Sau khi xem xét đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Chính phủ đồng ý phương án nghỉ tết Tết Nguyên đán năm 2023 kéo dài 7 ngày.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về việc nghỉ Tết Nguyên đán và Quốc khánh năm 2023 của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
Theo đó, Chính phủ đồng ý với phương án công chức, viên chức sẽ nghỉ Tết Nguyên đán 2023 từ ngày 20/1/2023 (thứ sáu) đến hết ngày 26/1/2023 (thứ năm).
Chiếu theo lịch âm, kỳ nghỉ Tết kéo dài từ ngày 29 tháng chạp năm Nhâm Dần đến hết mùng 5 tháng giêng năm Quý Mão.
Như vậy, công chức, viên chức sẽ được nghỉ 7 ngày, bao gồm 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán và 2 ngày nghỉ bù theo quy định của Bộ luật lao động 2019.
Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Thủ tướng phương án nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.
Tờ trình Thủ tướng về đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được xây dựng trên cơ sở lấy ý kiến 16 bộ, ngành, trong đó có 14 bộ, ngành đã gửi văn bản góp ý.
Với Tết Nguyên đán, có 10/14 bộ, ngành góp ý chọn phương án nghỉ 7 ngày; có 2 bộ, ngành chọn phương án nghỉ 9 ngày; một cơ quan đề xuất phương án nghỉ 8 ngày.
Đối với dịp lễ Quốc Khánh năm 2023, Chính phủ đồng ý phương án nghỉ kéo dài 4 ngày. Cụ thể, công chức, viên chức được nghỉ từ thứ Sáu ngày 1/9/2023 đến hết thứ Hai ngày 4/9/2023.
Chính phủ đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện lịch nghỉ trên phải bố trí sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để giải quyết công việc liên tục, bảo đảm tốt công tác phục vụ tổ chức, nhân dân.
Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.
Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.