Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Vì sao Công an TP.HCM không thống kê xử lý rác lậu năm 2023?

Phan Nhơn: Thứ sáu 12/01/2024, 18:23 (GMT+7)

Công an TP.HCM vừa thông tin kết quả từ tháng 8/2020 đến 12/2022 phát hiện 6 trường hợp vi phạm liên quan đến vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ các tỉnh thành giáp ranh về thành phố. Riêng năm 2023 không có số liệu thống kê.

THỰC TẾ CÓ RÁC LẬU NHƯNG KHÔNG CÓ TRONG THỐNG KÊ

Cụ thể, trong văn bản số 93/STNMT-CTR ngày 04/01/2024 của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM trả lời Kênh VOV Giao thông về tình trạng rác lậu tuồn vào TP.HCM, có trích dẫn thông tin từ văn bản số 5565/Đ2 ngày 15/12/2023 của Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an TP.HCM) về: kết quả phát hiện, kiểm tra và xử lý vi phạm liên quan đến vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ các tỉnh thành giáo ranh về TP.HCM.

Theo đó, tính từ tháng 8/2020 đến 12/2022, Phòng cảnh sát Kinh tế đã phát hiện và xử lý 6 trường hợp vận chuyển rác trái phép từ tỉnh Long An về các trạm trung chuyển trên địa bàn. Cụ thể, có 2 vụ đổ trộm rác vào trạm trung chuyển Tân An Hội, huyện Củ Chi; 2 vụ đổ vào trạm trung chuyển Tân Sơn Nhì, huyện Hóc Môn; 2 vụ chuyển về Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước.

Tuy nhiên, tại văn bản nêu trên, không có số liệu thống kê về phát hiện, xử lý vi phạm liên quan đến vận chuyển rác lậu của năm 2023.

Trong khi đó, từ tháng 6/2023 đến giữa tháng 11/2023, PV VOV Giao thông theo dõi và ghi nhận tình trạng đổ rác “chui” từ huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) qua Trảng Bàng (Tây Ninh) rồi nhập lậu huyện Củ Chi (TP.HCM); từ Cần Giuộc, Cần Đước qua Bình Chánh.

Sau nhiều ngày thâm nhập, PV đã bóc trần đường dây đổ rác “chui” do một số đầu nậu từ tỉnh Long An móc nối bằng nhiều chiêu thức đã “hợp thức hóa” được đổ rác vào trạm trung chuyển rác (TTCR) của TP.HCM.

Cụ thể nhất trong bài viết “Rác lậu lại tuồn vào TP.HCM: Con đường nghịch lý của rác” Kênh VOV Giao thông đăng tải ngày 30/11/2023, ghi nhận hình ảnh rõ ràng 2 xe tải mang BKS 54U – 1160 và  BKS 54X -8430 chất đầy rác từ khu công nghiệp Hải Sơn (Đức Hòa) chở rác “vượt biên” qua tỉnh lộ 10 đổ về điểm hẹn trên đường 54, phường Tân Tạo, quận Bình Tân.

Sau đó, rác này nhập chung với rác thành phố và được Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị chuyển về bãi rác Đa Phước xử lý.

PV VOV Giao thông đã liên hệ Phòng tham mưu (Công an TP.HCM) để xác minh văn văn bản số 5565/Đ2 ngày 15/12/2023 của Phòng Cảnh sát Kinh tế về: kết quả phát hiện, kiểm tra và xử lý vi phạm liên quan đến vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ các tỉnh thành giáp ranh về TP.HCM; và làm rõ thông tin không có thống kê xử lý rác lậu của năm 2023. Song, cán bộ phòng này hẹn trả lời sau vì lý do bận họp tổng kết năm.

GIẢI TRÌNH BẤT NHẤT

Con đường rác lậu từ Khu Công nghiệp Hải Sơn, Đức Hòa, Long An về điểm hẹn trên đường số 54, phường Tân Tạo A, Bình Tân, TP.HCM

Con đường rác lậu từ Khu Công nghiệp Hải Sơn, Đức Hòa, Long An về điểm hẹn trên đường số 54, phường Tân Tạo A, Bình Tân, TP.HCM

Trong công văn Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM gửi cho Kênh VOV Giao thông cho thấy sự không thống nhất trong việc giải trình vụ “rác lậu”. Cụ thể, Quận Bình Tân nơi có điểm hẹn đường số 54 tiếp nhận rác lậu thanh minh rằng: “Các phương tiện có BKS 54U -1160 không đổ rác tại điểm hẹn, còn xe tải mang BKS 54X -8430 thu gom chất thải sinh hoạt trên địa bàn hai phường là Bình Trị Đông B và Tân Tạo B. Sau khi thu gom xong các phương tiện di chuyển về Long An để phân loại phế liệu và chuyển chất thải còn lại về điểm hẹn trên đường số 54 để các đơn vị đưa đi xử lý”.

Theo trả lời của Khu liên hợp xử lý chất thải Thành phố (gọi tắt MBS) rà soát trên nhật ký hành vận hành thì chiếc xe mang BKS 54U -1160 không có thông tin đăng ký. Chiếc xe 54X-8430 có thông tin đăng ký, song không hiểu quy trình giám sát nào cho phép xe rác TP.HCM qua Long An bỏ phế liệu rồi lại đem rác ngược về TP.HCM xử lý.

Còn hướng theo dõi rác lậu ở hướng Tây Bắc thuộc địa bàn huyện Củ Chi, phóng viên VOV Giao thông ghi nhận vào đầu tháng 11/2023 theo dõi phát hiện 3 chiếc xe chở rác của ông chủ Đỉnh Vàng gồm: 70C-158.16; 60C-629.55; 51C-926.11 và 70H-024.07. Những chiếc xe này, sau khi thu gom rác ở các khu vực ở các xã Đức Lập Thượng, Đức Lập Hạ, thị trấn Hậu Nghĩa của huyện Đức Hòa sẽ đưa rác về căn nhà tại 2189 tổ 15, khu phố An Tịnh, Trảng Bàng, Tây Ninh.

Sau đó, đêm đêm các xe này đưa rác về hướng UBND Tân An Hội rồi thêm một lần rẽ phải vào tỉnh lộ 8 nơi có trạm trung chuyển rác Tân An Hội đổ trộm.

Clip chiếc xe tải đổ đưa rác từ Long An về TP.HCM đổ rõ ràng nhưng quận Bình Tân cho rằng sau khi bán phế liệu ở Long An mới đem rác về TP.HCM đổ

Những hình ảnh rõ ràng, mô tả lộ trình chi tiết, song trong công văn số 15546/BC-UBND ngày 1/12/2023 của huyện Củ Chi thông tin rằng, hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt của các địa phương ỔN ĐỊNH và năm 2023 CHƯA phát hiện trường hợp nào vi phạm.

Huyện Củ Chi còn giải thích thêm, năm 2022 có vụ việc phương tiện thu gom trên địa bàn bị hỏng và phải chờ sửa chữa nên không kịp giờ vận chuyển đến trạm trung chuyển trong ngày. Vì vậy, phương tiện phải chờ ở bãi đậu của tỉnh Long An để hôm sau đến trạm trung chuyển.

Qua rà soát của MBS các xe mang 70C-158.16; 60C -629.55; 51C -926.11 và 70H -024.07. Chỉ có xe 70C -158.16 ; 51C -926.11 là có thông tin đăng ký trên hệ thống giám sát, còn  2 xe 60C-629.55 và xe 70H -024.07 không có thông tin.

Nhưng bằng cách nào đó 4 chiếc xe này hoạt động nhộn nhịp trên địa bàn huyện Đức Hòa, Long An để thu gom rác chứ không phải thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM.

Lộ trình rác lậu từ Long An qua Tây Ninh rồi nhập về Củ Chi, song huyện Củ Chi cho rằng năm 2023 chưa phát hiện trường hợp nào nhập lậu rác trên địa bàn

Lộ trình rác lậu từ Long An qua Tây Ninh rồi nhập về Củ Chi, song huyện Củ Chi cho rằng năm 2023 chưa phát hiện trường hợp nào nhập lậu rác trên địa bàn

MBS thừa nhận thông tin phản ánh của Kênh VOV Giao thông cho thấy tình trạng rác lậu từ Long An về TP.HCM tái diễn thường xuyên và có quy mô, tổ chức, nhất là khu công nghiệp Hải Sơn thuộc huyện Đức Hòa, Long An. Khung giờ, phương thức hoạt động cho thấy các đối tượng có sự nghiên cứu và sử dụng nhiều biện pháp để đối phó với cơ quan chức năng và lực lượng giám sát.

Cụ thể như, thay đổi khung giờ vận chuyển từ 22 giờ đến 5 giờ sáng; sử dụng các phương tiện đã đăng ký thu gom được các UBND quận, huyện xác nhận nhận nguồn gốc thu gom và cho đổ các điểm hẹn, trạm trung chuyển của thành phố;  thay đổi biển số đăng ký  khi di chuyển qua các địa bàn giáp ranh; chuyển rác qua địa bàn giáp ranh từ Long An –Tây Ninh –TP.HCM....

Đặc biệt, có sự lợi dụng chủ trương TP.HCM hỗ trợ tiếp nhận, xử lý rác của Long An để móc nối với các tài xế xe ép rác được phép vận chuyển rác thải sinh hoạt vào các Khu xử lý chất thải rắn trên địa bàn Thành phố.

 Kênh VOV Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.