Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tỷ giá tăng nóng, USD ngân hàng có lúc tăng vượt 25.200 đồng

Như Ngọc: Thứ năm 04/04/2024, 08:34 (GMT+7)

Tỷ giá USD giao dịch tại các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng, hiện vượt xa mốc 25.200 đồng/USD trong phiên giao dịch hôm qua.

# Bước sang quý II/2024, Nhiều tổ chức, chuyên gia quốc tế tiếp tục đánh giá cao kết quả và triển vọng của kinh tế Việt Nam.

ADB dự báo năm 2024 Việt Nam tăng trưởng 6%, Ngân hàng HSBC dự báo tăng 6,3%, Standard Chartered dự báo tăng 6,7%, S&P dự báo tăng 6,8%.

Trước đó, tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu năm 2024 nước ta đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng 6,5%. 

# Cũng tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, có một số thông tin đáng chú ý từ Luật Đất Đai. Theo Bộ Xây dựng, ngay sau khi Thủ tướng ban hành kế hoạch danh mục thực hiện 2 luật Đất đai và Kinh doanh BĐS, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi đến các địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan.

Còn Bộ KH&ĐT đề nghị tập trung xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở..., bảo đảm đủ điều kiện để trình Quốc hội cho phép sớm thi hành các luật này trong tháng 7/2024. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Tuy nhiên, với đà tăng của USD những ngày qua, đang khiến các doanh nghiệp (DN) cảm thấy lo lắng. Cụ thể, tỷ giá USD giao dịch tại các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng, hiện vượt xa mốc 25.200 đồng/USD trong phiên giao dịch hôm qua. 

Theo SSI Research, số liệu về cán cân thương mại hay FDI giải ngân trong tháng 3 khả quan nhưng diễn biến tỷ giá kém tích cực.

Vì vậy, SSI Reseach nhận định, Ngân hàng Nhà nước có thể phải thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm hạ nhiệt nhu cầu về USD. 

# Trong một diễn biến mới nhất, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết, với nguồn lực hơn 100 tỷ USD dự trữ ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp để ổn định tỷ giá khi cần thiết. (VNE)

Ngược lại với đà tăng của USD, nhiều ngân hàng tiếp tục “dìm” lãi suất tiết kiệm xuống đáy. Theo đó, khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn ngắn 1-2 tháng sẽ chỉ nhận được mức lãi suất 1,6%/năm, đây cũng là mức lãi suất thấp kỷ lục của các nhà băng ghi nhận từ trước đến nay.

Cũng từ đầu tháng 4, lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng dao động ở mức 5-6% trong thời gian ưu đãi và được nhận xét là thấp kỷ lục so với nhiều năm gần đây. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, với 25 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt tăng giá, lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu trong ngày hôm qua, đẩy chỉ số MXV-Index chốt ngày tăng mạnh 1,14% lên 2.291 điểm, nối dài chuỗi tăng sang ngày thứ 3 liên tiếp đồng thời thiết lập mức cao nhất kể từ giữa tháng 9 năm ngoái. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 7.000 tỷ đồng.

Thị trường cà phê tiếp tục đón nhận lực mua tích cực trước lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Đóng cửa, cà phê Robusta tăng vọt hơn 4% lên 3.812 USD/tấn, đạt mức đỉnh mới trong 30 năm. Cà phê Arabica cũng tăng mạnh gần 3% lên 4.488 USD/tấn.

Hiệp hội Cà phê Ca cao (VICOFA) dự báo xuất khẩu cà phê năm nay của Việt Nam sẽ giảm 20% so với năm trước, còn 1,3 triệu tấn do sản lượng ở mức thấp. Tại Brazil, mưa lớn đang xuất hiện khắp khu vực Đông Nam, có thể kiến hoạt động thu hoạch Robusta bị trì hoãn.

Thông tin chứng khoán

Hoạt động tại Sàn chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Hoạt động tại Sàn chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

# Thị trường chứng khoán Mỹ có sự phân hóa ở ba chỉ số cổ phiếu. Nasdaq +0,23%, S&P 500 +0,11% hồi phục, còn DJIA -0,11% tiếp tục giảm điểm.

# Còn ở trong nước, VNIndex đảo chiều giảm lại từ ngưỡng cản 1.288.

# Theo SSI Reseach, các chỉ báo kỹ thuật chuyển sang vùng trung tính cho nhận định VNIndex sẽ duy trì xu hướng giảm về vùng hỗ trợ ngắn hạn 1.260 - 1.264./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).