Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Vụ "rác lậu lại tuồn vào TP.HCM": Bãi rác Đa Phước sai phạm và chuyển thông tin cơ quan điều tra

Phan Nhơn: Thứ tư 13/12/2023, 20:36 (GMT+7)

Sau tuyến bài điều tra “Rác lậu lại tuồn vào TP.HCM: Nghịch lý con đường của rác”, Sở Tài Nguyên và Môi trường tiếp nhận thông tin căn cứ phản ánh của Kênh VOV Giao thông chuyển cơ quan công an điều tra.

Ông Trần Nguyên Hiền - Trưởng phòng quản lý chất thải rắn, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM

Ông Trần Nguyên Hiền - Trưởng phòng quản lý chất thải rắn, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM

Chiều ngày 13/12,  Phóng viên VOV Giao thông có cuộc đối thoại với ông Trần Nguyên Hiền - Trưởng phòng Quản lý Chất thải rắn, Sở Tài nguyên và Môi Trường TP.HCM. 

PV: Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi Trường có văn bản số 5645/STNMT-CTR đề nghị Công ty Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam hay còn gọi cty xử lý rác Đa Phước (viết tắt VWS) không tiếp nhận, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Long An cho đến khi UBND TP.HCM có chủ trương đồng ý hỗ trợ xử lý chất thải rắn sinh hoạt của tỉnh Long An. Vậy vụ việc được lặp lại thì quan điểm của Sở thế nào?

Ông Trần Nguyên Hiền: Việc này trước đây đã có văn bản Sở gửi cho VOV Giao thông từ tháng 11/2023, chúng tôi cũng nói rõ là trong thời gian này Sở đã có văn bản đề nghị công ty là không tiếp nhận, xử lý chất thải sinh hoạt tỉnh Long An cho đến khi UBND TP.HCM có chủ trương đồng ý hỗ trợ tiếp nhận.

Việc công ty Xử lý chất thải rắn Đa Phước vẫn hỗ trợ Long An tiếp nhận rác khi chưa có sự đồng ý của thành phố là SAI quy định. Và Sở đã có báo cáo UBND thành phố. Đó là văn bản trước đây cũng thông báo quan điểm rõ với VOV Giao Thông.

Bây giờ sau khi có phản ánh báo chí, cụ thể VOV Giao thông thì chúng tôi cũng có cuộc họp và yêu cầu các đơn vị, thứ nhất là các đơn vị thuộc sở, phòng ban, thanh tra Sở phối hợp tăng cường kiểm tra.

Đồng thời yêu cầu các quận huyện, đặc biệt là huyện giáp ranh như: Bình Chánh, Bình Tân, Củ Chi cũng phải tăng cường  kiểm tra. Và tiếp tục gửi nội dung trên cho Công an thành phố, cụ thể là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, buôn lậu, tham nhũng, môi trường...

Trong văn bản cũng đề nghị các bên có báo cáo gửi về Sở trước ngày 20/12/2023 để tổng hợp, sau đó Sở báo cáo với UBND TP.HCM để có phương án xử lý.

Phiếu cân khu xử lý rác Đa Phước tiếp nhận rác Long An trong khi TP.HCM chưa chủ trương hỗ trợ

Phiếu cân khu xử lý rác Đa Phước tiếp nhận rác Long An trong khi TP.HCM chưa chủ trương hỗ trợ

PV: Một đường dây rác lậu từ Đức Hòa, Long An nhập vào Trảng Bàng, Tây Ninh rồi đổ lậu qua Củ Chi để đưa rác hướng về Khu xử lý Tây Bắc Củ Chi. Vậy Sở có nắm và có phối hợp địa phương để xử lý đường dây rác lậu khác tuồn vào TP.HCM?

Ông Trần Nguyên Hiền: Liên quan đến vụ việc này thì cũng chuyển thông tin theo văn bản trên, và đặc biệt chuyển đến đội công an để họ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ điều tra xác minh. Rồi từ những kết luận của cơ quan sẽ có báo cáo chính thức để đối chiếu các nguồn liên quan.

Chúng tôi cũng sẽ họp với Củ Chi để làm rõ và sẽ có tổng hợp trình UBND sau 20/12.

PV: Trong phóng sự điều tra của VOV Giao thông có đề cập đến các xe ép rác có biển kiểm soát TP.HCM qua đem rác từ Long An về TP.HCM. Vậy trong vấn đề này chúng ta giám sát thế nào, cụ thể các xe có đăng ký, lắp đặt camera hành trình, thời điểm xuất xe....?

Ông Trần Nguyên Hiền: Hiện tại, công tác thu gom - vận chuyển rác được giao cho UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện. Họ tự lựa chọn các đơn vị, công ty môi trường công ích để đảm nhận nhiệm vụ thu gom rác.

Còn công ty Môi trường đô thị TP.HCM là một đơn vị cung ứng dịch vụ xử lý rác. Các đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp giám sát của các địa phương về các khu xử lý rác.

Còn Sở có Ban quản lý các khu liên hợp lý chất thải, đơn vị này trực thuộc Sở, chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động trong các khu liên hợp xử lý, kể rác chuyển vào xử lý. Vấn đề trách nhiệm đến đâu thì giờ cũng phải chờ văn bản báo cáo 20/12 tới đây mới trả lời được.

Xe rác biển thành phố qua Long An chở rác về Đa phước

Xe rác biển thành phố qua Long An chở rác về Đa phước

PV: Liên quan đến bài báo đăng tải, Khu xử lý Chất thải Đa Phước (VWS) có văn bản gửi đến UBND TP.HCM, Sở Tài nguyên - Môi trường và Kênh VOV Giao thông khẳng định thông tin bài báo là “quy chụp, cẩu thả” làm ảnh hưởng uy tín đến công tác quản lý của Sở, UBND TP.HCM và công ty xây dựng 20 năm. Vậy quan điểm của Sở về nội dung bài báo có đúng sự thật, khách quan và nếu sai thì chỉ rõ để Kênh VOV Giao thông cải chính xin lỗi?

Ông Trần Nguyên Hiền: Đó là quan điểm của Khu xử lý chất thải Đa Phước (viết tắt VWS), còn với Sở, kênh thông tin báo chí rất là hữu ích.

Chúng tôi chưa xác định đúng hay sai, vì vậy để xác minh thông tin cùng những thông tin khác đã mời các bên liên quan họp để làm rõ và có hướng xử lý cụ thể.

PV: Người dân cũng đặt ra dấu hỏi rằng, “một con kiến, một bịch rác từ Long An qua TP.HCM thực tế rất khó”, vậy tại sao có nhiều cơ quan giám sát mà vẫn có tình trạng trên. Quan điểm của Sở từ đây cho đến 2025 sẽ có biện pháp thế nào?

Ông Trần Nguyên Hiền: Thứ nhất, rác lậu là trường hợp không được phép đem về xử lý, như vậy là không được phép. Đó là quan điểm rõ ràng, không bàn cãi gì nữa.

PV: Vậy sắp tới TP.HCM có chủ trương phối hợp hỗ trợ Long An xử lý rác?

Ông Trần Nguyên Hiền: Việc hỗ trợ cho các tỉnh, cụ thể là Long An xử lý rác hay không đó là thẩm quyền của UBND TP.HCM, điều này đã có văn bản gửi VOV Giao thông từ trước rồi.

Riêng việc UBND đang xem xét chỉ đạo chấp thuận thì mình mới tiếp nhận hỗ trợ xử lý, cái này đã quá rõ ràng.

Công văn Khu Xử lý rác Đa phước “biện minh” cho việc chở rác từ Long An về TP.HCM xử lý làm trái chủ trương TP.HCM.

Công văn Khu Xử lý rác Đa phước “biện minh” cho việc chở rác từ Long An về TP.HCM xử lý làm trái chủ trương TP.HCM.

PV: Vậy kể từ thời điểm này Khu Xử lý rác Đa Phước và Tây Bắc nhận rác của bất cứ địa phương nào thì đúng hay sai?

Ông Trần Nguyên Hiền: Đó là sai chủ trương của thành phố; và vì vậy tiếp tục mời các bên lên để làm việc.

PV: Tại sao Kênh VOV Giao thông gửi công văn liên hệ, yêu cầu phúc đáp trong vai trò chức năng nhiệm vụ trả lời thông tin báo chí đến giờ chậm trễ, mãi đến khi Văn phòng UBND yêu cầu cung cấp thông tin đúng quy định Sở Tài Nguyên và Môi Trường mới trả lời Kênh VOV Giao thông?

Ông Trần Nguyên Hiền: Xin thưa rằng, vừa qua Sở Tài nguyên và Môi trường trình tham mưu chính sách cho cuộc họp Hội đồng nhân dân và có tiếp nhận văn bản của Kênh VOV Giao thông. Vì vậy, song song hai việc nên có phần chậm trễ. Kênh thông tin báo chí rất quan trọng, hằng tuần chúng tôi đều có tham dự cuộc họp của Trung tâm báo chí đề thông tin các cơ quan.

Chúng tôi còn cảm ơn những thông tin này nữa. Sở dĩ thời gian qua ở góc độ chúng tôi có một số việc tham mưu chính sách cho thành phố. Còn việc thông tin trả lời báo chí quan trọng như nhau, Sở hiểu điều đó, không phải là chúng tôi chậm trả lời thông tin đâu.

Nhưng ngoài kênh báo chí chúng tôi cũng muốn nghe lại các thông tin các bên có liên quan trực tiếp, giám sát để có xử lý thỏa đáng. Cho nên việc phúc đáp thông tin có hơi chậm. Mong báo chí thông cảm.

PV: Xin cảm ơn ông đã trả lời Kênh VOV Giao thông!

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.