Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm sẽ thu phí không có barie

Lê Tùng: Thứ năm 19/10/2023, 14:36 (GMT+7)

Ngày 19/10, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thông tin, đây là tuyến cao tốc đầu tiên cả nước áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn. Xe không phải dừng khi thu phí giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tiết kiệm nhiên liệu...

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ trở thành tuyến đầu tiên triển khai hệ thống giao thông thông minh (Ảnh: Thanh Niên)

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ trở thành tuyến đầu tiên triển khai hệ thống giao thông thông minh (Ảnh: Thanh Niên)

Hệ thống trạm thu phí trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI) lập tư vấn thiết kế và được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào năm 2020.

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt, hệ thống thu phí gồm 4 trạm thu phí, tại mỗi trạm thu phí bố trí 2 làn lối ra và 2 làn lối vào. Trong mỗi lối ra - vào sẽ gồm 1 làn ETC và 1 làn hỗn hợp (gồm ETC và MTC - Thu phí một dừng). Tốc độ tối đa khi xe vào làn ETC là 120km/h và vào hỗn hợp là 40km/h.

Sau khi điều chỉnh, lối vào trạm của tuyến được bố trí 1 làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Thiết bị camera gắn trên giá long môn sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ô tô qua trạm để trừ tiền.

Ở lối ra được điều chỉnh 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, một barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60km/h, thay vì 40km/h như trước. Chủ đầu tư dự kiến đến 30/12, toàn bộ hệ thống ETC trên tuyến sẽ hoàn thành.

Được biết, tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài 49,1km, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 7.600 tỉ đồng. Dự án được thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao).

Giai đoạn 1, dự án được thiết kế mặt cắt ngang 4 làn xe, 2 làn mỗi chiều. Điểm đầu tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh (km5+783), điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh (km52 +892) tỉnh Khánh Hòa.

Công trình được thông xe vào ngày 19/5 đến nay nhưng chưa thu phí. Tuyến được tính toán thời gian thu phí giúp hoàn vốn trong 16 năm 4 tháng, song thời gian và mức thu phí chưa được nhà đầu tư chốt.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhiều xe trượt đăng kiểm vì đèn chiếu sáng và đèn sương mù

Nhiều xe trượt đăng kiểm vì đèn chiếu sáng và đèn sương mù

Kể từ khi Thông tư 43 của Bộ GTVT có hiệu lực, việc thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước hoặc lắp thêm đèn sương mù trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, một số chủ xe đi đăng kiểm không được chấp nhận và buộc phải quay về khắc phục hoặc bổ sung giấy tờ liên quan.

Hà Nội: Khẩn trương điều tra, xử lý vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Hoài Đức

Hà Nội: Khẩn trương điều tra, xử lý vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Hoài Đức

Liên quan tới vụ tai nạn thương tâm khiến 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức trưa 16/7, hiện vụ việc đang được Công an huyện Hoài Đức chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông C08 và các đơn vị liên quan tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra, giải quyết theo quy định.

Vụ 4 mẹ con tử vong ở Hà Nội: Xe chở quá tải, tài xế dương tính với ma túy

Vụ 4 mẹ con tử vong ở Hà Nội: Xe chở quá tải, tài xế dương tính với ma túy

Liên quan đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng ngày 16/7 tại huyện Hoài Đức (Hà Nội) khiến 4 mẹ con đi xe máy tử vong tại chỗ, quá trình khám nghiệm hiện trường, điều tra giải quyết tai nạn, cơ quan chức năng xác định tài xế xe tải "hổ vồ" BKS 88C-288.49 chở quá tải 74%, tài xế dương tính với ma túy.

Người dân nói gì về mục tiêu “điện hóa” 100% xe buýt Hà Nội?

Người dân nói gì về mục tiêu “điện hóa” 100% xe buýt Hà Nội?

Những chiếc xe buýt chạy diezel với động cơ gầm rú, nhả khói đen kịt có thể sẽ biến mất trên đường phố Thủ đô. Đó có thể là kịch bản không xa nữa với người dân Hà Nội, khi thành phố có lộ trình đến năm 2035 sẽ điện hóa 100% xe buýt.

Chờ đèn đỏ, khó đến thế sao?

Chờ đèn đỏ, khó đến thế sao?

Trong bối cảnh các phương tiện cơ giới tăng cao, đặc biệt tại Hà Nội thì hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao được xem là giải pháp để đảm bảo ATGT.

Kiểm soát khí thải xe máy, lộ trình và tác động ra sao?

Kiểm soát khí thải xe máy, lộ trình và tác động ra sao?

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thông tin, từ ngày 1/1/2025 sẽ chưa thực hiện kiểm định khí thải với tất cả xe máy, dù đây là thời điểm mà Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực.

Rạch Giá và những con đường biến thành sông sau mưa

Rạch Giá và những con đường biến thành sông sau mưa

Trận mưa lớn những ngày vừa qua đã khiến nhiều tuyến đường tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang chìm trong biển nước. Đáng chú ý là những khu đô thị mới lấn biển với hệ thống cống thoát nước được đầu tư mới nhưng cũng không thoát khỏi tình trạng chung