Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

TP.HCM: Đóng cầu vượt Hoàng Hoa Thám theo giờ nhưng vẫn kẹt xe

Trọng Nghĩa: Thứ hai 27/03/2023, 05:42 (GMT+7)

Từ ngày 24/2, cầu vượt Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) sẽ linh động cho lưu thông một chiều theo khung giờ nhất định để giảm ùn tắc cho trục đường Cộng Hòa - Trường Chinh và khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc vẫn thường xuyên xảy ra.

Để giảm tình trạng kẹt xe trên đường Cộng Hòa và Trường Chinh trong giờ cao điểm, Đội CSGT Tân Sơn Nhất đưa ra phương án ưu tiên hướng ra vào tại cầu Vượt Hoàng Hoa Thám trên đường Cộng Hòa. Theo đó, bắt đầu từ ngày 24/2, vào giờ cao điểm sáng (từ 6h30 - 8h), khu vực cầu vượt Hoàng Hoa Thám sẽ đóng một chiều đường hướng Cộng Hòa vào Trường Chinh.

Vào giờ cao điểm chiều (từ 16h45 - 18h), cầu vượt Hoàng Hoa Thám chỉ cho các phương tiện lưu thông qua cầu một chiều theo hướng từ vòng xoay Lăng Cha Cả ra đường Trường Chinh. Ngoài 2 khung giờ trên xe lưu thông bình thường 2 chiều.

Đường Cộng Hòa và Trường Chinh, quận Tân Bình thường xuyên ùn tắc kéo dài trong giờ cao điểm

Đường Cộng Hòa và Trường Chinh, quận Tân Bình thường xuyên ùn tắc kéo dài trong giờ cao điểm

Tuy nhiên ghi nhận của phóng viên vào các giờ cao điểm, người dân cùng phương tiện phải chen lấn nhích từng chút một qua khu vực. Dù được thanh niên xung phong và cảnh sát giao thông tích cực phân luồng nhưng không cải thiện được tình trạng kẹt xe.

Ông Trần Văn Phúc ngụ tại phường 13 Quận Tân Bình ngán ngẫm cho biết, hầu như mọi khung giờ trong ngày tại đây đều ghi nhận xe đông: "Chú ở đây chú thấy giờ cao điểm nếu có công an thì sẽ đỡ kẹt, còn nếu không có công an thì nó ùn ứ, đặc biệt thấy buổi chiều từ Vòng xoay Lăng Cha Cả trở về hướng An Sương thì kẹt phía đó, còn buổi sáng thì kẹt bên đây, ngay góc ngã tư là thường xuyên kẹt, hầu như từ thứ 2 đến thứ 6, thứ 7 chủ nhật ít người đi làm thì còn đỡ."

Theo bà Thư bán nước tại khu vực này cho rằng, chính ý thức của người điều khiển phương tiện đã góp phần làm cho giao thông khu vực càng trở nên hỗn loạn trong mỗi khung giờ cao điểm: "Nói chung người dân mình đi xe thì con biết rồi, đi xà bồ xà bần, đi nếu có công an thì còn giữ trật tự giao thông, còn không có thì mạnh ai nấy đi."

Kẹt xe kéo dài, hàng chục phương tiện đã thi nhau chạy ngược chiều trên góc đường Cộng Hòa, điều này đã làm cho tình hình giao thông trở nên hỗn độn hơn.

Không ít những vụ va chạm giao thông xảy ra, ông Trần Ngọc Linh, một bảo vệ tại khu vực chia sẻ: "Nói chung là đi ngược chiều rất nhiều, nếu mà đi đúng chiều thì họ phải lên tới ngã tư vòng ngược lại nên buộc người ta phải đi ngược chiều, mà đi ngược chiều thì tai nạn ghê quá chú ở đây là thường xuyên cấp cứu người ta không. Không bị nặng nhưng rách chân rồi trật ngón chân là đa số, một ngày có khi 2-3 vụ. Thường là phụ nữ bị nhiều lắm, đa số người đi ngược chiều không bị đâu nhưng người đi đúng chiều là bị đó."

Nhiều phương tiện cố tình đi ngược chiều để tránh tắc đường

Nhiều phương tiện cố tình đi ngược chiều để tránh tắc đường

Liên hệ với Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT, ông Đỗ Ngọc Hải cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe kéo dài trong suốt thời gian qua là do lượng phương tiện cơ giới tăng cao, kèm với đó là nhiều dự án hạ tầng giao thông khu vực chưa được triển khai đúng tiến độ đề ra.

"Nguyên nhân của nó thì cũng có nhiều nguyên nhân thứ nhất là do tốc độ đô thị hóa hóa khu vực Tây Bắc thành phố chúng ta đang diễn ra nhanh dẫn đến cái sự gia tăng dân số về cơ học và gia tăng về phương tiện. Riêng đối với thuộc khu vực Tây Bắc thì cũng có một số dự án hạ tầng đã được khởi công xây dựng nhưng mà chậm do chủ yếu công tác giải phóng bằng như là dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội đến đường Cộng Hòa."

Ông Đỗ Ngọc Hải nhận định, tình trạng kẹt xe sẽ khó giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên phía Sở GTVT sẽ sớm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án mở rộng các tuyến đường quanh khu vực nhằm chia sẻ áp lực giao thông cho đường Cộng Hòa.

"Tình trạng này trong thời gian tới chúng tôi đánh giá là cũng có, khó có thể là giải quyết được hết và và cái giải pháp trong thời gian tới sẽ là tiếp tục đôn đốc các cái Ban quản lý dự án tập trung đẩy nhanh các cái tiến độ thi công các cái dự án xung quanh như là xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàng, đường Cộng Hòa, phấn đấu hoàn thành vào tháng 9/2024 và đưa vào khai thác đồng bộ với lại dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thì để chia sẻ các giao thông, cái đường Cộng Hòa. Bổ sung lực lượng điều tiết giao thông kịp thời, tránh ùn ứ giao thông như trong thời gian qua."

Theo người dân, khu vực này chỉ cần không có sự can thiệp của lực lượng chức năng là chắc chắn sẽ tắc đường

Theo người dân, khu vực này chỉ cần không có sự can thiệp của lực lượng chức năng là chắc chắn sẽ tắc đường

Hiện phòng CSGT PC08 là lực lượng điều tiết phân luồng giao thông tại khu vực trên. Để kéo giảm ùn tắc trong thời gian tới Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM khuyến cáo, để không ảnh hưởng đến công việc, người dân cần sắp xếp, chủ động thời gian di chuyển, lựa chọn tuyến đường thích hợp khi cầu vượt bị đóng.

"Đề nghị người dân quan tâm tình hình giao thông trên tuyến đường cộng hòa và phương án đang áp dụng của lực lượng cảnh sát giao thông để người dân biết, chủ động thời gian di chuyển. tránh thời gian đóng cầu vượt hoàng hoa thám cũng như lựa chọn tuyến đường thích hợp khác để không ảnh hưởng đến công việc cũng như giảm tải áp lực giao thông trên tuyến đường Cộng Hòa", Thượng tá Lê Mạnh Hà nói.

Có thể nói, để giải quyết hoàn toàn tình trạng ùn tắc ngay tại khu vực này ‘một sớm một chiều’ là điều không thể. Tuy nhiên, với những giải pháp trên kết hợp với việc người dân nên nâng cao ý thức hơn nữa trong việc tham gia giao thông vào giờ cao điểm phần nào cũng có thể giúp cải thiện tình trạng giao thông ở khu vực này.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn