Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM: Nhà vườn rục rịch chuẩn bị hoa Tết Quý Mão 2023

Trọng Nghĩa: Thứ tư 07/12/2022, 05:00 (GMT+7)

Tuy năm nay không còn ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 thế nhưng các nhà vườn cũng dè chừng, chỉ sản xuất ở mức độ vừa phải.

Nơi được xem là ‘thủ phủ’ hoa của TP.HCM, Làng hoa quận Gò Vấp thời điểm cuối năm, nhiều nhà vườn tại đây đã tất bật với công việc chăm sóc, tưới nước… cho những luống hoa mào gà, vạn thọ. 

Năm nay thời tiết có phân thuận lợi nên nhiều giống hoa mới như cúc Hà Lan, cúc Đài Loan cũng được người dân khu vực trồng thử nghiệm để phụ vụ thị hiếu người dân những ngày đầu năm. Ông Huỳnh Quang Dũng, chủ một nhà vườn cho biết: "Tháng 10, tháng 11 thì mình chuẩn bị mai vàng, cúc mâm xôi, vạn thọ hay cúc Hà Lan, Đài Loan, hoa giấy để cung cấp hoa Tết cho các tỉnh bạn, họ bán ra thị trường Tết Nguyên đán đó".

Các làng hoa tại TP.HCM đang tất bật chuẩn bị cho Tết

Các làng hoa tại TP.HCM đang tất bật chuẩn bị cho Tết

Tuy thời tiết có phần thuận lợi cho các cây kiểng phát triển, thế nhưng năm nay nền kinh tế bị tác động khá nhiều, từ đó dẫn đến chi phí đầu vào, chi phí chăm sóc cũng tăng cao hơn so với mọi năm. Không ít những nhà vườn tại TP.HCM đã dè chừng vào giống, chỉ sản xuất ở mức độ vừa phải nhằm hạn chế rủi ro, anh Lưu Cẩm Hùng, chủ một vườn lan ở Huyện Bình Chánh chia sẻ: "Năm nay giá vật tư như xăng dầu để mình vận chuyển, rồi nhân công, nguyên vật liệu phục vụ cho ngành hoa lan nói chung điều tăng. Tết năm nay mình thiếu một lượng hàng nhiều, khoảng 30% đến 40%, cuối năm không có vào giống được nên mình không có cây để mà mình xuất"

Chi phí nguyên vật liệu tăng cao cũng là lý do làm những nhà vườn ở Làng Mai Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP.HCM phải cân nhắc kỹ số lượng cung cấp ra thị trường trong dịp tết năm nay, ông Hồ Quốc Trường, Tổ hợp tác mai vàng xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP.HCM chia sẻ thêm về vấn đề này:

"Năm nay thứ nhất là vật tư nông nghiệp như phân bón tăng cao, gần như là gấp đôi, hoặc có cái là gấp gần 3 lần những năm trước, do đó nông dân chúng tôi cũng ngại làm bông, nếu bán không được thì chi phí này rất cao"

Các nhà vườn khá dè chừng vì sợ rủi ro

Các nhà vườn khá dè chừng vì sợ rủi ro

Ông Trần Thế Hùng, Ủy viên thường vụ Hội Cây cảnh Việt Nam cho rằng, dè chừng, lo lắng là những điều người nông dân trồng hoa không thể tránh khỏi trong những năm qua. Thế nhưng năm nay nhiều bà con cũng đã mạnh dạn đầu tư hơn so với năm trước, một phần vì dịch bệnh đã qua đi và nhiều bà con cũng mong có một cái tết đủ đầy.

“Tình hình về hoa, cây kiểng của Gò Vấp nói riêng và chung của thành phố và các tỉnh thành thì thời gian vừa qua đã ảnh hưởng hai năm dịch bệnh. Tình hình bà con trồng, nói chung cây hoa cây kiểng thì trồng phải cho nó 'ăn'. Nhưng đầu ra phải nói là rất là chậm. Sản lượng năm nay thì bà con có trồng nhiều hơn. Năm rồi người ta làm khoảng 50% thì năm nay bà con sản xuất khoảng 70% sản lượng hoa cây kiểng", ông Hùng cho biết.

Mặc dù phải đối mặc với nhiều khó khăn và cả thách thức giai đoạn đầu vụ, nhưng với tinh thần chịu khó và sự sáng tạo của các hộ nông dân trồng hoa thì hy vọng Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 sẽ là một vụ mùa thắng lớn của nhà vườn tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn