Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Vận động tăng, ni, phật tử tham gia bảo đảm trật tự ATGT

PV: Thứ sáu 12/05/2023, 20:17 (GMT+7)

Ngày 12/5, Bộ Công an tham dự lễ ký kết giữa Cục CSGT và Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam về Kế hoạch phối hợp “Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, vận động tăng, ni, phật tử tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) giai đoạn 2023 – 2026”.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long – Thứ trưởng Bộ Công an

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long – Thứ trưởng Bộ Công an

Phát biểu tại buổi làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long – Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, lịch sử Việt Nam luôn ghi nhận những đóng góp to lớn của đạo Phật đối với dân tộc; các giáo lý của đạo Phật dễ đi vào lòng người, phù hợp với phong tục, tập quán của người Việt Nam.

Giáo hội Phật giáo các cấp và giới tăng, ni, phật tử tích cực tam gia công tác xã hội, thiết thực góp phần chia sẻ với chính quyền, cộng đồng, được dư luận ghi nhận, đánh giá cao.

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự tham gia vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các tổ chức tôn giáo và sự ủng hộ của nhân dân, công tác bảo đảm TTATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT giảm hàng năm.

“Tuy nhiên, tình hình TTATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, trung bình mỗi năm xảy ra gần 20 nghìn vụ TNGT làm chết 7.000 người, bị thương 16 nghìn người, trong đó khoảng 70% người bị chết, người bị thương trong độ tuổi lao động, để lại hệ luỵ rất nặng nề cho xã hội, nhiều bố mẹ mất con, con mất cha, mẹ, vợ mất chồng và hàng nghìn người phải vướng vào lao lý do gây ra TNGT” – Thiếu tướng Nguyễn Văn Long chia sẻ.

Trước đòi hỏi cấp bách của tình hình giao thông, ngày 19/4 vừa qua, Bộ Công an đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chỉ thị số 10 về tăng cường công tác đảm bảo TTATGT đường bộ trong tình hình mới với mục tiêu thiết lập trật tự kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hoá giao thông trong nhân dân, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn, tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người dân.

“Tư tưởng chủ đạo của đạo Phật là dạy con người hướng thiện, trừ ác, xây dựng cuộc sống tốt đẹp, yên vui; lời Đức Phật dạy “Cứu một mạng phúc đẳng hà sa" với mong muốn kêu gọi sự ủng hộ và tham gia của 15 triệu tăng, ni, phật tử cả nước trong công tác đảm bảo TTATGT, giảm những hậu quả của TNGT gây chết chóc, thương tật, gây nên những đau khổ cho người dân.

Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSGT phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam xây dựng kế hoạch phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, tăng, ni, phật tử tham gia bảo đảm TTATGT giai đoạn 2023 – 2026. Việc vận động tăng, ni, phật tử tham gia bảo đảm TTATGT là hoàn toàn phù hợp với triết lý của Phật giáo” – Thiếu tướng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh.

Đồng thời bày tỏ mong muốn, với hơn 20.000 cơ sở thừa tự, hơn 50.000 tăng, ni tham gia tuyên truyền cho các phật tử về đảm bảo ATGT thì sẽ mang lại hiệu quả rất lớn, nhằm giúp giảm tai nạn, bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân.  

Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự GHPG Việt Nam

Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự GHPG Việt Nam

Đồng tình quan điểm, Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự GHPG Việt Nam cho biết, mặc dù TNGT thời gian vừa qua giảm xuống nhưng vẫn còn xảy ra nhiều, hầu hết những người bị TNGT đều đang là trụ cột gia đình.

“Làm thế nào để giảm bớt TNGT không chỉ là trách nhiệm của Bộ Công an mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đức Phật có nhiều điều răn trong đó có cấm uống rượu vì uống rượu không chỉ gây TNGT mà còn xảy ra đánh cãi nhau và nhiều vấn đề phức tạp khác” – Hoà Thượng Thích Thanh Nhiễu cho biết và khẳng định, GHPG sẽ cùng Cục CSGT tuyên truyền chấp hành pháp luật về ATGT  cho tăng, ni, phật tử cả nước, nỗ lực để cuộc sống ngày càng bình yên, hạnh phúc.

“Ngoài tuyên truyền thường xuyên, GHPG có nhiều thời điểm cao điểm để tuyên truyền như: trong các dịp lễ hội đầu năm, lễ cầu an, lễ Phật Đản, lễ Vu Lan, đặc biệt là mùa hè, các học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên tham gia khoá tu tại các cơ sở thờ tự. Đây là dịp rất tốt để tuyên truyền để các cháu sống, làm việc theo pháp luật” – Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu nhấn mạnh.

Lễ ký kết giữa Cục CSGT và Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam

Lễ ký kết giữa Cục CSGT và Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung Cục trưởng Cục CSGT và Thượng toạ Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam đã ký Kế hoạch phối hợp “Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, vận động tăng, ni, phật tử tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) giai đoạn 2023 – 2026” với nhiều nội dung.

Trong đó, phối hợp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về TTATGT bằng những thông điệp bảo đảm ATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, bảo đảm toàn vẹn tính mạng con người theo giáo lý đạo Phật đến tăng, ni, phật tử trong cả nước;

Phối hợp khắc phục những bất cập về tình hình TTATGT tại các cơ sở thờ tự Phật giáo, triển khai các biện pháp bảo đảm TTATGT khu vực cổng các cơ sở thờ tự Phật giáo; triển khai xây dựng các mô hình “Tăng, ni, phật tử tham gia giao thông văn hóa - an toàn”.

Trọng tâm là nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn trong cộng đồng Phật giáo; phối hợp tổ chức tập huấn cho tăng, ni trong cả nước làm công tác tuyên truyền, thuyết pháp;

Triển khai giảng dạy cho các phật tử, kết hợp trong các khóa tu truyền giảng Phật giáo trong năm, gắn các nội dung về ATGT trong các bài thuyết giảng Phật pháp; như văn hóa người phật tử tuân thủ nghiêm pháp luật, chấp hành tốt luật giao thông, không vi phạm ngũ giới của người phật tử khi truyền đạt thông điệp không uống rượu bia; thái độ ứng xử từ bi, chia sẻ, yêu thương khi răn dạy văn hóa ứng xử trong trường hợp va chạm giao thông…

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.