Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

TP.HCM: Bãi rác Đa Phước, đến hẹn lại hôi

Trọng Nghĩa: Thứ năm 15/06/2023, 09:31 (GMT+7)

Cứ hễ vào tháng 6-7, gió mùa Tây - Nam hoạt động mạnh tại TP.HCM khiến mùi rác từ điểm đầu gió là Khu xử lý rác thải Đa Phước bị đưa đi khắp khu vực đông nam thành phố. Với công nghệ xử lý rác đã cũ, chủ yếu là chôn lấp, mùi hôi với cường độ mạnh là không thể tránh khỏi.

Ghi nhận những ngày qua tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Quận 7 (TP.HCM). Dù cách xa hàng chục km thế nhưng phóng viên vẫn có thể nghe thấy mùi hôi khó chịu bốc ra từ khu xử lý chất thải Đa Phước (Huyện Bình Chánh).

Anh Trần Khánh Nam, cư dân tại chung cư Era Town cho biết, mỗi năm hễ vào tháng 6 – tháng 7 thì người dân khu vực phải sống chung với mùi hôi phản phất khó chịu, mỗi khi mưa xuống thì mùi còn nồng nặc hơn. Nhiều lần cư dân nơi đây đã trình ý kiến cũng như phản ánh tình trạng đến với chính quyền địa phương cũng như Sở môi trường thế nhưng không có sự chuyển biến.

“Kể từ một tháng nay mùi hôi nó xuất hiện và ngày càng dày đặc, mùi nó tấn công và nó xít vào lỗ mũi, nhiều người còn cảm thấy tồi tệ hơn. Anh thanh niên khỏe mạnh mà còn cảm thấy như vậy mà cứ như bà bầu, người già, trẻ nhỏ thì chịu sao nỗi”, anh Nam nói.

Bãi rác Đa Phước nhìn từ trên cao. Ảnh: Thuận Thắng

Bãi rác Đa Phước nhìn từ trên cao. Ảnh: Thuận Thắng

Bức xúc vì mùi hôi thối kéo dài nhiều năm nay, người dân phía Nam Sài Gòn đã lập Fanpage ‘Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng’ với hơn 3.000 người tham gia nhằm kết nối chia sẻ thông tin ghi lại nhật ký mùi hôi, cùng chung tay góp tiếng nói phản ánh ô nhiễm không khí quanh khu vực dân cư mình sinh sống.

Với những lần tiếng mạnh mẽ ông Hoàng Văn Tùng hy vọng sở ngành sớm có giải pháp nhằm trả lại bầu không khí trong lành cho người dân nơi đây. "Dân bây giờ yêu cầu làm sao xử lý cho tốt bãi rác này để dân mình hưởng không khí trong lành, tốt hơn. Sợ sau này những đứa trẻ sinh ra nó yếu rồi sau này ảnh hưởng tới phổi thôi. Mong các cấp lãnh đạo các cấp xử lý để bãi rác không tạo mùi trong không khí quá nặng."

Trước những bức xúc từ phía người dân, phóng viên chương trình đã tìm đến Sở Tài nguyên Môi trường Thành phố và được ông Tống Viết Thành, Phó trưởng phòng Quản lý chất thải rắn cho biết, đơn vị đã tiếp nhận thông tin và trong thời gian tới sẽ tiến hành tăng cường giám sát cũng như thực hiện phun xịt nhằm kiểm soát mùi hôi từ bãi rác Đa Phước:

"Vấn đề này cũng mang tính chu kỳ, thực chất mùi hôi thì gió thổi về hướng nào thì mùi hôi sẽ ảnh hưởng về hướng đó. Về mặt kỹ thuật thì Sở TN-MT cũng có sự chuẩn bị thứ nhất là tăng cường giám sát về quy trình vận hành của họ đúng với cam kết thành phố.

Cử người giám sát việc xử lý, thường thì sẽ dùng chế phẩm phun để ức chế sự khuếch tán mùi hôi thì mình sẽ giám sát quá trình phun xịt của khu xử lý chất thải. Thẳng thắn thì là cũng sẽ có ảnh hưởng trong những giai đoạn nhất định, nhưng mà chắc chắn nó sẽ giảm", ông Tống Viết Thành cho biết.

Ảnh: Hoàng Hùng/SGGP

Ảnh: Hoàng Hùng/SGGP

Rõ ràng giải pháp phun xịt hạn chế mùi hôi đã được thực hiện trong suốt nhiều năm qua thế nhưng năm nào người dân khu vực quận 7 cũng như Huyện Bình Chánh cũng chịu đựng mùi hôi thối từ bãi rác Đa Phước. Có lẽ đến lúc Sở Tài nguyên Môi trường cũng như thành phố cần có giải pháp căn cơ hơn cho thực trạng này, để trả lại môi trường trong lành cho người dân.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn