Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Xe++

Xe điện, lựa chọn hướng tới giao thông xanh

Minh Hiếu: Thứ năm 27/10/2022, 09:32 (GMT+7)

Việt Nam không nằm ngoài xu thế của thế giới khi điện hóa ngành ô tô đang diễn ra mạnh mẽ, trong bối cảnh năng lượng từ nguồn hóa thạch đang suy giảm và ý thức bảo vệ môi trường của người tiêu dùng ngày càng nâng cao.

 

# Hiệu quả kinh tế cao từ các dự án bauxite Tây Nguyên. Theo đánh giá của cơ quan quản lý, mô hình khai thác của Nhà máy Alumin Nhân Cơ, Đăk Nông được xem là điển hình trong khai thác triệt để khoáng sản để tiết kiệm tài nguyên.

# Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) là cần thiết và kịp thời. Theo các đại biểu quốc hội, dự thảo luật đã chú trọng bảo vệ quyền lợi nhóm người tiêu dùng có yếu tố riêng, gặp nhiều bất lợi hơn người tiêu dùng thông thường.

# Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 đã khai mạc chiều 26/10 tại TP.HCM. Đáng chú ý, hội thảo “Giới thiệu giải pháp công nghệ xanh giảm phát thải bảo vệ môi trường” đã thể hiện sự bắt nhịp xu hướng điện hóa ngành ô tô thế giới.

Từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Ảnh: Báo Chính phủ

Từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Ảnh: Báo Chính phủ

Việt Nam không nằm ngoài xu thế của thế giới khi điện hóa ngành ô tô đang diễn ra mạnh mẽ, trong bối cảnh năng lượng từ nguồn hóa thạch đang suy giảm và ý thức bảo vệ môi trường của người tiêu dùng ngày càng nâng cao.

Xe sử dụng năng lượng điện xuất hiện tại Việt Nam khoảng những năm 2005-2006 và tăng trưởng nhanh chóng với khoảng 5 triệu xe máy điện, xe đạp điện lưu hành vào năm 2019. Thị trường ô tô điện cũng ngày càng bùng nổ và dự báo, Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu phương tiện vào năm 2028.

Trước sự quan tâm ngày càng cao của người tiêu dùng với xu hướng giao thông xanh, rất nhiều hội nhóm đã ra đời trên các trang mạng xã hội. Trong đó có “Hội Xe điện Vinfast Việt Nam” với 38,7 nghìn thành viên trên Facebook.

Anh Nguyễn Tiến Đạt, một trong những người sáng lập cho biết, hội thành lập từ năm 2018 để kết nối những người cùng đam mê và chia sẻ kinh nghiệm sử dụng xe điện: "Không ưu tiên về quảng cáo, bán hàng trên hội, nên mọi người rất ủng hộ và quan tâm. Xe điện có ưu điểm êm ái hơn, ít gây tiếng ồn, không phát thải khí độc, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa thấp hơn xe xăng, có nhiều công nghệ mới hơn. Ô tô điện đang được nhà nước miễn thuế và các ngân hàng cũng hỗ trợ lãi suất cho xe điện tốt hơn".

Không chỉ thuận tiện và tiết kiệm, đặc tính thân thiện với môi trường, góp phần phát triển bền vững cũng là lý do khiến xu hướng mua sắm của người tiêu dùng đang dần thay đổi.

Anh Trần Quang Lâm, quản trị viên của “Hội Xe Đạp Điện - Xe Máy Điện Việt Nam” cho biết, các hội nhóm đang truyền thông rất tốt về lợi ích của xe điện đến người dùng: "Sự quan tâm của người dùng về sản phẩm xe máy điện, kể cả ô tô điện đang tăng rất lớn. Nhiều khách hàng đang chuyển hướng hành vi tiêu dùng của mình, ngoài sự thuận tiện, đa dạng mẫu mã,... thì cũng có mục đích môi trường.

Xe điện sử dụng năng lượng tái tạo, không sử dụng năng lượng không tái tạo hay hóa thạch. Với việc phát thải ra môi trường khói bụi, thậm chí là nhiệt độ, thì xe điện đang có rất nhiều cái tốt và cái lợi", anh Lâm nói.

Anh Đạt, anh Lâm và nhiều quản trị viên của các hội nhóm khác đang tiếp tục lan tỏa xu hướng giao thông xanh, góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội, mở rộng hoạt động truyền thông, tổ chức offline,... để có thêm ngày càng nhiều người lựa chọn và sử dụng xe điện./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.