Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá nước sạch có đi kèm nâng cao chất lượng?

Như Ngọc - Thùy Linh - 12/07/2023 | 9:21 (GTM + 7)

Theo quyết định vừa được UBND TP Hà Nội ban hành, việc tăng giá nước sạch trên địa bàn được chia làm 2 đoạn là từ nay tới cuối năm và từ ngày 1/1/2024 đến 31/12/2024. Nhưng điều mà dư luận băn khoăn là tăng giá nước sạch liệu có đi kèm với việc nâng cao chất lượng dịch vụ?

Thông tin trong nước và quốc tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP

# Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác định giá đất, yêu cầu Bộ TN&MT trình quy định chi tiết phương pháp định giá đất trước ngày 31/7. 

# Bên cạnh đó, Chính phủ cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để giảm mặt bằng lãi suất, phấn đấu giảm lãi suất cho vay ít nhất từ 1,5-2%

# Đáng chú ý, Nhu cầu tổng vốn đầu tư toàn xã hội bình quân 5 năm 2021 – 2025 chiếm khoảng 30 - 34% GDP.

Tuy nhiên tỉ trọng vốn đầu tư công bình quân 5 năm chỉ chiếm khoảng 15 - 17% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, khoảng 2,9 triệu tỷ đồng.

Theo Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An, vốn đầu tư công không thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu vốn cho đầu tư kinh tế - xã hội; việc huy động các nguồn lực xã hội khác

Đặc biệt là nguồn lực khu vực tư đóng vai trò hết sức quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Ông Đỗ Ngọc An cũng chỉ ra những vướng mắc: "Việc triển khai các dự án phát triển hạ tầng xã hội theo phương thức đối tác công tư ở VN còn gặp nhiều vướng mắc, chưa được xử lý triệt để, ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường đầu tư PPP nói chung và việc triển khai các dự án PPP mới. Số lượng dự án được triển khai theo quy định Luật PPP vẫn còn hạn chế, đa phần đều là các dự án chuyển tiếp, chủ yếu tập trung trong lĩnh vực giao thông, ít được triển khai trong các lĩnh vực khác". 

Điều này cũng cho thấy, nguồn lực đầu tư công chưa thực sự phát huy được vai trò dẫn dắt, làm “vốn mồi” để thu hút nguồn lực từ khu vực tư nhân tham gia đầu tư phát triển xã hội.

# Khảo sát của NHNN với các tổ chức tín dụng cho thấy, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng có biểu hiện “tăng nhẹ” trong quý II nhưng được kỳ vọng giảm trong quý III. 

Còn so với cuối năm ngoái, tính đến quý II, lượng tiền gửi của dân cư tại các tổ chức tín dụng đã tăng đến hơn 467.000 tỷ đồng.

# Đáng chú ý, tiền gửi của dân cư tại ngân hàng tăng cao diễn ra trong bối cảnh NHNN liên tục hạ lãi suất điều hành giúp các NH thương mại giảm lãi suất huy động. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Kinh tế đô thị

Ảnh minh họa. Nguồn: Kinh tế đô thị

# Giá bán lẻ nước sinh hoạt tại Hà Nội từ ngày 1/7-31/12 đối với hộ dân cư, hộ dân thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo là 5.973 đồng/m3; hộ dân cư khác là 7.500 đồng/m3. 

Theo quyết định vừa được UBND TP Hà Nội ban hành, việc tăng giá nước sạch trên địa bàn được chia làm 2 đoạn là từ nay tới cuối năm và từ ngày 1/1/2024 đến 31/12/2024. Nhưng điều mà dư luận băn khoăn là tăng giá nước sạch liệu có đi kèm với việc nâng cao chất lượng dịch vụ?

Theo TS Bùi Thị An, nguyên Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng, việc giá nước tăng nhưng phải đảm bảo về chất lượng. Hà Nội cần báo cáo về chất lượng nước ở các khu đô thị trong thời gian qua vì giá nước sinh hoạt tăng thì phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn

Các chuyên gia đề nghị song song với quyết định tăng giá nước, UBND TP Hà Nội cần ban hành thêm thiết chế để xử lý DN trong lĩnh vực này nhằm ràng buộc họ thực hiện đúng cam kết với người mua nước, các công ty cung cấp nước sạch của Hà Nội cần phải cung ứng thông suốt chất lượng đúng quy chuẩn của Bộ y tế.

Ông Nguyễn Tiến Thoả - Chủ tịch Hội thẩm định giá nhận định: "Tôi cho rằng mức độ điều chỉnh và phân ra lộ trình điều chỉnh của HN đã đảm bảo không có giật cục gây sốc. Đặc biệt là tác động đến lạm phát chi tiêu đến đời sống của người dân và đến giá thành sản xuất kinh doanh là có thể chịu đựng được và tính toán được. Tôi cũng có khảo sát 1 số nơi ở ngoại thành thì dân nói đầu tiên là tôi cần có nước và chất lượng nước tốt còn giá thì nhà nước phải có trách nhiệm tính toán hợp lý".

Theo TS Bùi Thị An, nguyên Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng, việc giá nước tăng nhưng phải đảm bảo về chất lượng. Hà Nội cần báo cáo về chất lượng nước ở các khu đô thị trong thời gian qua vì giá nước sinh hoạt tăng thì phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, lực mua ổn định trở lại trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index tiếp tục tăng 0,72%, đóng cửa hôm qua ở mức 2.214 điểm, nối dài đà phục hồi sang ngày thứ 3 liên tiếp. Dòng tiền đầu tư đến thị trường cũng tăng mạnh so với ngày trước đó, lên trên 3.600 tỷ đồng, đưa giá trị giao dịch toàn Sở dần trở về mức trung bình kể từ đầu năm nay.

Nhóm năng lượng đóng góp mạnh nhất vào đà hồi phục chung của toàn thị trường. Trong đó, 2 mặt hàng dầu thô là tâm điểm chú ý với mức tăng đều trên 2%. Nguồn cung tại một số quốc gia xuất khẩu hàng đầu có dấu hiệu thu hẹp, làm dấy lên lo ngại thâm hụt đã hỗ trợ trực tiếp cho giá dầu trong ngày hôm qua.

Kết phiên, giá dầu WTI tăng lên gần 75 USD/thùng. Giá dầu Brent tiến lên sát mức 80 USD/thùng. Như vậy, dầu thô ghi nhận mức giá đóng cửa cao nhất kể từ cuối tháng 4 cho đến nay.

 

Một công trường xây dựng ở Berlin, Đức. Ảnh: Xinhua

Một công trường xây dựng ở Berlin, Đức. Ảnh: Xinhua

# Các nhà kinh tế cảnh báo, Đức - nền kinh tế lớn nhất Liên minh EU đang phải đối mặt với 'những năm đặc biệt khó khăn' do nguy cơ suy thoái kéo dài. 

# Liên minh châu Âu (EU) và Bỉ vừa công bố kế hoạch đầu tư chung trị giá 1,5 tỷ euro để phát triển công nghệ sản xuất chip, nhằm tránh phụ thuộc vào các thị trường từ châu Á.

# Chính phủ Mỹ vừa công bố kế hoạch ngăn chặn các loại 'phí rác' trong lĩnh vực y tế. Điều này giúp cho người dân giảm bớt gánh nặng tài chính từ các loại chi phí chăm sóc sức khỏe không hợp lý. 

Còn theo công ty cho vay thế chấp Halifax, giá nhà tại Anh trong tháng 6giảm mạnh nhất trong 12 năm. Đồng thời, xu hướng giảm giá nhà mạnh đến đâu và kéo dài trong bao lâu sẽ vẫn khó dự đoán.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ có phiên tăng điểm khi các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi số liệu CPI và PPI được công bố vào thứ Tư và thứ Năm cũng như KQKD Q2.2023 của một số định chế lớn trong ngày cuối tuần. Theo đó, DJIA +0,93%, S&P 500 +0,67% và Nasdaq +0,55%.

# Còn ở trong nước, trên biểu đồ, VNIndex đã tăng lên vùng 1.157 nhưng lùi nhẹ với KLGD không có đột biến. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI và ADX duy trì tín hiệu tích cực.

# Theo SSI Reseach, các tín hiệu kỹ thuật cùng thanh khoản chưa cho thấy dấu hiệu đảo chiều xu hướng của chỉ số. Điều này cho nhận định chỉ số VNIndex vẫn tích luỹ trong vùng 1.148 - 1.156 để tiếp tục xu hướng tăng trưởng tiếp theo./.

Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

// //