Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

TP.HCM thiếu nghiêm trọng bãi giữ xe tại công viên

Trọng Nghĩa: Thứ tư 20/09/2023, 10:12 (GMT+7)

Hiện TP.HCM có 424 công viên nhưng chỉ có 33 công viên có bãi trông giữ xe, còn lại 391 không có. Những công viên lớn, tập trung nhiều người dân và cả khách du lịch như Công viên bến Bạch Đằng, công viên 30/04… đều không có bãi giữ xe.

Ghi nhận của phóng viên tại khu vực trung tâm TP.HCM, đa số các công viên đều không có bãi giữ xe. Một trong số đó là công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) với diện tích hơn 10 hét ta nhưng không có bãi giữ xe cho người dân.

Chị Đoàn Minh Trang (ngụ quận Tân Bình) than thở mỗi khi chị muốn ra công viên hóng mát nhưng không tìm được chỗ để gửi chiếc xe máy của mình, chị đành phải đậu tạm trên vỉa hè: "Chạy đi đủ chỗ hết mà không nơi nào chịu nhận gửi, nếu như trong khuôn viên có bãi giữ xe thì sẽ ổn hơn."

Nhiều công viện tại TP.HCM hiện không có bãi trông giữ xe

Nhiều công viện tại TP.HCM hiện không có bãi trông giữ xe

Còn tại công viên 30 Tháng 4 (Quận 1) ở ngay trung tâm TP.HCM, thu hút nhiều người dân, du khách đến dạo chơi, hóng mát. Để đảm bảo giữ gìn tài sản cũng như không cản trở giao thông, người dân sẽ chọn cách gửi xe ở bãi xe Dinh Độc Lập hoặc ở bãi giữ xe do người buôn bán nước giải khát tự lập ra. Song thực tế, có rất nhiều người chọn cách đậu xe ngay dưới lòng đường để đi vào công viên. Không ít những trường hợp mất cắp đã xảy ra.

Sau khi di chuyển đoạn đường hơn 15km từ quận 12 đến trung tâm thành phố, chị Xuân Thủy phải gửi xe ở Nhà hát lớn TP.HCM, sau đó đi bộ khoảng 1km để đến công viên bến Bạch Đằng. Tuy bị thu hút bởi cảnh đẹp trước mắt, thế nhưng chị không khỏi than thở vì khó tìm được chỗ gửi xe của mình:

"Công viên dài từ đó xuống tới đây mà không có bãi giữ xe. Bây giờ người dân không lẽ đi bộ từ quận 12 hoặc quận 9 quận 10 đi ra đây ra công viên. Chưa kể lúc tết làm đường hoa ở đây mà không có bãi giữ xe, chỉ có một chỗ giữ ở đường Hàm Nghi thôi mà đi tới đó hết chỗ giữ."

Theo thông tin từ Sở Xây dựng, hiện TP.HCM có 424 công viên, trong đó, chỉ có 33 công viên có bãi giữ xe (chiếm tỷ lệ 7,8%) và còn đến 391 công viên không có. Trong 33 công viên có bãi xe, 15 công viên có lực lượng giữ xe do đơn vị duy tu công viên hoặc nhà thầu đảm trách. Số còn lại không có lực lượng giữ xe chuyên trách, người dân, du khách phải tự trông coi tài sản.

Theo ông Bùi Văn Hiếu – Chánh văn phòng Sở Xây dựng TP.HCM cho biết vấn đề ‘khan hiếm’ bãi giữ xe tại các công viên hiện nay do việc tổ chức bãi xe cho các công viên đang gặp khó khăn về cơ chế thực hiện. Cụ thể việc sử dụng mặt bằng trong công viên để trông giữ xe là một trong những nội dung liên quan đến khai thác tài sản công và mục đích cho thuê. Hiện vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về việc này. Bên cạnh đó một số công viên hiện không có vị trí phù hợp bố trí bãi giữ xe.

"Hiện nay chưa có hướng dẫn về việc sử dụng tài sản công tại các công viên, dẫn tới việc một số đơn vị quản lý công viên không tổ chức lực lượng giữ xe. Cùng với đó, điều kiện bố trí bãi xe cũng gặp khó khăn khi hiện nay các công viên chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc phương án sử dụng tổng mặt bằng. Từ đó các đơn vị quản lý công viên không có cơ sở bố trí vị trí bãi xe trong công viên. Một số công viên có vị trí, tính chất đặc thù không có vị trí phù hợp để bố trí bãi giữ xe", ông Hiếu cho biết.

TP.HCM có 424 công viên, trong đó, chỉ có 33 công viên có bãi giữ xe, chiếm tỷ lệ 7,8%

TP.HCM có 424 công viên, trong đó, chỉ có 33 công viên có bãi giữ xe, chiếm tỷ lệ 7,8%

Trong khi Sở ngành phải chờ đợi hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng tài sản công tại các công viên, và một số công viên không có vị trí phù hợp bố trí bãi giữ xe hiện nay. Thì có lẽ lời giải tốt nhất cho bài toán này là người dân nên thay đổi dần thói quen sang các loại hình giao thông công cộng trong tương lai.

 

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn