Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Kiểm toán môi trường trong kỷ nguyên số: Lộ trình chiến lược cho Kiểm toán Nhà nước Việt Nam

Thùy Dương: Chủ nhật 30/11/2025, 18:39 (GMT+7)

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, việc ứng dụng công nghệ trong Kiểm toán Môi trường là chìa khóa giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả kiểm toán.

Tuy nhiên, hoạt động này của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn đầu thí điểm. Thực tiễn tại Việt Nam và thông lệ quốc tế đang đặt ra yêu cầu cần thiết xây dựng một lộ trình chuyển đổi số toàn diện trong Kiểm toán Môi trường.

Hiện nay, nhiều Cơ quan Kiểm toán Tối cao trên thế giới đang thay đổi diện mạo Kiểm toán Môi trường bằng cách ứng dụng mạnh mẽ Trí tuệ nhân tạo (AI), Hệ thống thông tin địa lý (GIS), công nghệ viễn thám, máy bay không người lái (UAV), công nghệ LiDAR và các hệ thống giám sát tích hợp.

Việc ứng dụng công nghệ cần được thực hiện tuần tự, có trọng tâm, dựa trên nguyên tắc thí điểm thành công trước khi nhân rộng. Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đề xuất một lộ trình gồm ba giai đoạn chiến lược để chuyển đổi toàn diện hoạt động này.

Giai đoạn đầu tiên là khởi tạo, kéo dài từ năm 2025 đến năm 2026. Mục tiêu của giai đoạn này là tạo nền tảng vững chắc về thể chế, hạ tầng dữ liệu và nguồn nhân lực tối thiểu để bắt đầu quá trình chuyển đổi số trong Kiểm toán Môi trường. Kiểm toán Nhà nước cần ưu tiên hoàn thiện khung pháp lý về dữ liệu số, ban hành văn bản hướng dẫn trách nhiệm cung cấp dữ liệu điện tử có hệ thống và nhấn mạnh tính pháp lý của bằng chứng số.

Đồng thời, Kiểm toán Nhà nước cần phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường xây dựng Bộ Tiêu chuẩn dữ liệu Kiểm toán Môi trường để tạo ra ngôn ngữ dữ liệu môi trường chung.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Giai đoạn thứ hai là hoàn thiện thể chế, phát triển kho dữ liệu và ứng dụng công nghệ chuyên sâu, kéo dài từ năm 2027 đến năm 2028. Giai đoạn này hướng tới hoàn thiện khung pháp lý về dữ liệu số, xây dựng kho dữ liệu phục vụ Kiểm toán Môi trường và nâng cao năng lực chuyên môn của Kiểm toán viên Nhà nước, đồng thời triển khai đồng bộ với lộ trình ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Ngành.

Cùng với việc xây dựng Bộ Tiêu chuẩn dữ liệu Kiểm toán Môi trường, Kiểm toán Nhà nước tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để tạo lập một Kho dữ liệu môi trường tập trung. Kho dữ liệu này là nơi thu thập và chuẩn hóa dữ liệu từ nhiều nguồn độc lập, nhằm thực hiện kiểm toán đa ngành, xuyên suốt theo phương pháp “Tiếp cận toàn Chính phủ” do Cơ quan Sáng kiến Phát triển thuộc Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán Tối cao xây dựng.

Giai đoạn thứ ba là Kiểm toán viên Nhà nước “Nghệ tinh” trong kỷ nguyên số, kéo dài từ năm 2029 đến năm 2030. Giai đoạn này đánh dấu sự trưởng thành, chuyển đổi Kiểm toán Nhà nước thành một “Trung tâm Tri thức” về dữ liệu môi trường, nơi Kiểm toán viên Nhà nước không chỉ thực hiện các cuộc kiểm toán tài chính đơn thuần, mà còn là chuyên gia dự đoán rủi ro và làm chủ công nghệ để thực hiện kiểm toán chủ động và tự động hóa.

Để lộ trình ứng dụng công nghệ trong Kiểm toán Môi trường không chỉ nằm trên giấy, Kiểm toán Nhà nước cần giải quyết ba vấn đề cốt lõi mang tính hệ thống, đồng thời là nhiệm vụ trọng tâm trong Chiến lược phát triển Kiểm toán Nhà nước đến năm 2030 là quản trị dữ liệu, xây dựng nguồn nhân lực “kiểm toán số” và thiết lập thỏa thuận hợp tác liên ngành.

Việc ứng dụng công nghệ trong Kiểm toán Môi trường tại Kiểm toán Nhà nước Việt Nam là một dự án chuyển đổi tổ chức toàn diện. Bằng cách triển khai lộ trình chiến lược, kết hợp đầu tư vào quản trị dữ liệu, phát triển nguồn nhân lực và nuôi dưỡng văn hóa đổi mới, Kiểm toán Nhà nước sẽ trở thành một “Trung tâm Tri thức”, cung cấp những kiến nghị sâu sắc, góp phần đảm bảo hiệu quả quản lý tài sản công, tài chính công, hướng tới tương lai phát triển bền vững và thịnh vượng cho Việt Nam.

Thùy Dương/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Tuyến đường Vành đai 2.5 là trục huyết mạch được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô sau khi hoàn thành khớp nối với nút giao Kim Đồng – Giải Phóng và thông xe vào Quý 1 năm 2026.

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Qua miệt cầm ca (Bài 5): Người đưa “Dạ cổ hoài lang” lên sân khấu cải lương

Qua miệt cầm ca (Bài 5): Người đưa “Dạ cổ hoài lang” lên sân khấu cải lương

Vào những năm đầu của thế kỉ XX, phong trào Đờn ca tài tử nổi bật khắp Nam Kỳ lục tỉnh. Khi ấy những bài bản như Tứ Đại Oán, Văn Thiên Tường, Hành Vân,… gần như chiếm vị trí “độc tôn” trong hệ bài bản của Đờn ca tài tử.

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Trước ngày 31/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của 126 điểm phục vụ hành chính công xã, phường.

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Chuyên gia và người dân ủng hộ bỏ quy định về bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe vì: "Phần thi này còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế. Có những nội dung tình huống mang tính đánh đố thí sinh thay vì đánh giá kỹ năng lái xe".

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Từ ngày 1/3/2026, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1).Từ ngày 1/1/2029, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Ngày 29/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến hành vi sử dụng biển số giả và không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để thụ lý theo thẩm quyền.