Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM cần nỗ lực phát huy "tinh thần vượt tiến độ" từ dự án Vành đai 3

Huy Hoàng: Thứ tư 28/06/2023, 06:47 (GMT+7)

Ngày 18/6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát lệnh khởi công dự án đường Vành đai 3 TP.HCM cùng một số dự án giao thông trọng điểm khác. Đây là một cột mốc lịch sử của ngành giao thông nói chung và TP.HCM nói riêng khi vượt tiến độ so với dự kiến.

Sự kiện này cũng đã làm nức lòng nhiều người dân đang sinh sống và làm việc tại thành phố mang tên Bác. Người dân hy vọng tinh thần “vượt tiến độ” ấy cũng sẽ xuất hiện trong các dự án quan trọng khác, góp phần tạo động lực cho sự phát triển của thành phố.

Là một trong số 330 hộ dân đồng ý nhận bồi thường và bàn giao mặt bằng cho dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, bà Lê Thị Ngọc Mỹ (ngụ xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP.HCM) cho biết dù cuộc sống ít nhiều bị ảnh hưởng nhưng gia đình bà vẫn thuận lòng để dự án có thể khởi công sớm:

"Vành đai 3 đi qua đây thì kinh tế địa phương phát triển, bộ mặt địa phương thay đổi hoàn toàn, ai cũng thấy cái mới hết. Giờ mình bị ảnh hưởng, nhà nước thu hồi, đền bù cho mình thỏa đáng thì mình bàn giao mặt bằng."

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dự lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dự lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Sinh sống và làm việc nhiều năm tại TP.HCM, chị Nguyễn Thị Thanh Trúc (29 tuổi, ngụ phường Trường Thọ, TP.Thủ Đức, TP.HCM) có phần phấn chấn trước những chuyển động tích cực từ dự án đường Vành đai 3:

"Tôi cảm thấy rất phấn khởi và bất ngờ khi trong 1 thời gian rất ngắn mà TP.HCM có thể hoàn thành được giải phóng mặt bằng và khởi công được đường Vành đai 3 vượt tiến độ. Chắc sẽ phải có tư duy hay cách làm mới mẻ và đột phá nào đó mới có thể giúp TP.HCM về đích sớm như vậy? Liệu tư duy ấy, cách làm ấy có được Tphcm duy trì và phát huy trong thời gian tới để hoàn thành các dự án lớn khác như metro số 2, đường vành đai 2, vành đai 4 hay cao tốc TP.HCM - Mộc Bài…?"

Với tiến sĩ Trần Du Lịch – việc hoàn thành giải phóng mặt bằng và khởi công vượt tiến độ là một cột mốc đáng ghi nhận, song cũng cần duy trì tinh thần làm việc như thời gian qua để sớm đưa Vành đai 3 TP.HCM thông xe vào năm 2025, hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026:

"Nên đặt mục tiêu là làm sao tiến độ phải nhanh, bởi đây là con đường huyết mạch, sớm được ngày nào cái lợi trong vấn đề kinh tế của vùng càng lớn. Dĩ nhiên chi phí xây dựng quan trọng nhưng yếu tố thời gian cũng rất quan trọng phải được quan tâm, không được kéo dài trong bất cứ tình huống nào".

Ảnh: NLĐ

Ảnh: NLĐ

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM về tiến độ đường Vành đai 3 TP.HCM

PV: Thưa ông, đâu là mấu chốt để đường Vành đai 3 TP.HCM có thể triển khai vượt tiến độ đề ra?

Ông Trần Quang Lâm: Về dự án đường Vành đai 3 thì đầu tiên là chủ trương của Trung ương, của Chính Phủ, Quốc hội đã phân cấp về cho địa phương, qua đó để thấy được địa phươn đã nỗ lực và phát huy được nội lực của đội ngũ cán bộ công chức cũng như trăn trở để thay đổi cách làm, thay đổi phương pháp giải quyết công việc để rút ngắn được thời gian nhiều hơn.

Dự án Vành đai 3 cũng có nhiều cơ chế đặc biệt mà chúng ta có thể áp dụng cho các dự án trọng điểm khác về sau. Ví dụ như công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, một số thủ tục được phép làm song song. Còn với các thủ tục như tư vấn thì được phép chỉ định rút gọn đối với các nhà thầu tư vấn có năng lực nhanh để tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

Ngoài ra một cái quan trọng nữa là cơ chế để làm 1 số việc đồng thời ví dụ như trong giải phóng mặt bằng thì chúng ta có thể duyệt ranh trước khi duyệt dự án để có thể triển khai ngay ngoài thực địa. Tất cả những việc này hoàn toàn phù hợp với trình tự, quy định của pháp luật, qua đó có thể vận dụng để áp dụng với các dự án khác.

PV: Bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì thành phố đã làm gì để phát huy tối đa nguồn lực, trí tuệ cho dự án này?

Ông Trần Quang Lâm: Trong các phương thức phối hợp giữa các sở ngành, địa phương thì chúng ta cần có thêm 1 hội đồng cố vấn. Hội đồng cố vấn này xuất phát từ chính ý tưởng của đồng chí Chủ tịch UBND thành phố với mục đích khi tiếp nhận những việc mới, việc khó, chưa lường trước các rủi ro, phức tạp. thì cần có những chuyên gia, những trí tuệ, tinh hoa có chuyên môn cao, những người quản lý có kinh nghiệm, kể cả những người am hiểu pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản để họ tư vấn, cùng với thành phố xem xét, thẩm định, đánh giá và nhận định những vấn đề khó về kỹ thuật, chuyên môn.

Bất cập, khó khăn đến đâu thì chúng ta sẽ có những người giải quyết, có người đủ kinh nghiệm, tâm huyết để cùng hoá giải ngay, theo tôi đây chính là thành công.

PV: Cách làm này liệu sẽ tiếp tục duy trì và phát huy trong các dự án quan trọng tới đây không thưa ông?

Ông Trần Quang Lâm: Chắc chắn là mô hình Vành đai 3 sẽ tiếp tục được áp dụng cho các dự án trọng điểm ví dụ như công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, công tác lập dự án sẽ triển khai song song để tiết kiệm được rất nhiều thời gian, ít nhất là nửa năm.

Những vấn đề khó khăn, kỹ thuật sắp tới ở dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, cảng Cần Giờ…chúng ta sẽ có cơ chế làm việc với hội đồng cố vấn hoặc hội đồng chuyên gia am hiểu trong các lĩnh vực đó đi cùng để tháo gỡ, qua đó định hướng và đưa ra được quyết sách nhanh hơn. Từ đó sẽ giải quyết được tình trạng chần chừ, chậm trễ.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn