Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

TP.HCM có đang ‘chạy đua’ mở phố ẩm thực?

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 08/11/2024, 10:46 (GMT+7)

Những năm gần đây, TP.HCM đã và đang đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm, trong đó có việc hình thành các tuyến phố ẩm thực, phố đi bộ tại các địa phương. Thế nhưng, bên cạnh những con phố hoạt động sôi nổi, nhộn nhịp thì không ít nơi lại rơi vào tình trạng đìu hiu, vắng vẻ.

Con ngõ nhỏ hun hút trên đường Hồ Thị Kỷ với đủ loại hàng quán san sát nhau, từ lâu đã trở thành điểm đến quen thuộc của giới trẻ Sài thành

Con ngõ nhỏ hun hút trên đường Hồ Thị Kỷ với đủ loại hàng quán san sát nhau, từ lâu đã trở thành điểm đến quen thuộc của giới trẻ Sài thành

Sài Gòn được biết đến như một thành phố không ngủ, nơi đây cũng là địa điểm hội tụ tinh hoa ẩm thực ba miền. Dạo quanh các con phố, không khó để bắt gặp những khu phố ẩm thực sầm uất, tấp nập người ra vào.

Thế nhưng, bên cạnh những nơi "đắt khách", không ít phố ẩm thực lại rơi vào cảnh đìu hiu, vắng vẻ.

Phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ (quận 10) một trong những tuyến phổ ẩm thực được xem là thành công của TP.HCM

Phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ (quận 10) một trong những tuyến phổ ẩm thực được xem là thành công của TP.HCM

Ghi nhận tại phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ (Quận 10) con ngõ nhỏ hun hút với đủ loại hàng quán san sát nhau, từ lâu đã trở thành điểm đến quen thuộc của giới trẻ Sài thành. Mỗi buổi chiều tối, nơi đây lại chật kín người, thực khách phải "chen chân" để tìm được một chỗ ngồi.

Đặc trưng với những món đường phố, giá cả bình dân như bánh tráng trộn, phá lấu, súp cua,... đã khiến khu phố trở thành điểm thu hút của giới trẻ:

"Mình thường đến đây vì ở đây nhiều quán ăn với lại giá cả cũng hợp với túi tiền của mình với lại cũng hợp vệ sinh, đường xá cũng dễ đi nên mình thấy cũng tiện cho mình".

Ngoài bảng hiệu Phố ẩm thực thì cả trục đường Nguyễn Thượng Hiền (quận 3) không khác gì so với những tuyến đường còn lại

Ngoài bảng hiệu Phố ẩm thực thì cả trục đường Nguyễn Thượng Hiền (quận 3) không khác gì so với những tuyến đường còn lại

Trái ngược với cảnh nhộn nhịp của tuyến phố Hồ Thị Kỷ, cách đó không xa, Phố ấm thực Nguyễn Thượng Hiền (quận 3) lại mang một khung cảnh hoàn toàn trái ngược. Dù được đầu tư bài bản với không gian rộng rãi, nơi đây từng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho người dân và du khách, nhưng thực tế lại không như mong đợi.

Nhiều quầy hàng vẫn còn trống, và lượng khách đến tham quan, thưởng thức ẩm thực rất ít. Mặc dù có vị trí thuận lợi, không gian rộng rãi, nhưng việc thiếu điểm nhấn, chất lượng món ăn chưa đồng đều… đã khiến những nơi này không thu hút được thực khách.

"Lúc mới làm phố ẩm thực nơi đây cũng đông lắm mà không biết sao từ từ vắng bớt, với lại buôn bán chậm quá người ta cũng trả nhà rồi".

"Tôi thấy phố này vắng lắm, nhất là các ngày trong tuần. Cuối tuần cũng có đông hơn chút nhưng chủ yếu là giới trẻ đến ăn vặt thôi".

Nhiều tiểu thương tại Phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền chật vật với việc vắng khách

Nhiều tiểu thương tại Phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền chật vật với việc vắng khách

Theo nhiều chủ cửa hàng cho rằng việc mặt đường chật hẹp kèm theo đó xe cộ tấp nập đã khiến việc mua bán trở nên khó khăn hơn. Cô Nguyễn Thị Hoa, chủ cửa hàng ăn vặt tại phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền (Quận 3) chia sẻ:

"Đường thì nhỏ mà đường xá xe cộ chạy ì ì không ai dám ngồi hết. Nhiều khi đường này có một món mà nhiều người bán quá, nó bị trùng lặp nên nhiều người không có thích đi".

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng không thể phủ nhận rằng các tuyến phố ẩm thực vẫn có tiềm năng lớn để phát triển nếu được đầu tư và quản lý đúng cách. Từ đó góp phần vào việc thu hút du khách, phát triển kinh tế của thành phố.

Xe cộ tấp nập tại đường Nguyễn Thượng Hiền cũng phần nào khiến du khách thờ ơ với những món ăn đường phố ở đây

Xe cộ tấp nập tại đường Nguyễn Thượng Hiền cũng phần nào khiến du khách thờ ơ với những món ăn đường phố ở đây

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở du lịch TP.HCM nhìn nhận việc mở các tuyến phố ẩm thực phải phù hợp quy hoạch, tránh tình trạng ồ ạt mở phố, lập phường tại các địa phương:

"Sức sống sự sôi nổi của thành phố đặc biệt vào ban đêm tạo lợi thế cho thành phố Hồ Chí Minh trong việc thúc đẩy du lịch của thành phố so với những tỉnh thành xung quanh. Tuy nhiên, quy hoạch phải phù hợp, không phải địa phương nào muốn tổ chức phố đi bộ hay phố ẩm thực đều tổ chức được, nó phải chung một cái quy hoạch và nó phải hài hòa các sở ngành khác nhau".

Hàng quán kinh doanh ở nhiều khu phố ẩm thực ế ẩm

Hàng quán kinh doanh ở nhiều khu phố ẩm thực ế ẩm

Để các tuyến phố ẩm thực hoạt động hiệu quả, ông Lưu Nhật Tuấn  - Phó Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM cho rằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý và doanh nghiệp. Việc tổ chức các sự kiện, chương trình khuyến mãi và quảng bá rộng rãi là rất quan trọng để thu hút khách hàng. Ngoài ra, cần tạo ra những điểm nhấn độc đáo, khác biệt để cạnh tranh với các khu vực ẩm thực khác.

"Ngay cả một số tuyến đường triển khai chợ đêm phố ẩm thực thì cái đó là một điều rất nan giải, phải làm sao để phân luồng giao thông lại, không ảnh hưởng đến giao thông chung của mọi người. chúng tôi cũng nghĩ cần có sự đồng bộ, phải làm sao để tất cả các doanh nghiệp phải cùng nhau nổ lực để đạt được điều thành phố mong muốn", ông Lưu Nhật Tuấn cho biết.

Với ẩm thực đa dạng, tuyến đường Hồ Thị Kỷ thu hút được nhiều du khách

Với ẩm thực đa dạng, tuyến đường Hồ Thị Kỷ thu hút được nhiều du khách

Rõ ràng để tổ chức một phố ẩm thực có dấu ấn, thì trách nhiệm của chính quyền địa phương rất lớn trong việc phát triển mô hình này thật bài bản, tùy vào bối cảnh đặc điểm của mỗi khu vực.

Việc ‘chạy đua’ mở phố ẩm thực nhưng không được đầu tư bài bản còn khiến tuyến phố trở nên nhàm chán và xô bồ hơn trong mắt người dân, du khách.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.