Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vì sao chỉ được bán biển số trúng đấu giá khi gắn kèm với xe ô tô?

Quách Đồng: Thứ sáu 21/07/2023, 06:11 (GMT+7)

Cục CSGT vừa công bố hơn 153.000 biển số đẹp, dự kiến đấu giá lần đầu vào giữa tháng 8. Đáng chú ý, theo quy định, người trúng đấu giá sẽ được gắn biển số theo xe của mình, được giữ lại biển số khi bán xe và chỉ được chuyển nhượng biển trúng đấu giá khi gắn với một xe ô tô cụ thể.

Vì sao Bộ Công an đề xuất quy định này? Người được chuyển nhượng có được phép chuyển nhượng biển số đã trúng đấu giá, hay Nhà nước sẽ thu hồi?

PV VOV Giao thông đối thoại với đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Tuyên truyền, điều tra giải quyết TNGT, Cục CSGT (Bộ Công an) xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, với người mua xe mới có biển số trúng đấu giá, khi chuyển nhượng kèm theo chiếc xe thì người được chuyển nhượng có biển trúng đấu giá có được sử dụng theo mã định danh của mình hay không?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Vấn đề này đã được quy định trong Nghị quyết 73 của Quốc hội, quy định về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô. Ở đây quyền của người trúng đấu giá là được lắp biển trúng đấu giá gắn với xe ô tô thuộc sở hữu của mình; rồi được giữ lại biển số xe ô tô trúng đấu giá để thay đổi vào chiếc xe ô tô khác.

Đương nhiên cái biển đấy cũng được định danh theo chủ xe, có thể là cá nhân hoặc tổ chức. Và không được chuyển nhượng, tặng, cho để thừa kế biển số xe ô tô trúng đấu giá, trừ trường hợp chuyển nhượng ô tô có gắn kèm biển trúng đấu giá.

Vấn đề này cũng đã được cụ thể hóa trong Thông tư số 24 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới, sẽ có hiệu lực từ ngày 15/8/2023, cũng có quy định về trường hợp được chuyển nhượng xe ô to kèm theo biển trúng đấu giá.

Người được chuyển nhượng xe ô tô kèm theo biển trúng đấu giá này thì thực hiện thủ tục về đăng ký xe theo quy định với biển số đó, gắn với chiếc xe ô tô đó thì sẽ là định danh của người được chuyển nhượng.

 

bien-so-dinh-danh-1000

PV: Người mua xe kèm biển trúng đấu giá đó chỉ được bán xe mà không được bán biển. Lý do của quy định này là gì?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Khi biển số đã được định danh cho một cá nhân hoặc tổ chức thì phải thực hiện hoàn toàn theo quy định về biển số định danh đã được quy định trong Thông tư số 24 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới.

Đó là khi chuyển quyền, tạm gọi là vấn đề sang tên đổi chủ thì người đó phải giữ lại cái đăng ký cũng như biển số định danh và chỉ được chuyển nhượng xe ô tô thôi, còn lại biển số định danh này sẽ được lắp vào một xe khác do người đó là chủ xe. Hoặc sẽ được cơ quan đăng ký xe giữ lại trong vòng 5 năm, khi hết 5 năm mà người chủ xe không sử dụng biển số thì biển số định danh này sẽ đưa lại về kho số.

Trước đây chúng ta thường nói biển theo xe, bây giờ với biển định danh thì biển theo người. Tương đương như thế, với biển trúng đấu giá mà được chuyển nhượng kèm theo ô tô, thì người được chuyển nhượng làm các thủ tục, và biển số đó sẽ được định danh vào người được chuyển nhượng. Khi đó thực hiện hoàn toàn theo quy định về biển số định danh.

PV: Vậy chủ xe thứ 2 kèm biến trúng đấu giá có được bán xe kèm biển trúng đấu giá cho người thứ 3 nữa hay không?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Người được chuyển nhượng xe ô tô kèm biển số trúng đấu giá, thì cái biển ấy sẽ là định danh vào cá nhân của người đó.

Và phải thực hiện toàn bộ quy định về sang tên đổi chủ đối với biển số định danh, là khi mua bán, cho tặng, chủ xe phải giữ lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe, và nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đằn ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi; bởi vì chủ xe lúc này không phải là người trúng đấu giá.

PV: Xin cảm ơn ông.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.