Tạt đầu điểm mù xe tải, hậu quả thương tâm
Hai mẹ con sang đường bằng cách tạt đầu xe tải, rơi ngay "điểm mù tử thần" - nơi mà những chiếc xe tải khổng lồ bị che khuất tầm nhìn, biến những người điều khiển xe máy trở nên vô hình trong mắt tài xế.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Hưởng ứng Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam 23/11 và Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 2 (5/12 – 11/12), Công ty Cổ phần Lữ hành Fiditour phối hợp với Bảo tàng Tình báo - Biệt động Sài Gòn – Gia định, công ty Fumita và Trung tâm UNESCO nghiên cứu và bảo tồn cổ vật Việt Nam tổ chức diễu hành xe cổ qua các điểm Di sản văn hoá TP HCM.
Dẫn đầu đoàn diễu hành là kỷ lục gia Huỳnh Minh Hiệp – Phó Chánh Văn phòng Trung tâm UNESCO nghiên cứu và bảo tồn cổ vật Việt Nam với chiếc Môtô Becane AB1 sản xuất năm 1938, xe 4 thì 125 cc thời Vua Bảo Đại với giấy tờ kèm theo xe vẫn được “chủ nhân” bảo quản cẩn thận. Chiếc xe hiện vẫn được trưng bày tại Phiim Cafe tại 6A Thái Văn Lung (Quận 1).
Xe Rumi Formichino sản xuất năm 1952 của Italy do anh Tuấn CD điều khiển là một trong những dòng xe được săn lùng nhiều nhất ở Việt nam và thế giới. Hiện tại, Rumi Formichino ở Việt Nam chỉ có vỏn vẹn 4 chiếc, trên thế giới có khoảng 25 chiêc loại này. Rumi Formichino có nghĩa là “con kiến nhỏ”. Rumi Formichino là dòng xe của Ý, sản xuất vào 1952, được du nhập vào Việt Nam vào những năm sau đó.
Tuy nhiên, chúng có giá khá đắt nên có ít người sở hữu. Mặc khác, đây là dòng xe chỉ tồn tại được 8 năm (từ 1952 – 1960) vì không thể cạnh tranh lại các hãng xe khác như Vespa và Lambretta. Do đó, chúng đã sản xuất ít nay lại càng hiếm.Xe máy Rumi Formichino còn được mệnh danh là Rolls-Royce của Scooter.
Xe hơi Mercedes-Benz Ponton 190 sản xuất năm 1958 do ông Dũng Trần (Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sài Gòn Cõi Nhớ) sở hữu. Đây là dòng xe thương mại sau chiến tranh thế giới thứ 2 của hãng xe nổi tiếng nước Đức.
Mercedes-Benz Ponton 190 được ví như là nữ hoàng của các dòng xe hơi cỡ nhỏ thời điểm đó, với không gian rộng rãi cùng chỗ ngồi thoải mái và sang trọng. Với dòng xe này, Mercedes khẳng định hãng hướng đến những trải nghiệm người dùng đằng sau tay lái hơn là tốc độ.
Chiếc xe Mercedes 190 Ponton được sản xuất năm 1958 và được du nhập vào Việt Nam cuối thập niên 50 và đầu thập niên 60 là dòng xe sang trọng bậc nhất Việt Nam vào thời điểm ấy. Theo anh Dũng, hiện những chiếc Ponton 190 tại Việt Nam không còn nhiều, số lượng xe sử dụng được chắc chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Mặc dù là một chiếc xe cổ với tuổi đời hơn 50 năm nhưng chiếc Ponton 190 đã từng cùng anh Dũng Trần trải qua khá nhiều cung đường, địa hình trên khắp Việt Nam. Từ những chuyến xuyên Việt bắt đầu khởi hành từ Cà Mau rồi vượt các đèo dốc cao như Hải Vân, Pha Đin, Điện Biên, vượt Hoàng Liên Sơn - Ô Quý Hồ… rồi lại lên Sapa và chạy đến tít tận địa đầu Móng Cái… sau đó quay về Sài Gòn bằng đường Hồ Chí Minh huyền thoại cùng với vô số những trải nghiệm đáng nhớ cùng chiếc xe.
Ngoài ra, còn có xe VOLKSWAGEN sản xuất năm 1963 (Xe Con Bọ) hay huyền thoại Xe Honda 67 của CLB 67 Sài Gòn, Xe Honda Dame 67, Vespa của Bảo Tàng Tình báo Biệt Động Sài Gòn - Gia Định
Điểm nhấn của hành trình là điểm dừng chân Garage Citroen Dương Văn Đức Indochine của Biệt động Sài Gòn tại số nhà 499/20 Cách mạng Tháng Tám.
Chiếc Citroen mang số hiệu NCE – 345 và chiếc Hino Pickup mang số hiệu EC – 6045 của sĩ quan biệt động Trần Văn Lai (tự Mai Hồng Quế) – Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, được Đội 5 Biệt động Sài Gòn trực tiếp sử dụng để tấn công vào dinh Độc Lập trong Tết Mậu Thân năm 1968.
Trước đó nhiều năm, 2 chiếc xe này được lãnh đạo Biệt động Sài Gòn giao nhiệm vụ cho ông Dương Văn Đức - chủ garage Tự Lực nằm trên đường Lê Văn Duyệt bảo trì, thiết kết thùng xe 2 đáy để vận chuyển vũ khí, tài liệu, đưa rước cán bộ ra vào nội đô Sài Gòn.
Sau chiến dịch Mậu Thân 1968 cho đến ngày thống nhất đất nước, xe được Phủ Tổng thống Chính quyền Sài Gòn phát mãi và bán qua tay nhiều người, nhưng nhờ sự giúp sức của ông chủ Garage Tự Lực, ông Trần Văn Lai đã tìm lại được 2 chiếc xe lịch sử này.
Ông Nguyễn Ngọc An – Phó Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour- Vietluxtour gửi gắm thông điệp thông qua chương trình diễu hành: “TP HCM có rất nhiều di sản và để tạo nên sản phẩm du lịch riêng có cho TP HCM, ngoài những điểm nhấn sẵn có, chúng ta có thể kết nối những điểm di sản thành những chương trình tour mới, đặc sắc để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế trong thời gian tới”.
Hai mẹ con sang đường bằng cách tạt đầu xe tải, rơi ngay "điểm mù tử thần" - nơi mà những chiếc xe tải khổng lồ bị che khuất tầm nhìn, biến những người điều khiển xe máy trở nên vô hình trong mắt tài xế.
Mặc dù PV VOV Giao thông đã liên tục phản ánh về tình trạng trông giữ xe trái phép trên phố Quán Sứ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) rất nhiều lần, thế nhưng các bãi xe vẫn liên tục hoạt động, gây mất ANTT, ATGT trên con phố này.
Vừa qua, Bộ GTVT tiến hành lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về niên hạn sử dụng của xe cơ giới. Trong đó, bổ sung quy định về niên hạn đối với xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh, không quá 20 năm.
Thỉnh thoảng, vào một dịp nào đó trong năm, chúng ta sẽ bắt gặp những sự kiện được gọi là “tháng hành động”, “tuần lễ ra quân”, “phát động phong trào”… với sự tham gia hưởng ứng của nhiều lực lượng, hội, đoàn thể…
Sau thiên tai, bão lũ, ngoài công tác khắc phục, tái thiết hỗ trợ người dân ở những nơi chịu ảnh hưởng, vẫn còn đó không ít sự tiếc nuối, xót xa trước mất mát về tính mạng con người, đặc biệt là với trẻ em.
Trực thăng cất cánh trong đêm kịp đưa 2 ngư dân gặp nạn ngoài biển để cứu chữa kịp thời. Hơn 5 tiếng bay đến đảo Trường Sa lớn, tổ cấp cứu hàng không cùng lúc thực hiện nhiều thao tác để cứu 1 bệnh nhân nguy cơ vỡ phổi, 1 bệnh nhân đột quỵ não.
Hiện nay tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang đang được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư nâng cấp, sửa chữa mặt đường với tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng.