Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Vụ rác lậu tuồn vào TP.HCM: Yêu cầu Sở Tài Nguyên và Môi trường cung cấp thông tin báo chí đúng quy định

Phan Nhơn: Thứ năm 07/12/2023, 15:58 (GMT+7)

Trong công văn Hỏa tốc của Văn phòng UBND TP.HCM chỉ đạo rõ, bài điều tra “Rác lậu lại tuồn vào TP.HCM” nội dung xử lý thuộc trách nhiệm Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM. Văn phòng ủy ban yêu cầu đơn vị phải rà soát, cung cấp thông tin theo đúng quy định.

Trước đó, Kênh VOV Giao thông đăng tải loạt bài điều tra “Rác lậu lại tuồn vào TP.HCM: Nghịch lý con đường của rác” đã gửi công văn số 131/CV-VOVGT hỏi về trách nhiệm quản lý của ngành và đơn vị Khu xử lý chất thải rắn Đa Phước.

Sở Tài nguyên và Môi trường có đá quả bóng trách nhiệm?

Phản hồi tới Kênh VOV Giao thông, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã ký công văn công văn 11029/STNMT-CTR phúc đáp phản ánh Kênh VOV Giao thông tiếp tục phát hiện đường dây rác lậu tuồn từ Long An về TP.HCM.

Trong nội dung đơn vị nếu rõ vào 23/6/2023, Sở Tài nguyên và Môi Trường có văn bản số 5645/STNMT- CTR đề nghị Công ty Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam hay còn gọi cty xử lý rác Đa Phước (viết tắc VWS) không tiếp nhận, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Long An cho đến khi UBND TP.HCM có chủ trương đồng ý hỗ trợ xử lý chất thải rắn sinh hoạt của tinh Long An.

Đường đi của rác lậu từ Cần Đước về TP.HCM

Đường đi của rác lậu từ Cần Đước về TP.HCM

Trong công văn cũng khẳng định việc Công ty VWS vẫn tiếp tục hỗ trợ tỉnh Long An khi chưa có sự đồng ý của UBND TP.HCM là SAI quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản báo cáo UBND thành phố về vấn đề này và hiện thành phố đang xem xét việc hỗ trợ tỉnh Long An xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Kênh VOV Giao thông tiếp tục gửi câu hỏi vụ việc để Công ty VWS tiếp tục nhận rác từ Long An như vậy thì quan điểm thành phố xử lý ra sao?

Vào ngày 30/11/2023, Phó Chánh Văn phòng UBND ký công văn Khẩn số 13363 trả lời kênh VOV Giao thông rằng đây là chức năng nhiệm vụ của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM. Đồng thời công văn yêu cầu sở rà soát , cung cấp thông tin theo đúng quy định. Đến nay Kênh VOV Giao thông cũng không nhận thêm một thông tin nào từ Sở tài nguyên và môi trường TP.HCM

Đa Phước có vượt quyền thành phố?

Đường đi của rác từ Cần Giuộc qua TP.HCM

Đường đi của rác từ Cần Giuộc qua TP.HCM

Song song việc chất vấn các địa phương trực thuộc TP.HCM, Kênh VOV Giao thông cũng gửi văn bản chất vấn đến UBND huyện Cần Đước, Long An. Tại công văn số 9595/UBND-KT của huyện Cần Đước, do quyền Chủ tịch Đào Hữu Tấn ký phúc đáp đã thông tin rằng, huyện đang ký kết với đơn vị xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn trực tiếp với công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) có trụ sở tại Đa Phước.

Và khẳng định rác thải ở huyện không ký kết với đơn vị dân lập nào, việc vận chuyển rác về Đa Phước do Cty Cổ phần Công trình Đô thị Cần Đước đảm nhận. Các phương tiện thu gom rác đều có  đăng ký biển số kiểm soát để VWS kiểm tra.

Dù văn bản số 5645/STNMT- CTR khẳng định không cho phép VWS nhận rác từ Long An cho đến khi có chủ trương thành phố, song những nội dung của Cần Đước trả lời cho thấy VWS đang có dấu hiệu vượt quyền thành phố.

Phóng viên VOV Giao thông liên tục đề nghị Phòng Quản lý Chất thải rắn, Sở tài Nguyên và Môi trường TP.HCM cung cấp hoặc yêu cầu cung cấp thêm hợp đồng xử lý rác của các đơn vị Đa Phước và huyện của Long An giáp với TP.HCM. Song, câu trả lời là phải đợi.

Xe tải ngụy trang chở rác từ Long An về TP.HCM

Xe tải ngụy trang chở rác từ Long An về TP.HCM

Kể từ loạt bài “Ai bảo cho đường dây rác lậu” năm 2022 đến loạt bài “Rác lậu lại tuồn vào TP.HCM: Con đường nghịch lý của rác”, Kênh VOV Giao thông đã gửi 2 công văn yêu cầu Công ty xử lý chất thải Việt Nam (VWS) cung cấp thông tin.

Đồng thời, Kênh VOV Giao thông cũng yêu cầu đơn vị rà soát đối chiếu những xe ép rác có dấu hiệu “tuồn rác” được phản ánh thì tất cả đều nhận lại một sự IM LẶNG.

 

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Ở một siêu đô thị đông đúc trên 9 triệu phương tiện xe cá nhân lưu thông như TP.HCM, việc chú trọng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là hết sức cần thiết.

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Sau gần 9 năm triển khai thi hành Luật Nhà ở năm 2014 và một số Nghị định cho thấy còn nhiều bất cập, khó khăn trong quá trình thực thi. Trong khi đó, Chính phủ đang đề xuất cho phép Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng, từ 1/7/2024.

Thủy cung trên cạn

Thủy cung trên cạn

Cây cầu vượt đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm của người dân khi được ví như “thủy cung trên cạn” với vẻ lung linh, rực rỡ của mô hình các loài cá đại dương đang bơi lội trên vòm cầu, khi thành phố lên đèn.

Nan giải phân loại rác chung cư

Nan giải phân loại rác chung cư

Về những chuẩn bị để phân loại rác tại nguồn theo Thông tư hướng dẫn kỹ thuật của bộ TN&MT, nhiều chung cư tại Hà Nội được thiết kế hệ thống thu gom rác theo ống, có cửa thu rác từ các tầng xuống hầm thu gom rác. Với kết cấu dạng ống đổ rác như vậy thì việc phân loại rác là không thể.