Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

"Cơn khát" trạm dừng nghỉ trên cao tốc: Chuyện không chỉ là chỗ đi vệ sinh

Chu Đức : Thứ năm 27/11/2025, 10:30 (GMT+7)

Cao tốc Bắc - Nam đang dần nối liền mạch máu giao thông đất nước. Thế nhưng, niềm vui có đường mới lại đi kèm nỗi khổ phải chạy một mạch suốt nhiều giờ liền mà không có chỗ dừng chân.

Không làn khẩn cấp liên tục, xe hỏng không chỗ sửa, người mệt không chỗ nghỉ - đây là thực trạng "báo động đỏ" trên những tuyến cao tốc. Phóng viên VOVGT có cuộc khảo sát dọc tuyến cao tốc từ Pháp Vân (Hà Nội) vào Thanh Hóa.

Từ Km 182 đến Km 386 cao tốc Bắc-Nam từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Thanh Hóa có lưu lượng xe khổng lồ nhưng hạ tầng chưa đồng bộ. Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ cao tốc số 3, chia sẻ về nỗi lo thường trực trên đoạn tuyến "độc đạo" này:

"Từ Km 274 đến Km 386, gần 100 cây số mà chỉ có duy nhất một trạm dừng nghỉ tạm. Đêm hôm buồn ngủ, người ta không biết rẽ vào đâu, mà đỗ ở đường thì tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Trạm tạm thì chỉ đỗ khoảng 10 cái xe container là hết chỗ.

Chúng tôi cũng đã có kiến nghị hoàn thiện thêm làn dừng khẩn cấp và trạm dừng nghỉ trên cao tốc. Vì nếu CSGT và tuần đường không kịp thời phát hiện xe sự cố thì tai nạn gần như đến 80% sẽ xảy ra."

Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ cao tốc số 3 (Cục CSGT), ở các đoạn tuyến 2 làn xe, nếu không phát hiện sự cố kịp thời, tai nạn có thể nguy cơ xảy ra 80%

Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ cao tốc số 3 (Cục CSGT), ở các đoạn tuyến 2 làn xe, nếu không phát hiện sự cố kịp thời, tai nạn có thể nguy cơ xảy ra 80%

Không trạm dừng, xe hỏng đồng nghĩa với hiểm nguy "ngàn cân treo sợi tóc". Anh Hồ Diên Chắt, tài xế xe tải quê Nghệ An, từng rơi vào cảnh dở khóc dở cười khi xe vỡ bi giữa đường: 

"Cơ sở hạ tầng chưa đầy đủ. Xe hỏng ở đây, thợ không đáp ứng được, phải gọi thợ nhà lên rất mất thời gian. Cao tốc thì phải ít nhất 3 làn chứ, mà chạy chậm thì chạy cao tốc làm chi, vừa mất thời gian, tiền dầu và cả vé. Tôi mong muốn các trạm dừng nghỉ là phải có, cần nhất trên cao tốc, có chỗ nghỉ luôn là hợp lý."

Ngay cả tại những trạm tạm đang hoạt động, chất lượng cũng là một dấu hỏi với một lán nhà cùng khu vệ sinh tạm bợ. Không những vậy, khả năng kết nối, ra vào cao tốc còn không ít bất cập. Anh Bùi Quang Huy, một hành khách thường xuyên di chuyển tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, ngán ngẩm về sự thiếu thốn các tiện ích cho xu hướng giao thông xanh:

 "Biển báo chưa rõ ràng, dễ nhầm với trạm thu phí. Việt Nam đang phát triển xe điện nhưng tôi thấy không có trạm sạc pin. Khu vực nhà chờ thì chỉ là lán cũ dựng lên chứ chưa đạt chuẩn. Xe ô tô con hay xe khách vào đỗ lộn xộn, không theo trình tự."

Tài xế Hồ Diên Chắt ở Nghệ An hiện nay ưu tiên Quốc lộ 1A hơn là cao tốc Bắc-Nam vì đường rộng hơn và có nhiều chỗ dừng nghỉ, sửa chữa phương tiện.

Tài xế Hồ Diên Chắt ở Nghệ An hiện nay ưu tiên Quốc lộ 1A hơn là cao tốc Bắc-Nam vì đường rộng hơn và có nhiều chỗ dừng nghỉ, sửa chữa phương tiện.

Trước áp lực đó, cuộc đua "lấp khoảng trống" hạ tầng đang diễn ra khẩn trương hơn bao giờ hết. Tại công trường Trạm dừng nghỉ Km329 Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (địa bàn Thanh Hóa), ông Phạm Hồng Hà, Chỉ huy trưởng công trường cho biết, đơn vị đang chạy đua với thời gian để cán đích trước 2026: 

"Như kỹ thuật của mình theo dõi và báo cáo với nhà đầu tư là vừa rồi, có khoảng 5-6 cơn bão và ảnh hưởng, áp thấp nữa. Công trường đang thống kê mất khoảng hơn 70 ngày là phải tạm dừng không thi công được. Về tiến độ, dự kiến đến 31/12 về bàn giao tổng thể. Mình sẽ phấn đấu đến khoảng tầm 25/12 thôi.

Cơ bản xong khoảng 90% ví dụ là xe cộ đi vào người dân có thể đi vào khu vệ sinh nghỉ ngơi. Trước đó, dịch vụ cơ bản Cục Đường bộ chỉ định phải xong là ngày 30/11 nhưng mà thời gian vừa do cũng dính ảnh hưởng mưa gió nên không kịp, chúng tôi cũng phải xin đẩy lùi đến khoảng 15/12 sẽ phải xong trước 4 đường đấu đối giao thông, và khu vệ sinh để không phải đi trạm tạm nữa. Còn đâu tất cả hạng mục còn lại thì mình sẽ phấn đấu đến cuối tháng 12 là xong".

Đa số trạm dừng nghỉ đang hoạt động là trạm tạm, chưa đủ điều kiện theo tiêu chuẩn trạm dừng nghỉ. Những trạm này sẽ sớm được thay thế bằng dự án trạm dừng nghỉ mới.

Đa số trạm dừng nghỉ đang hoạt động là trạm tạm, chưa đủ điều kiện theo tiêu chuẩn trạm dừng nghỉ. Những trạm này sẽ sớm được thay thế bằng dự án trạm dừng nghỉ mới.

Không khí tại trạm km327 chỉ là một lát cắt trong chiến dịch phủ kín tiện ích Bắc - Nam. Tính đến 27/11/2025, bức tranh hạ tầng đã có thay đổi bước ngoặt.

Trên tổng chiều dài hơn 2.000 km được quy hoạch 36 trạm dừng nghỉ. Trong đó khoảng 10 trạm dừng nghỉ/trạm tạm đang hoạt động; 21 trạm dừng nghỉ đang được triển khai thi công.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ: Tuyệt đối không lùi tiến độ, các trạm thuộc tuyến đã thông xe phải hoàn thành hạng mục thiết yếu trước ngày 31/12/2025.

Các hạng mục thiết yếu giai đoạn 1 được ông Phạm Hồng Hà đề cập không chỉ là chỗ đi vệ sinh cho tài xế, mà còn có đường ra vào trạm đảm bảo tổ chức giao thông an toàn và chỗ nghỉ cho lái xe. Giai đoạn 2 sẽ gồm cây xăng, trạm sạc, bãi đỗ xe, dịch vụ ăn uống và các hạng mục kỹ thuật khác.

Hiện có 21 trạm dừng nghỉ đang được thi công khẩn trương, với tiến độ dự kiến hết năm 2025 sẽ đưa vào khai thác một số dịch vụ thiết yếu như lối vào đạt chuẩn, nơi dừng nghỉ, đi vệ sinh cho tài xế

Hiện có 21 trạm dừng nghỉ đang được thi công khẩn trương, với tiến độ dự kiến hết năm 2025 sẽ đưa vào khai thác một số dịch vụ thiết yếu như lối vào đạt chuẩn, nơi dừng nghỉ, đi vệ sinh cho tài xế

Dẫu vậy, nhìn thẳng vào thực tế, sự hối hả ở thời điểm này cũng để lại một "khoảng lặng" đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch. Việc hàng trăm km cao tốc đã đưa vào khai thác cả năm trời, bây giờ mới bắt đầu "chạy nước rút" làm trạm dừng nghỉ cho thấy sự "lệch pha" đáng tiếc trong đầu tư hạ tầng.

Đây là kinh nghiệm đắt giá cho các dự án trong tương lai: "Đồng bộ" không chỉ là đích đến, mà phải là yêu cầu bắt buộc ngay từ vạch xuất phát.

Vấn đề này sẽ được VOV Giao thông tiếp tục đề cập trong các chương trình tiếp theo. Và hy vọng rằng, cao tốc Bắc – Nam sẽ sớm hết những lời ca thán, ngại ngần của người lái xe khi đi qua hàng trăm km “trắng” trạm dừng nghỉ.

Chu Đức /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ ngày 15/12, ai đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu có thể được hỗ trợ tới 5 triệu đồng; nạn nhân thương tích trên 81% được hỗ trợ đến 100 triệu đồng tái hòa nhập.

Hà Nội: Hơn 800 vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

Hà Nội: Hơn 800 vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

Trong 3 ngày cuối tuần (28/11 - 30/11/2025) Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn trên diện rộng, tập trung vào hai khung giờ trưa và tối tại nhiều tuyến đường, nút giao trọng điểm.

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm 'Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm "Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Ngày 1/12, máy đào hầm TBM "Thần Tốc" đã về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

Phố bảo hộ

Phố bảo hộ

Bạn thân mến, có một con phố mà nhiều người bước chân tới đây đều cảm thấy yên tâm. Nếu bạn mong có được sự an toàn một cách chủ động trong cuộc sống và công việc của mình, hãy cùng VOVGT bộ hành tới phố Yết Kiêu, con phố có nhiều cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động lâu năm ở Thủ đô.

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia đã chính thức ra đời, theo Nghị định 302/2025 vừa được Chính phủ ban hành.