Ngọn đèn không tắt
Mỗi khi bộ hành trên phố, có đôi lần tình cờ bạn phải dừng chân chờ đợi những chuyến tàu đi qua. Trong vài phút chờ đợi ngắn ngủi đó, ta có thể quan sát được nhiều thứ.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thế nhưng suốt 20 năm qua, hạ tầng tại khu dân cư vẫn chưa được hoàn thành, đường sá xuống cấp nghiêm trọng, rác thải bủa vây. Hiện người dân tại đây đang phải sinh sống trong tình trạng ra sao?
Ghi nhận xung quanh khu tái định cư Bến Lức, phường 7, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh với diện tích gần 24 héc – ta, hầu hết mặt đường đều xuống cấp nghiêm trọng, lồi lõm và không được trải nhựa đường.
Sau cơn mưa, những hố sâu đọng thành những vũng nước lớn, mặt đường sình lầy, khiến người dân sinh sống tại đây gặp nhiều khó khăn khi lưu thông qua lại.
Và nghịch lý thay, chỉ cách nhau đúng 1 trục đường Quản Trọng Linh, thế nhưng khu dân cư Bình Điền, phía đối diện lại khang trang, sạch sẽ, đường sá được trải nhựa trơn tru:
“Đường sá xuống cấp trầm trọng, nhưng không thấy làm gì. Từ khi về đây ở tới nay mười mấy năm rồi, đo tới đo lui rồi cũng như không. “
“Thấy dơ dáy, năm nào cũng lại đo, đo tới đo lui rồi bỏ không cái đường thấy mà ghê. Mùa mưa ngập thấy mà ghê luôn. “
“Đường bê tông tự dân làm không. Con đường này xưa giờ không làm gì luôn người dân tự đổ thôi.”
Bên cạnh việc phải sinh sống hàng chục năm trong cảnh nắng bụi, mưa lầy, người dân tại khu tái định cư Bến Lức còn phải vật lộn với tình trạng rác thải đổ tràn lan. Có mặt tại đây vào đầu giờ chiều, mùi hôi thối nồng nặc bao trùm khu dân cư, những bãi rác tự phát mọc lên nhan nhản. Ven đường, những bãi cỏ, bãi đất trống, vỉa hè đâu đâu cũng trở thành những bãi tập kết rác khổng lồ.
Cô Xuân, một người dân đã sinh sống gần 20 năm tại khu tái định cư Bến Lức cho biết: “Rác thải lâu lâu cũng dọn nhưng rồi họ đổ nhiều quá cũng bỏ thí luôn. Đèn đường không có, đường thì sình lầy, rác thải, ô nhiễm môi trường, ở thế này không bằng nông thôn.”
Được biết thời gian qua, UBND Quận 8 cũng đã làm việc với các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ vướng mắc. Bên cạnh đó Sở Tài Chính TP.HCM cũng đã tham mưu với UBND thành phố để ra quyết định bàn giao lại tiền tái đầu tư hạ tầng với mức giá hơn 4,5 triệu/ m2 cho các chủ đầu tư và thống nhất phía công ty Satra có trách nhiệm hoàn lại tiền cho các chủ đầu tư. Ông Nguyễn Xuân Dinh, phó trưởng phòng quản lý đô thị quận 8 cho biết:
“Cụ thể đề xuất làm chủ tài khoản tiếp nhận phần kinh phí của Tổng Công ty Satra để thực hiện đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng khu Bến Lức, Phường 7, Quận 8. Chủ trì làm việc với các doanh nghiệp để đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh và đồng thời phân chia tỉ lệ hạ tầng, hạng mục chung. ”
Có thể thấy việc UBND quận 8 đã có những biện pháp nhằm cải thiện hạ tầng tại khu dân cư Bến Lức. Thế nhưng việc nâng cao ý thức của người dân sinh sống tại đây cũng hết sức quan trọng, bởi nếu cứ vứt rác thải tràn lan, vô tội vạ khắp mọi nơi như hiện tại thì dù cơ quan chức năng có vào cuộc thì tình trạng sinh hoạt ngập trong rác thải sẽ vẫn tái diễn. Song song với đó, cơ quan chức năng cũng cần có những chế tài để xử phạt thật nghiêm đối với những trường hợp vứt rác bừa bãi ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường.
Mỗi khi bộ hành trên phố, có đôi lần tình cờ bạn phải dừng chân chờ đợi những chuyến tàu đi qua. Trong vài phút chờ đợi ngắn ngủi đó, ta có thể quan sát được nhiều thứ.
Trong 10 tháng năm 2024, Cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra, xử lý hơn 3.410 vụ vi phạm về hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, với số tiền xử phạt trên 37,388 tỷ đồng.
Hà Nội không chỉ có những con phố cổ, còn có những con ngõ thông nhau. Chẳng ai nhớ loại ngõ này xuất hiện từ bao giờ, chỉ biết sinh ra đã có nó và cuộc sống nơi đây như tách bạch với sự ồn ào của đường phố…
Với mong muốn được sẻ chia và mang đến niềm vui cho những hoàn cảnh khó khăn, một chủ quán phở ở phường 1, TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đã dành riêng một ngày hằng tháng phục vụ phở 0 đồng cho bà con nghèo.
Hiện nay tại một số trạm chờ xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra tình trạng rác thải bủa vây, bốc mùi, ảnh hưởng tới người sử dụng xe buýt. VOV Giao thông đã trò chuyện với một vài người sử dụng xe buýt để hiểu hơn về tình trạng này!
Thời gian gần đây, không ít địa phương tranh thủ nhà trường để yêu cầu phụ huynh cài đặt phần mềm iHanoi, thậm chí giáo viên chủ nhiệm còn được yêu cầu gọi điện cho phụ huynh để xác nhận việc đã cài đặt phần mềm này và lấy đó làm cơ sở báo cáo chỉ tiêu, số liệu.
Câu chuyện đỗ xe ô tô tại đô thị lớn như Hà Nội luôn là vấn đề nóng được nhiều người quan tâm. Vừa qua, VOV Giao thông lại liên tục nhận được phản ánh của các tài xế và người dân về nhiều vấn đề xoay quanh việc trông giữ xe ô tô tại phố Hào Nam (Đống Đa, Hà Nội).