Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm sẽ thu phí không có barie

Lê Tùng: Thứ năm 19/10/2023, 14:36 (GMT+7)

Ngày 19/10, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thông tin, đây là tuyến cao tốc đầu tiên cả nước áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn. Xe không phải dừng khi thu phí giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tiết kiệm nhiên liệu...

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ trở thành tuyến đầu tiên triển khai hệ thống giao thông thông minh (Ảnh: Thanh Niên)

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ trở thành tuyến đầu tiên triển khai hệ thống giao thông thông minh (Ảnh: Thanh Niên)

Hệ thống trạm thu phí trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI) lập tư vấn thiết kế và được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào năm 2020.

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt, hệ thống thu phí gồm 4 trạm thu phí, tại mỗi trạm thu phí bố trí 2 làn lối ra và 2 làn lối vào. Trong mỗi lối ra - vào sẽ gồm 1 làn ETC và 1 làn hỗn hợp (gồm ETC và MTC - Thu phí một dừng). Tốc độ tối đa khi xe vào làn ETC là 120km/h và vào hỗn hợp là 40km/h.

Sau khi điều chỉnh, lối vào trạm của tuyến được bố trí 1 làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Thiết bị camera gắn trên giá long môn sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ô tô qua trạm để trừ tiền.

Ở lối ra được điều chỉnh 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, một barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60km/h, thay vì 40km/h như trước. Chủ đầu tư dự kiến đến 30/12, toàn bộ hệ thống ETC trên tuyến sẽ hoàn thành.

Được biết, tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài 49,1km, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 7.600 tỉ đồng. Dự án được thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao).

Giai đoạn 1, dự án được thiết kế mặt cắt ngang 4 làn xe, 2 làn mỗi chiều. Điểm đầu tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh (km5+783), điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh (km52 +892) tỉnh Khánh Hòa.

Công trình được thông xe vào ngày 19/5 đến nay nhưng chưa thu phí. Tuyến được tính toán thời gian thu phí giúp hoàn vốn trong 16 năm 4 tháng, song thời gian và mức thu phí chưa được nhà đầu tư chốt.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vỉa hè đáng giá bao nhiêu?

Vỉa hè đáng giá bao nhiêu?

Việc TP.Hà Nội tiến hành khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè ở 123 tuyến phố để phục vụ kinh doanh được nhiều người dân mong chờ và ủng hộ, nhưng vẫn còn đó nhiều băn khoăn về công tác quản lý, giá thuê và đối tượng thuê vỉa hè…

Không lơ là phòng cháy ở các doanh nghiệp thời điểm cận Tết

Không lơ là phòng cháy ở các doanh nghiệp thời điểm cận Tết

Cuối năm là thời điểm nhu cầu sản xuất hàng hóa gia tăng ở mức cao, kéo theo nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn với mỗi cơ sở sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn PCCC cần phải đặt lên hàng đầu.

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Việt Nam đang có tốc đô thị hóa nhanh chóng với 42% dân số sống tại đô thị tính đến năm 2023 và dự kiến con số này sẽ đạt 50% vào năm 2030.

Trực tiếp đối thoại, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan

Trực tiếp đối thoại, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan

Sáng ngày 10 và ngày 12/12/2024, Bộ Tài chính phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024.

Cảnh giác với lừa đảo trực tuyến, cam kết biến “lỗ thành lãi”

Cảnh giác với lừa đảo trực tuyến, cam kết biến “lỗ thành lãi”

Những đối tượng lừa đảo đã đánh vào đúng tâm lý muốn làm giàu nhanh chóng và thiếu hiểu biết của người dân về đầu tư tài chính để dụ dỗ, chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Tách làn trên các con đường

Tách làn trên các con đường

Việc tổ chức vận hành hệ thống giao thông là một ngành khoa học quan trọng và thú vị trong xã hội hiện đại. Bởi nếu tổ chức vận hành không tốt, thì việc đầu tư hạ tầng giao thông chỉ tạo ra những cảnh giới ùn tắc mới mà thôi.

Hoa lễ ngày rằm

Hoa lễ ngày rằm

Muốn tìm mua những bó hoa tươi để tặng hay trang trí nhà cửa thì chẳng mấy khó khăn, nhưng để mua được một đĩa hoa cúng rằm theo nét văn hóa của người Hà Nội xưa lại là điều không dễ. Bởi khi có đa dạng sự lựa chọn hơn, những hàng hoa lễ như vậy trên phố hiện chỉ còn rất ít.