Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Vì sao Công an TP.HCM không thống kê xử lý rác lậu năm 2023?

Phan Nhơn: Thứ sáu 12/01/2024, 18:23 (GMT+7)

Công an TP.HCM vừa thông tin kết quả từ tháng 8/2020 đến 12/2022 phát hiện 6 trường hợp vi phạm liên quan đến vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ các tỉnh thành giáp ranh về thành phố. Riêng năm 2023 không có số liệu thống kê.

THỰC TẾ CÓ RÁC LẬU NHƯNG KHÔNG CÓ TRONG THỐNG KÊ

Cụ thể, trong văn bản số 93/STNMT-CTR ngày 04/01/2024 của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM trả lời Kênh VOV Giao thông về tình trạng rác lậu tuồn vào TP.HCM, có trích dẫn thông tin từ văn bản số 5565/Đ2 ngày 15/12/2023 của Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an TP.HCM) về: kết quả phát hiện, kiểm tra và xử lý vi phạm liên quan đến vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ các tỉnh thành giáo ranh về TP.HCM.

Theo đó, tính từ tháng 8/2020 đến 12/2022, Phòng cảnh sát Kinh tế đã phát hiện và xử lý 6 trường hợp vận chuyển rác trái phép từ tỉnh Long An về các trạm trung chuyển trên địa bàn. Cụ thể, có 2 vụ đổ trộm rác vào trạm trung chuyển Tân An Hội, huyện Củ Chi; 2 vụ đổ vào trạm trung chuyển Tân Sơn Nhì, huyện Hóc Môn; 2 vụ chuyển về Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước.

Tuy nhiên, tại văn bản nêu trên, không có số liệu thống kê về phát hiện, xử lý vi phạm liên quan đến vận chuyển rác lậu của năm 2023.

Trong khi đó, từ tháng 6/2023 đến giữa tháng 11/2023, PV VOV Giao thông theo dõi và ghi nhận tình trạng đổ rác “chui” từ huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) qua Trảng Bàng (Tây Ninh) rồi nhập lậu huyện Củ Chi (TP.HCM); từ Cần Giuộc, Cần Đước qua Bình Chánh.

Sau nhiều ngày thâm nhập, PV đã bóc trần đường dây đổ rác “chui” do một số đầu nậu từ tỉnh Long An móc nối bằng nhiều chiêu thức đã “hợp thức hóa” được đổ rác vào trạm trung chuyển rác (TTCR) của TP.HCM.

Cụ thể nhất trong bài viết “Rác lậu lại tuồn vào TP.HCM: Con đường nghịch lý của rác” Kênh VOV Giao thông đăng tải ngày 30/11/2023, ghi nhận hình ảnh rõ ràng 2 xe tải mang BKS 54U – 1160 và  BKS 54X -8430 chất đầy rác từ khu công nghiệp Hải Sơn (Đức Hòa) chở rác “vượt biên” qua tỉnh lộ 10 đổ về điểm hẹn trên đường 54, phường Tân Tạo, quận Bình Tân.

Sau đó, rác này nhập chung với rác thành phố và được Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị chuyển về bãi rác Đa Phước xử lý.

PV VOV Giao thông đã liên hệ Phòng tham mưu (Công an TP.HCM) để xác minh văn văn bản số 5565/Đ2 ngày 15/12/2023 của Phòng Cảnh sát Kinh tế về: kết quả phát hiện, kiểm tra và xử lý vi phạm liên quan đến vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ các tỉnh thành giáp ranh về TP.HCM; và làm rõ thông tin không có thống kê xử lý rác lậu của năm 2023. Song, cán bộ phòng này hẹn trả lời sau vì lý do bận họp tổng kết năm.

GIẢI TRÌNH BẤT NHẤT

Con đường rác lậu từ Khu Công nghiệp Hải Sơn, Đức Hòa, Long An về điểm hẹn trên đường số 54, phường Tân Tạo A, Bình Tân, TP.HCM

Con đường rác lậu từ Khu Công nghiệp Hải Sơn, Đức Hòa, Long An về điểm hẹn trên đường số 54, phường Tân Tạo A, Bình Tân, TP.HCM

Trong công văn Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM gửi cho Kênh VOV Giao thông cho thấy sự không thống nhất trong việc giải trình vụ “rác lậu”. Cụ thể, Quận Bình Tân nơi có điểm hẹn đường số 54 tiếp nhận rác lậu thanh minh rằng: “Các phương tiện có BKS 54U -1160 không đổ rác tại điểm hẹn, còn xe tải mang BKS 54X -8430 thu gom chất thải sinh hoạt trên địa bàn hai phường là Bình Trị Đông B và Tân Tạo B. Sau khi thu gom xong các phương tiện di chuyển về Long An để phân loại phế liệu và chuyển chất thải còn lại về điểm hẹn trên đường số 54 để các đơn vị đưa đi xử lý”.

Theo trả lời của Khu liên hợp xử lý chất thải Thành phố (gọi tắt MBS) rà soát trên nhật ký hành vận hành thì chiếc xe mang BKS 54U -1160 không có thông tin đăng ký. Chiếc xe 54X-8430 có thông tin đăng ký, song không hiểu quy trình giám sát nào cho phép xe rác TP.HCM qua Long An bỏ phế liệu rồi lại đem rác ngược về TP.HCM xử lý.

Còn hướng theo dõi rác lậu ở hướng Tây Bắc thuộc địa bàn huyện Củ Chi, phóng viên VOV Giao thông ghi nhận vào đầu tháng 11/2023 theo dõi phát hiện 3 chiếc xe chở rác của ông chủ Đỉnh Vàng gồm: 70C-158.16; 60C-629.55; 51C-926.11 và 70H-024.07. Những chiếc xe này, sau khi thu gom rác ở các khu vực ở các xã Đức Lập Thượng, Đức Lập Hạ, thị trấn Hậu Nghĩa của huyện Đức Hòa sẽ đưa rác về căn nhà tại 2189 tổ 15, khu phố An Tịnh, Trảng Bàng, Tây Ninh.

Sau đó, đêm đêm các xe này đưa rác về hướng UBND Tân An Hội rồi thêm một lần rẽ phải vào tỉnh lộ 8 nơi có trạm trung chuyển rác Tân An Hội đổ trộm.

Clip chiếc xe tải đổ đưa rác từ Long An về TP.HCM đổ rõ ràng nhưng quận Bình Tân cho rằng sau khi bán phế liệu ở Long An mới đem rác về TP.HCM đổ

Những hình ảnh rõ ràng, mô tả lộ trình chi tiết, song trong công văn số 15546/BC-UBND ngày 1/12/2023 của huyện Củ Chi thông tin rằng, hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt của các địa phương ỔN ĐỊNH và năm 2023 CHƯA phát hiện trường hợp nào vi phạm.

Huyện Củ Chi còn giải thích thêm, năm 2022 có vụ việc phương tiện thu gom trên địa bàn bị hỏng và phải chờ sửa chữa nên không kịp giờ vận chuyển đến trạm trung chuyển trong ngày. Vì vậy, phương tiện phải chờ ở bãi đậu của tỉnh Long An để hôm sau đến trạm trung chuyển.

Qua rà soát của MBS các xe mang 70C-158.16; 60C -629.55; 51C -926.11 và 70H -024.07. Chỉ có xe 70C -158.16 ; 51C -926.11 là có thông tin đăng ký trên hệ thống giám sát, còn  2 xe 60C-629.55 và xe 70H -024.07 không có thông tin.

Nhưng bằng cách nào đó 4 chiếc xe này hoạt động nhộn nhịp trên địa bàn huyện Đức Hòa, Long An để thu gom rác chứ không phải thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM.

Lộ trình rác lậu từ Long An qua Tây Ninh rồi nhập về Củ Chi, song huyện Củ Chi cho rằng năm 2023 chưa phát hiện trường hợp nào nhập lậu rác trên địa bàn

Lộ trình rác lậu từ Long An qua Tây Ninh rồi nhập về Củ Chi, song huyện Củ Chi cho rằng năm 2023 chưa phát hiện trường hợp nào nhập lậu rác trên địa bàn

MBS thừa nhận thông tin phản ánh của Kênh VOV Giao thông cho thấy tình trạng rác lậu từ Long An về TP.HCM tái diễn thường xuyên và có quy mô, tổ chức, nhất là khu công nghiệp Hải Sơn thuộc huyện Đức Hòa, Long An. Khung giờ, phương thức hoạt động cho thấy các đối tượng có sự nghiên cứu và sử dụng nhiều biện pháp để đối phó với cơ quan chức năng và lực lượng giám sát.

Cụ thể như, thay đổi khung giờ vận chuyển từ 22 giờ đến 5 giờ sáng; sử dụng các phương tiện đã đăng ký thu gom được các UBND quận, huyện xác nhận nhận nguồn gốc thu gom và cho đổ các điểm hẹn, trạm trung chuyển của thành phố;  thay đổi biển số đăng ký  khi di chuyển qua các địa bàn giáp ranh; chuyển rác qua địa bàn giáp ranh từ Long An –Tây Ninh –TP.HCM....

Đặc biệt, có sự lợi dụng chủ trương TP.HCM hỗ trợ tiếp nhận, xử lý rác của Long An để móc nối với các tài xế xe ép rác được phép vận chuyển rác thải sinh hoạt vào các Khu xử lý chất thải rắn trên địa bàn Thành phố.

 Kênh VOV Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Giết người và khởi tố bị can C.V.H. (trú huyện Đông Anh, Hà Nội), bị tình nghi đốt quán cà phê làm 11 người chết tại quận Bắc Từ Liêm vào đêm 18/12

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Chỉ vài ngày nữa, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM trong cải thiện chất lượng sống cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

Để tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, việc tổ chức kết nối các phương tiện giao thông, đặc biệt là các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có các tuyến xe buýt, đóng vai trò rất quan trọng.

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Trong thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình hình gần khu vực bến xe miền Đông cũ xuất hiện nhiều bến cóc, xe dù hoạt động mạnh trong thời gian gần Tết dương lịch.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Tiền tỷ đổ vào cầu đường, vào phân làn, vào lát đá, và rất nhiều hoạt động khác trong giao thông, không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả như mong đợi. Có những lãng phí nhìn thấy ngay, có những lãng phí nhiều năm sau mới “hiện hình”.

Người dân trong vùng phát thải thấp chuẩn bị ra sao?

Người dân trong vùng phát thải thấp chuẩn bị ra sao?

Vào ngày 12/12, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) ở TP Hà Nội. Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Lâu nay vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội được quy định theo hướng tuyến, nghĩa là các xe từ hướng nào về Hà Nội sẽ vào các bến thuộc hướng tuyến đó, để tránh việc xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc và TNGT.