Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cẩm nang cao tốc

Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Huy Hoàng: Thứ sáu 07/11/2025, 10:15 (GMT+7)

Việc các ngành chức năng mở rộng phạm vi tổ chức lại giao thông trên các tuyến cao tốc theo hướng cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ đi làn 1 đã nhận được sự đồng tình cao của các đơn vị quản lý vận hành tuyến cũng như người lái xe trên cả nước.

Phân làn hợp lý – Giải pháp giảm ùn tắc, nâng cao an toàn giao thông trên cao tốc

Thống kê 6 tháng đầu năm 2025 của Cục Đường Bộ Việt Nam cho thấy tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe khách tăng cao, chiếm 1/3 tổng số vụ. Tình trạng này xuất phát từ ý thức tham gia giao thông của người lái xe kinh doanh vận tải còn hạn chế. Ngoài ra, nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải (đặc biệt là xe tải lớn, xe container) đi tốc độ thấp trên làn đường bên trái sát dải phân cách giữa (đặc biệt là xe tải lớn, xe container), chuyển làn đường liên tục làm cản trở, hạn chế khả năng lưu thông của đường cao tốc.

Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cục CSGT chính thức thực hiện thí điểm phân làn, cấm xe tải đi trên làn 1 sát dải phân cách giữa trên một số tuyến cao tốc như Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân – Cầu Giẽ, Hà Nội - Lào Cai, TP.HCM - Trung Lương, Phan Thiết - Dầu Giây và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cục CSGT chính thức thực hiện thí điểm phân làn, cấm xe tải đi trên làn 1 sát dải phân cách giữa trên một số tuyến cao tốc như Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân – Cầu Giẽ, Hà Nội - Lào Cai, TP.HCM - Trung Lương, Phan Thiết - Dầu Giây và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Từ thực tế nêu trên Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông tổ chức thí điểm tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên 1 số tuyến cao tốc như Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Lào Cai, TP.HCM - Trung Lương, Phan Thiết - Dầu Giây và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây theo hướng: Xe tải, xe khách nặng hơn, chạy chậm hơn thì không được đi ở làn 1 sát dải phân cách giữa.  Chủ trương này khi được triển khai trên thực tế đã nhận được sự quan tâm và đồng thuận cao từ đông đảo lái xe trên cả nước:

"Mình nghĩ việc này sẽ ổn hơn, khi phân làn như vậy sẽ có các chế tài xử phạt cụ thể với các xe không tuân thủ, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các xe so với trước."

"Em thấy việc phân làn giao thông như vậy là rất tốt. Vì khi xe tải nặng đi ở làn giữa, nếu mình đi chậm hơn thì chủ động đi vào làn trong, để các phương tiện đi nhanh có làn riêng, lưu thông thuận tiện hơn."

"Ở nước ta trước giờ khá lỏng lẻo trong vấn đề này, đã gây cản trở hoạt động giao thông nói chung hay có thể nói vui là làm xã hội đi chậm lại. Đây là một động thái xứng đáng được ủng hộ, không chỉ giúp tối ưu hoá lưu lượng giao thông mà còn giúp việc đi lại trên cao tốc được an toàn hơn."

Từ thực tiễn quan sát của đơn vị quản lý vận hành tuyến cao tốc từ TP HCM đi Nha Trang, ông Liêu Khải Tùng – Giám đốc Xí nghiệp Thu phí, Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cho hay, sau thời gian triển khai chủ trương nêu trên tình hình đã có nhiều chuyển biến tích cực:

"Chúng tôi nhận thấy sau khi triển khai công tác tuyên truyền về phân luồng tổ chức lại giao thông trên cao tốc thì lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vẫn rất đông, song tình trạng ùn tắc, ùn ứ đã có dấu hiệu giảm rõ rệt."

Đại diện đơn vị triển khai thực hiện việc tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên 1 số tuyến cao tốc phía Nam, Thiếu tá Nhiếp Đồng Kiên – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 6, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông cho hay:

"Trong đợt tuyên truyền này, chúng tôi sẽ cố gắng tuyên truyền đến từng lái xe, đặc biệt là các tài xế xe tải trên 7,5 tấn, xe ô tô đầu kéo và xe khách trên 29 chỗ.

Việc giúp họ hiểu rõ lý do và ý nghĩa của việc phân làn sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ùn ứ, cũng như hạn chế tai nạn giao thông khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc."

Chủ trương khi được triển khai đã nhận được sự quan tâm và đồng thuận cao từ đông đảo lái xe. Ảnh minh hoạ

Chủ trương khi được triển khai đã nhận được sự quan tâm và đồng thuận cao từ đông đảo lái xe. Ảnh minh hoạ

Dự kiến nhân rộng mô hình trên toàn quốc

Ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng quản lý tổ chức giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết sau thời gian thí điểm, hiệu quả của chủ trương này là rất tích cực, do đó Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch nhân rộng ra các tuyến cao tốc khác trên cả nước.

“Phương tiện lưu thông trên đường cũng như dòng nước chảy. Việc tổ chức giao thông tốt sẽ giúp thời gian lưu thông nhanh hơn, không bị cản trở, vận chuyển hàng hóa được thuận lợi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” – ông Lê Hồng Điệp cho biết thêm.

Liên quan đến chủ trương tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một số tuyến cao tốc, lực lượng CSGT (Bộ Công An) khuyến cáo các tài xế, đặc biệt là xe tải, cần tuân thủ phân luồng trên các cao tốc, đặc biệt là trên những tuyến đường đã phân luồng làn cấm xe tải, xe khách trên 29 chỗ, và một số loại xe chuyên dùng khác. 

Ngoài ra, tài xế xe tải nặng và xe khách trên 29 chỗ cần chú ý quan sát biển báo, không lưu thông vào làn cấm và lưu ý chuyển sang các làn khác phù hợp. Các loại xe tải được phép lưu thông như bán tải, VAN, xe tải chuyên dùng vẫn phải tuân thủ quy định về tốc độ và làn đường.

Với các loại xe khác tài xế vẫn cần tuân thủ các quy định về tốc độ tối đa, tối thiểu, chuyển làn đúng nơi cho phép và giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác. Với các hành vi vi phạm như không tuân thủ quy định về làn đường, dừng đỗ xe sai nơi quy định hoặc chuyển làn không có tín hiệu sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn