Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Pháp cam kết hỗ trợ đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Hải Hà: Thứ ba 04/11/2025, 06:05 (GMT+7)

Pháp sở hữu hệ thống đường sắt tốc độ cao với công nghệ tiên tiến trên thế giới và có nhiều kinh nghiệm trong chuyển đổi từ hệ thống đường sắt truyền thống sang đường sắt tốc độ cao. Pháp sẽ hỗ trợ cho Việt Nam ở những lĩnh vực nào trong quá trình chuẩn bị và xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao?

Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dài hơn 1.500 km dự kiến khởi công vào tháng 12/2026 và hoàn thành trong giai đoạn đến năm 2035. Đây là dự án đường sắt có công nghệ hoàn toàn mới ở Việt Nam và là dự án xương sống của mạng lưới đường sắt trong quy hoạch đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Pháp sở hữu hệ thống đường sắt tốc độ cao với công nghệ tiên tiến trên thế giới và có nhiều kinh nghiệm trong chuyển đổi từ hệ thống đường sắt truyền thống sang đường sắt tốc độ cao hơn 4 thập kỷ. Chính phủ Pháp sẽ hỗ trợ cho Việt Nam ở những lĩnh vực nào trong quá trình chuẩn bị và xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao?

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc phỏng vấn với Ngài Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam về nội dung này:

Ảnh minh hoạ: AI

Ảnh minh hoạ: AI

PV: Thưa Ngài Đại sứ, hiện nay Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc- Nam. Với kinh nghiệm hiện có, Chính phủ Pháp có thể hỗ trợ Việt Nam ở những lĩnh vực gì?

Ngài Olivier Brochet: Sự phát triển của đường sắt cao tốc của Pháp đã cho phép chúng tôi đóng vai trò trọng tâm trong việc hỗ trợ phát triển hệ thống đường sắt cao tốc của Vương quốc Maroc. Kể từ tháng 10 năm 2024, khi Việt Nam và Pháp nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, chúng tôi đã rất tích cực hỗ trợ cho các cá nhân, tổ chức trong ngành đường sắt để có thể hiểu rõ hơn nhu cầu và những mong đợi của ngành nhằm phục vụ cho các dự án trong tương lai.

Sự hỗ trợ có thể liên quan đến phương diện công nghệ bởi vì Pháp có rất nhiều đối tác về công nghệ lớn và có thể chia sẻ với các doanh nghiệp, các đối tác Việt Nam nhưng đồng thời, chúng tôi cũng hỗ trợ về phương diện thể chế dành cho các nhân sự của các cơ quan chức năng của chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Cục đường sắt Việt Nam. Chúng tôi hỗ trợ về đào tạo nâng cao năng lực cho các cán bộ và những chuyên gia trong ngành để có thể thực hiện các dự án này trong tương lai.

Ngài Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam (Ảnh: Báo Nhân dân)

Ngài Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam (Ảnh: Báo Nhân dân)

Khi ngài Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm Tổng công ty đường sắt Quốc gia Pháp (SNCFI) và làm việc với ông Tổng giám đốc của tập đoàn, ngài Thủ tướng ấn tượng nhất với khả năng của SNCFI về sự hợp tác tích cực với các đối tác ở tầm quốc tế và những hoạt động về chuyển giao năng lực, chuyển giao kỹ năng chuyên môn của SNCFI với các đối tác của mình.Một trong những ví dụ điển hình là sự hỗ trợ của Pháp đã dành cho Maroc trong vòng 15 năm qua.

Khi ngài Chủ tịch Quốc hội Việt Nam có chuyến thăm chính thức Vương quốc Maroc, cũng đã đi thăm các công trình đường sắt tốc độ cao của Maroc và các thành viên trong phái đoàn cũng đã thể hiện sự ấn tượng đối với chuyến thăm này.

Chính phủ Pháp đã quyết định, thông qua Cơ quan phát triển Pháp tài trợ cho việc huy động nhóm chuyên gia của Học viện đào tạo đường sắt Pháp -Maroc để sang Việt Nam để thực hiện khóa đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia của Việt Nam. Maroc hiện gần như đã làm chủ hoàn toàn được chuyên môn, kỹ năng trong ngành đường sắt tốc độ cao. Với sự hỗ trợ này, chúng tôi mong muốn Việt Nam sẽ đạt được những mục tiêu đặt ra trong tương lai sắp tới.

Một điểm đặc biệt, có thể nói SNCFI là Tổng công ty đường sắt duy nhất trên thế giới hoạt động rất tích cực về chuyển giao năng lực và đào tạo dành cho các đối tác của mình. Ví dụ như chuyển giao cho Maroc, Hàn Quốc, Đài Loan và chúng tôi cũng mong sắp tới có được sự chuyển giao này với các đối tác Việt Nam.

PV: Hiện nay Việt Nam có nhu cầu nhân lực rất lớn cho tuyến đường sắt tốc độ cao sắp tới. Thời gian tới, Chính phủ Pháp có chiến lược, kế hoạch đầu tư cụ thể như thế nào trong lĩnh vực đào tạo nhân lực cho Việt Nam, thưa Ngài?

Ngài Olivier Brochet: Chúng tôi nghĩ rằng, để chuẩn bị cho việc xây dựng và vận hành tuyến đường sắt cao tốc cần thiết phải có sự chuẩn bị và đào tạo nguồn nhân lực. Cho nên chúng tôi đề xuất, Việt Nam xem xét phát triển một mô hình giống như của Maroc, thành lập Học viên đào tạo nhân lực đường sắt có sự hợp tác giữa Pháp và Việt Nam để chuẩn bị đội ngũ nhân sự cho hệ thống đường sắt tốc độ cao.

Kinh nghiệm thành công của Maroc, trước khi tuyến đường sắc cao tốc được đưa vào vận hành nhiều năm, chúng ta đã phải chuẩn bị nhân sự và đào tạo cho hàng trăm cán bộ, nhân viên trong các lĩnh vực từ khai thác vận hành, duy tu bảo trì cho đến đảm bảo an toàn… Cho nên đây là một bước đi mà chúng tôi nghĩ là rất cần thiết.

Đề xuất đầu tiên của chúng tôi là cố gắng hợp tác để cùng xây dựng Học viện đào tạo để phục vụ cho ngành đường sắt cao tốc.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

PV: Pháp đã hỗ trợ cho Việt Nam thực hiện dự án đường sắt đô thị metro và đạt được hiệu quả. Để Pháp có thể thực hiện chuyển giao năng lực xây dựng đường sắt tốc độ cao cho Việt Nam, Ngài có khuyến nghị gì cho Việt Nam trong công tác chuẩn bị?

Ngài Olivier Brochet: Một lợi thế lớn của hai bên chúng ta là Pháp và Việt Nam đã có nhiều hợp tác trong ngành đường sắt và chúng ta đã rất hiểu nhau thông qua các dự án đã thực hiện. Thế nhưng, việc chuyển sang đường sắt cao tốc là một bước nhảy vọt rất lớn về mặt công nghệ, về mặt kỹ thuật, cũng như về những yêu cầu về chất lượng để làm sao có thể vận hành được những đoàn tàu chạy tốc độ 320 km/h và luôn luôn bảo đảm đúng giờ và vận hành trong 365 ngày trên một năm.

Đấy là những yêu cầu rất lớn và đòi hỏi chúng ta có những hoạt động, những chương trình đào tạo và một tầm nhìn xa mới có thể thành công đối với dự án này. Và tôi tin, Việt Nam có thể thành công với dự án này vì chúng ta đã có những cơ sở, ví dụ như Maroc khi mà họ khởi đầu chương trình đường sắt cao tốc thì họ có điều kiện hoàn toàn tương đồng với cả tình hình của Việt Nam hiện tại trong lĩnh vực đường sắt. Thế nhưng, sau 15 năm chúng ta thấy, Maroc đã thu được những thành quả rất là đáng kể, do vậy, không có lý do gì mà Việt Nam lại không đạt được những kết quả như vậy.

PV: Thưa Ngài, với sự hợp tác trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao có ý nghĩa như thế nào trong mối quan hệ giữa Chính phủ Pháp và Việt Nam trong thời gian tới?

Ngài Olivier Brochet: Sự hợp tác trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao là một trong những nội dung trọng tâm của mối quan hệ đối tác chiến toàn diện giữa hai giữa hai quốc gia và cũng như sự ưu tiên mà ngài tổng thống Pháp và ngày Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định trong các buổi gặp cấp Nhà nước,

Tương tự đối với ngành năng lượng hay ngành y tế, đây là những lĩnh vực mà chúng tôi muốn trở thành không chỉ là những người bạn mà là đối tác lâu dài và đáng tin cậy của Việt Nam. Lĩnh vực đường sắt cao tốc hay năng lượng nguyên tử không phải là những cái lĩnh vực mà chúng ta có những hợp đồng thương mại mà đây thực sự là những lĩnh vực mà chúng ta xây dựng mối quan hệ đối tác trong vòng nhiều chục năm, 50 năm để chúng ta cùng nhau thành công.

PV: Vâng. Xin cảm ơn Ngài.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bỏ chứng chỉ bồi dưỡng khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Bỏ chứng chỉ bồi dưỡng khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Bộ Nội vụ đang dự thảo nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc cơ quan hành chính nhà nước. Đáng chú ý có đề xuất không quy định tiêu chuẩn có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, hạng chức danh nghề nghiệp đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý.

Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Sau khi đoạn video ghi lại cảnh một ô tô VinFast đi ngược chiều trên đường Võ Chí Công được đăng tải lên mạng xã hội, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đã chỉ đạo Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội nhanh chóng xác minh, xử lý theo quy định.

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ ngày 10/11, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ trong một tháng. Mục tiêu là nâng cao an toàn giao thông và giảm ùn tắc trên tuyến cao tốc huyết mạch này.

TP.HCM: 60 ngày đêm nước rút vì mục tiêu khởi công metro số 2

TP.HCM: 60 ngày đêm nước rút vì mục tiêu khởi công metro số 2

Từ nay đến cuối tháng 12/2025, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM phát động thi đua cao điểm 60 ngày đêm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 2): Chặn đứng làn sóng nicotine trong lớp vỏ sành điệu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 2): Chặn đứng làn sóng nicotine trong lớp vỏ sành điệu

Từ Nghị quyết 173/2024 của Quốc hội, phụ huynh thở phào vì đã rõ phải làm gì để bảo vệ con em mình, trước một thứ mà trước đây, chính họ cũng rất mơ hồ vì bị nhiễu loạn thông tin, chỉ biết hoang mang lo lắng.

Hà Nội: Xử phạt thanh niên vừa lái xe máy vừa sử dụng điện thoại

Hà Nội: Xử phạt thanh niên vừa lái xe máy vừa sử dụng điện thoại

Ngày 03/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử phạt một nam thanh niên có hành vi vừa điều khiển xe mô tô vừa sử dụng điện thoại di động trên đường Thanh Niên, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân.

FED giảm lãi suất 0,25%, ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

FED giảm lãi suất 0,25%, ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

Việc FED quyết định giảm lãi suất tại kỳ họp tháng 10 không gây ngạc nhiên nhất là khi chỉ số giá tiêu dùng, CPI của Mỹ tăng trưởng dưới mức kì vọng, ở mức 0,3% so với tháng trước, 3% so với cùng kì.