Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

TP.HCM: "Rác tặc" lại hoành hành các tuyến đường thưa dân cư

Trọng Nghĩa: Thứ năm 13/07/2023, 21:12 (GMT+7)

Trên các tuyến đường thưa dân cư tại TP.HCM có thể dễ dàng nhìn thấy những đống rác thải với đủ loại từ rác sinh hoạt đến rác xây dựng bị người dân đổ trộm. Nạn ‘rác tặc’ đã diễn ra trong suốt thời gian qua gây nhiều bức xúc cho người dân thế nhưng dường như vẫn không thể xử lý dứt điểm.

Hàng loạt tuyến phố trên địa bàn TP.HCM như Quốc lộ 1 (Quận Bình Tân), Phạm Hùng, Nguyễn Văn Linh (Huyện Bình Chánh)… bị người dân đổ trộm rác thải sinh hoạt hay thậm chí là rác thải xây dựng, công nghiệp. Rác thải bị người dân đổ trộm chất thành đống cao trên vỉa hè, ùn ứ kéo dài hàng chục mét. Lượng rác đổ dồn liên tục và mỗi lúc một đầy lên, tràn xuống mép đường.

Một số đống rác bị đốt cháy nham nhở, khói bay khét lẹt. Rác thải lâu ngày không được thu gom, gặp lúc mưa dầm, nước từ những đống rác rỉ ra, gây mùi hôi thối bốc lên rất dữ dội, ảnh hưởng sức khỏe người dân sống xung quanh khu vực.

Nhiều tuyến đường thưa dân cư tại TP.HCM bị đổ trộm rác thải sinh hoạt hay thậm chí là rác thải xây dựng, công nghiệp

Nhiều tuyến đường thưa dân cư tại TP.HCM bị đổ trộm rác thải sinh hoạt hay thậm chí là rác thải xây dựng, công nghiệp

Tình trạng ‘rác tặc’ đã trở thành vấn nạn nhứt nhối nhiều năm qua ở TP.HCM. Lãnh đạo các quận huyện đều khẳng định, các địa phương vẫn đang quyết liệt thực hiện các giải pháp kéo giảm ô nhiễm môi trường theo Chỉ thị 19 của Thành ủy TP.HCM. Tuy nhiên, việc ngăn chặn người dân đổ rác ra môi trường có lúc, có nơi vẫn chưa hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Kiên – Phó chủ tịch Phường Thủ Thiêm – TP. Thủ Đức cho biết nguồn phát sinh rác trên địa bàn xuất phát từ 2 nguyên nhân chính: "Trên địa bàn chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, thì thấy có 3 nguồn rác chính thứ nhất là một số nơi lân cận họ đến họ đổ rác trộm, thứ 2 là một số trường hợp buôn bán hàng rong, họ không dùng túi để thu gom lại".

Hàng loạt các biện pháp xử lý từ nhẹ đến mạnh tay, từ tuyên truyền đến xử phạt, từ tăng cường tuần tra đến áp dụng công nghệ qua việc lắp đặt camera giám sát thế nhưng dường như chẳng thể nào xử lý dứt điểm và đường phố phải hứng rác mỗi ngày.

Tình trạng ‘rác tặc’ đã trở thành vấn nạn nhứt nhối nhiều năm qua ở TP.HCM

Tình trạng ‘rác tặc’ đã trở thành vấn nạn nhứt nhối nhiều năm qua ở TP.HCM

Ông Phạm Bảo Toàn – Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường quận Phú Nhuận cho rằng bên cạnh công tác xử phạt hành vi gây ô nhiễm môi trường cần phải tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân:

"Việc thực hiện chỉ thị 19 vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch thì quan trọng nhất là không phải xử lý, xử phạt mà chúng ta tuyên truyền để người dân biết được các loại rác có người thu gom, có đơn vị thu gom, chứ không thể đổ tràn lan được."

Khi ý thức, vì môi trường ở một bộ phận người dân chưa được nâng cao nên nỗ lực xây dựng đô thị thông minh, thành phố xanh sạch, đẹp sẽ bị cản trở.

Do vậy, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không xả rác, TP.HCM sẽ cần có thêm các biện pháp xử lý quyết liệt hơn, hình thức chế tài đủ sức răn đe hơn để ngăn nạn đổ trộm rác nơi công cộng

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn