Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM tăng cường tuần tra kiểm soát, đảm bảo ATGT thuỷ

Nguyễn Sử : Thứ sáu 10/03/2023, 05:30 (GMT+7)

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn, va chạm trên sông, cửa biển tại TP.HCM làm dấy lên nỗi lo ngại nguy cơ mất ATGT đường thủy. Công tác quản lý, kiểm tra đang được siết chặt để phòng ngừa ngay từ ban đầu, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi xảy ra sự cố. 

Ngày 5/2, một chiếc thuyền đang chở nhiều người đi chùa trên sông Đồng Nai, khi đến đoạn giáp ranh với TP.HCM thì bất ngờ đâm vào sà lan, khiến 1 người rơi xuống sông tử vong. Sau đó vài ngày trên sông Lòng Tàu, huyện Cần Giờ 2 tàu tải trọng lớn chở container đã va chạm với nhau, may mắn sự cố không gây thiệt hại về người.

Với thâm niên hơn 20 năm trong nghề lái tàu anh Đoàn Duy Khánh – Thuyền trưởng tàu Greenlines DP thường xuyên chứng kiến lưu lượng phương tiện lớn qua lại trên những đoạn sông có đò ngang tại TP.HCM, nhất là những khu vực tập trung đông người, rất nguy hiểm nếu như thiếu sự tập trung. Anh cho rằng công tác phân luồng và quản lý phương tiện cần được tiến hành chặt chẽ hơn.

"Khi những con tàu chúng tôi vận hành ở trên sông, chúng tôi rất lo ngại những đò ngang nhỏ chưa đảm bảo an toàn cho những người ở trên đò nhất là những đò nhỏ thậm chí người ngồi trên đò không mặc áo phao mà tàu chong tôi đi qua sóng lớn nó cứ dập dình vì vậy chúng tôi kiến nghị cấp phép là phải chặt chẽ", anh Khánh nói.

TP.HCM có hơn 200 cảng bến thủy nội địa, tuy nhiên bên cạnh đó còn nhiều bến bãi mọc lên tự phát, không giấy phép, tàu thuyển ra vào không theo quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Để đảm bảo an toàn đường thủy, các lực lượng chức năng đang quyết liệt đẩy mạnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện thủy vào, ra cảng, bến thủy nội địa vi phạm các quy định ATGT, chở quá tải trọng, đo nồng độ cồn thuyền trưởng, thuyền viên trước khi rời bến.

Hiện trường vụ lật thuyền làm một người tử vong trên sông Đồng Nai (Ảnh: Công an tỉnh Đồng Nai)

Hiện trường vụ lật thuyền làm một người tử vong trên sông Đồng Nai (Ảnh: Công an tỉnh Đồng Nai)

Ông Đặng Ngọc Thành – Phó Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM cho biết: "Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM tham gia với đoàn kiểm tra liên ngành của TP thực hiện trung bình 2 đợt kiểm tra trong một tuần. Qua đó các vấn đề về ATGT đường thủy của cảng bến cũng như các phương tiện đều được duy trì đảm bảo, ngoài ra để đảm bảo ATGT hơn nữa Cảng vụ đường thủy nội địa cũng đã chỉ đạo cho các đại diện thực hiện việc kiểm tra nồng độ cồn của thuyền trưởng trước khi phương tiện rời bến còn đối với các bến mà có hoạt động vận tải hành khách trước khi phương tiện rời bế Cảng vụ cũng yêu cầu thuyền trưởng nhắc nhở, lưu ý hành khách tuyệt đối phải sử dụng áo phao trong suốt quá trình tham gia giao thông trên đường thủy nội địa".

Còn đối với các phương tiện khi đã rời khỏi cảng, bến tham gia giao thông trên các tuyến đường thủy. Thượng tá Đỗ Văn Đông – Phó trưởng phòng cảnh sát giao thông đường thủy, Công an TP.HCM cho biết: "Các trường hợp sử dụng phương tiện thủy không có đầy đủ giấy từ như là chứng chỉ chuyên môn, các giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỷ thuật và đảm bảo an toàn về PCCC. Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, người dân cần phải nâng cao ý thức khi tham gia giao thông đường thủy là phải mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi đảm bảo an toàn khi có sự cố hoặc là tai nạn xảy ra".

TP.HCM sở hữu gần 1.000 km đường sông với hệ thống kênh rạch kết nối nhiều tỉnh, thành trong khu vực, có tiềm năng phát triển du lịch và vận tải đường thủy rất lớn. Tuy nhiên nhiều nơi, công tác an toàn vẫn chưa được chú trọng nên vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro cao.

Ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng người dân chúng ta khi tham gia giao thông cũng cần nâng cao ý thức, không chủ quan và không sử dụng các phương tiện nếu nghi ngại không đảm bảo an toàn: "Công tác đàm bảo an toàn giao thông đường thủy là công tác thực hiện thường xuyên, đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố làm liên tục hàng thánh đảm bảo tất cả mọi quy dinh theo yeu cầu.

Nhưng chúng tôi thấy rằng cũng có một số người dân còn chủ quan không chịu đeo áo phao mặc dù có hướng dẫn, các đò ngang, bến khách ngang sông cũng thiếu nhắc nhở thì chúng tôi cũng đã tổ chức kiểm tra xử phạt để đảm bảo một cách an toàn nhất cho bà con. Chúng tôi cững khuyến cáo các chử bến tuân thủ nghiêm túc mọi quy định". 

Nguyễn Sử /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Gần 20 năm qua, tại cù lao Tân Lộc, TP.Cần Thơ, anh Trần Minh Trung cùng các thành viên trong đội miệt mài vá những con đường xuống cấp giúp bà con đi lại an toàn. Họ làm việc hoàn toàn bằng tình yêu quê hương và tinh thần tự nguyện vì cộng đồng, giữ cho con đường làng luôn sạch, đẹp và an toàn.

Ca mổ mở ngực đầu tiên tại Trường Sa cứu sống bệnh nhân nguy kịch

Ca mổ mở ngực đầu tiên tại Trường Sa cứu sống bệnh nhân nguy kịch

Ca phẫu thuật mở ngực đầu tiên tại Trường Sa cứu sống bệnh nhân tràn khí, tràn máu màng phổi khẳng định năng lực ứng cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175.

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Câu chuyện "khát" bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là một vấn đề thời sự mới nổi. Đó là một "căn bệnh kinh niên" của đô thị, đã được nhắc đến suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, điều đáng nói là dù bệnh đã cũ, "thuốc đặc trị" vẫn chưa được tìm thấy.

Có tình trạng xếp chỗ mua nhà xã hội, rồi bán chênh hàng trăm triệu

Có tình trạng xếp chỗ mua nhà xã hội, rồi bán chênh hàng trăm triệu

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, các cơ quan chức năng đi kiểm tra và ghi nhận có tình trạng xếp chỗ mua nhà ở xã hội rồi bán chỗ chênh lệch từ 200-500 triệu đồng.