Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM: Nguy cơ bùng dịch sởi do thiếu vaccine

Phan Nhơn: Thứ năm 15/09/2022, 22:09 (GMT+7)

Sở Y tế TP.HCM gửi công văn yêu cầu phân bổ vaccine sởi và DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván) 3 tháng liền nhưng vẫn chưa cung ứng đủ. Hiện, dịch sởi có nguy cơ bùng phát chồng lên các dịch sốt xuất huyết và COVID-19.

Hiện tỷ lệ bao phủ vaccine sởi ở trẻ tại TP.HCM rất thấp.

Hiện tỷ lệ bao phủ vaccine sởi ở trẻ tại TP.HCM rất thấp.

Trước đó, chiều 14/9, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc sở Y tế TP.HCM lo ngại sau 2 năm ảnh hưởng dịch COVID-19, tỷ lệ tiêm vaccine sởi rất thấp, nay lại bị gián đoạn nguồn vaccine nên nguy cơ tái bùng phát dịch sởi trong năm nay là rất lớn.

Hiện tỷ lệ bao phủ vaccine sởi ở trẻ tại TP.HCM rất thấp, trẻ dưới 36 tháng tuổi tiêm mũi nhắc lại chỉ đạt hơn 75 % nhưng muốn kiểm soát bệnh sởi phải cần bao phủ vắc xin ở mức 95 %.

Hiện TP.HCM đã hết hai loại vaccine sởi và DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván), Sở y tế đã gửi công văn vào các tháng 6,8,9 đề nghị Chương trình Tiêm chủng Mở rộng phân bổ kịp thời đủ số lượng cho thành phố để tiêm miễn phí cho trẻ.

Trong khi đó, mỗi tháng TP.HCM phải cần 8.000 liều vaccine sởi để tiêm cho đủ cho trẻ 9 tháng tuổi và vaccine DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván) tiêm trẻ đủ 18 tháng tuổi.

Trước tình trạng trên, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Thành viên Hội đồng tiêm chủng quốc gia cho rằng,  việc thiếu 2 loại vaccine này đáng lo và có phần hơi lạ.

“Nếu mình thiếu vaccine mà vaccine đó không có ở Việt Nam hoặc là Việt Nam không sản xuất được thì mình mới nói chuyện thiếu. Còn nếu vaccine này Việt Nam mình sản xuất được và có trong kho mà mình để thiếu vaccine là điều không chấp nhận được”, bác sĩ Khanh cho biết.

Vaccine sởi rất quan trọng, kinh nghiệm từng đi qua hai trận dịch năm 2014 và 2018 với những trả giá rất đắt, bác sĩ Khanh khuyến cáo: Cần phải giải quyết tình trạng này trước nguy cơ chu kì 4 năm bùng dịch trở lại. Vì hai năm cách ly COVID-19 khả năng tiếp cận vaccine ở trẻ em đã giảm giờ cần tiêm chủng để tăng cường bù lại.

Song, giờ lại tiếp tục rơi vào tình trạng thiếu vaccine thì rất nguy hiểm. Như vậy đã bỏ lọt lỗ trống miễn dịch đối với vaccine cơ bản thì chắc chắn dịch bệnh sẽ quay trở lại.

Năm 2018 từng xảy ra dịch sởi khiến nhiều trẻ nhập viện do chu kỳ dịch bệnh quay lại và một phần lơ là bao phủ vaccine.

Năm 2018 từng xảy ra dịch sởi khiến nhiều trẻ nhập viện do chu kỳ dịch bệnh quay lại và một phần lơ là bao phủ vaccine.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo phụ huynh, thà trễ còn hơn không, khi có vaccine là phải lập tức tiếp cận. Nên nhớ đối với sởi nếu  tiêm ngừa tốt sẽ không có những đợt bệnh dịch quay lại theo chu kỳ 3-4 năm.

Đợt dịch gần nhất năm 2018 và có thể năm 2022 này có thể trễ xuống. Vì vậy cần phải bao phủ vaccine càng sớm càng tốt. Chuyện này không phải là quá khó vì vaccine này hiện ở Việt Nam sản xuất được. Ngoài ra, có thể vaccine có trong kho nhưng không đến được với người dân vì thủ tục hành chính.

Bác sĩ Phạm Huy Hoàng, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Trường Thọ, TP.Thủ Đức (TP.HCM) chia sẻ, việc thiếu vaccine chuyện mà không ai mong muốn. Có thể nói thiếu 2 loại thì vaccine sởi là rất đáng quan tâm, bởi đó là bệnh lưu lưu hành dịch. Nếu như Việt Nam không có phủ đủ liều vaccine cho trẻ, đặc biệt là những trẻ 9 tháng tuổi mà chưa tiêm thì nguy cơ mắc sởi rất cao.

Với phụ huynh, khi trẻ đến lịch tiêm ngừa mà trạm y tế thông báo là chưa có vaccine để tiêm thì đều lo lắng, băn khoăn. Bác sĩ Hoàng cũng mong muốn các cơ quan cấp trên sẽ có điều phối vaccine phù hợp cho tuyến cơ sở. Chúng ta đang vừa chống dịch COVID-19 mà vừa đảm bảo công tác tiêm chủng quốc gia mà thiếu vaccine sẽ ảnh hưởng đến miễn dịch cộng đồng, đặc biệt là miễn dịch sởi cho trẻ.

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn