lượng chức năng.
Lộ trình lần này là từ công trình xe hướng ra Quốc Lộ 1 đi về An Sương – Quốc lộ 22 – Tỉnh lộ 9 - Tỉnh lộ 10 và điểm đáp là bãi đổ bên trong Khu công nghiệp Đức Hòa Đông.
Sau hàng tháng ròng điều tra, theo dõi, bám đuôi binh đoàn xe ben, nhóm phóng viên phát hiện, tất cả đất xúc lên từ các công trình đều đem về Đức Hòa, Long An đổ.
Suốt quá trình dài ngày theo dõi binh đoàn xe ben, hàng loạt câu hỏi đặt ra, là tại sao đang là “Cao điểm xử lý xe quá tải” của Bộ Công an, nhưng “binh đoàn” hung thần chở đất này vẫn bon bon trên đường mà không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng tuần tra xử lý?
Câu trả lời sẽ có trong kỳ tiếp, phát sóng lúc 10h10 ngày mai (27/9), phát lại trong Giờ cao điểm chiều trên sóng FM91 Mhz và vovgiaothong.vn.
Thính giả Minh Quân (quận Hoàng Mai, Hà Nội) hỏi: Mỗi sáng tôi thường đưa con gái 7 tuổi đi học bằng ô tô. Tôi hay cho con ngồi cạnh khi tôi lái xe. Như vậy có vi phạm luật giao thông không?
Thính giả Văn Minh (Hà Nam) hỏi: Theo Nghị định 168 mới ban hành, công ty kinh doanh vận tải hành khách không thực hiện việc truyền các thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe bị xử lý như thế nào?
Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã phát huy nhiều lợi ích tích cực, giúp người dân đi lại thuận tiện, nhanh chóng và an toàn hơn. Qua đó, thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân thành phố cũng dần thay đổi.
Khi nhắc đến bất động sản, chúng ta nghĩ ngay đến nhà ở, đất nền hay những dự án nghỉ dưỡng ven biển...Thế nhưng, giữa bối cảnh dòng vốn đầu tư tiếp tục đổ mạnh vào Việt Nam, một phân khúc khác đang có dấu hiệu bứt phá và được dự báo là ‘ngôi sao sáng’ năm 2025, đó chính là BĐS công nghiệp.
Từ ngày 1/1/2025, việc phân loại rác tại nguồn trở thành bắt buộc theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường; người vi phạm sẽ bị xử phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, quy định này vẫn chưa thực hiện được vì còn nhiều vướng mắc.
Cuối tháng 2 này, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ chính thức triển khai việc sửa chữa hư hỏng trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Việc giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai giúp người mua nhà giảm áp lực tài chính, đồng thời giúp chủ đầu tư huy động vốn. Tuy nhiên, việc làm này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, dễ trở thành lỗ hổng gây nhiễu loạn thị trường.