Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

TP.HCM: Nhiều cây cầu bị lấn chiếm để bán hàng

Trọng Nghĩa: Thứ hai 11/03/2024, 19:34 (GMT+7)

Theo phản ánh của người dân, hiện nhiều cây cầu trên địa bàn TP.HCM như Cầu Tham Lương, cầu Chà Và… bị hàng chục xe đẩy hàng rong tụ tập, vô tư bày bán bất chấp quy định.

Xe cộ lưu thông qua đoạn đường này phải chạy lấn sang làn bên kia, vì làn đường bên này đã bị chiếm gần hết. Việc buôn bán bất chấp của một số người dân đã gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, tìm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. 

Ghi nhận của phóng viên tại một số điểm thường xuyên có hành lang cầu bị lấn chiếm như cầu cầu Chà Và (Quận 5 nối Quận 8), Cầu Tham Lương (Quận Tân Bình nối Quận 12)… không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều người dân bày bán hàng hóa tại dốc cầu cả cả trên hành lang bộ hành.

Đặc biệt, ở khu vực cầu Tham Lương, trong khoảng thời gian từ 16h là cao điểm với nhiều chiếc xe đẩy bày la liệt các loại rau củ quả từ chân cầu lên đến giữa cầu, còn người đi đường thì dừng xe hẳn trên cầu để mua khiến tình trạng kẹt xe ở đây ngày nào cũng diễn ra.

Vì là nơi tập trung nhiều công nhân làm việc trong các công ty tại khu công nghiệp Tân Bình nên vào mỗi khung giờ tan tầm thì tình trạng giao thông lại trở nên phức tạp hơn. Tương tự ở khu vực cầu Chà Và cũng có khá nhiều người bày bán các mặt hàng dọc theo lan can cầu.

Nhiều cây cầu trên địa bàn TP.HCM bị người dân lấn chiếm, bày bán đủ loại hàng hoá

Nhiều cây cầu trên địa bàn TP.HCM bị người dân lấn chiếm, bày bán đủ loại hàng hoá

Mỗi khi thấy bóng dáng của lực lượng chức năng, người vi phạm vội vã dọn hết các rổ rau, trái cây, mớ cá,… di chuyển đến khu vực khác; một lúc sau, tình trạng vi phạm lại tái diễn. Theo nhiều người buôn bán tại đây cho biết do không có điều kiện vào chợ bán nên phải đem lên dốc cầu, nếu bán ở đây thì người đi đường ghé mua tiện lợi hơn:

"Mới đến đây bán thôi, chứ bán tùm lum chỗ chứ đâu có 1 chỗ ở đây đâu. Cái này do tại không tiền, tiền đâu mà vô thuê mặt bằng."

"Nói chung mấy bữa giờ em cũng không có bán ở đây thường, mà mấy nay trong chợ bán chậm quá nên em mới ra đây bán."

Người bán thì thản nhiên bày biện trên cầu còn người mua thì dừng xe giữa cầu để ngã giá đã gây nên tình trạng bát nháo khiến nhiều người đi đường không khỏi lo sợ.

"Mấy ngày cuối tuần nhất là thứ 7 với chủ nhật là coi như kẹt xe không thể đi được."

"Đường thì đã nhỏ rồi mà hễ mỗi buổi chiều thì họ lại tập trung ra đây buôn bán tấp nập, gây ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan đô thị nhiều quá."

"Con đường này cũng nhỏ, xe máy đậu thì sẽ gây cản trở việc tham gia giao thông của những người lưu thông trên đường, sẽ rất nguy hiểm, có thể xảy ra tai nạn."

Trước vấn đề trên, Phóng viên đã liên hệ với phía địa phương và được ông Lê Minh Truyền, Chủ tịch UBND Phường 15 Quận Tân Bình cho biết đơn vị đã nhiều lần ra quân xử lý nhưng cũng gặp không ít những khó khăn khi nơi này là địa phận giáp ranh giữa Phường 15 (Quận Tân Bình) và phường Đông Hưng Thuận (Quận 12). Hầu hết người vi phạm chủ yếu là buôn thúng bán bưng nên khi bị cơ quan chức năng xử phạt họ thường “bỏ của chạy lấy người” khi tang vật có giá trị thấp.

"Trước đây khi tan giờ làm thì người dân họ có tập trung họ buôn bán ở đây để cho những người đi làm từ các khu công nghiệp đi về mua. Có một thời gian bên em không xử lý được là do cái cầu này giáp ranh giữa 2 phường thì khi xử lý bên đây thì họ chạy qua bên kia nên không xử lý được. Cách đây mấy tháng bên Phường có phối hợp với lại Phường Đông Hưng Thuận thì 2 bên ra quân cùng lúc nên cũng đã xử lý được một số trường hợp và thu được tang vật",  ông Lê Minh Truyền cho biết.

Có thể thấy những hành vi buôn bán lấn chiếm lòng lề đường nói chung và hành vi buôn bán trên cầu nói riêng đang chực chờ tìm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đối với người tham gia giao thông. Trong khi chờ đợi những quyết định trong việc cho thuê lòng đường vỉa hè được triển khai thì câu chuyện xử lý của các địa phương cần phải mạnh tay và quyết liệt hơn, nhằm chấn chỉnh lại trật tự an toàn giao thông và gìn giữ nét mỹ quan đô thị, tránh để xảy ra tình trạng “bán, kiểm tra, chạy, rồi lại bán” như thời gian qua.

 

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn