Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Hà Nội: Nước sạch khu vực nông thôn vừa “thiếu” vừa “yếu”

Hải Hà: Thứ ba 27/06/2023, 11:27 (GMT+7)

Từ cuối tháng 4/2023, các hộ dân sống ở khu vực huyện Hoài Đức thường xuyên bị đơn vị cấp nước sạch cắt nước luân phiên.

Ngày 6/5, các hộ dân trên địa bàn nhận được thông báo cắt nước để phục vụ cho việc đấu nối đường ống cấp nước vào ngày 8/5. Tuy nhiên, hàng nghìn hộ dân đã bị mất nước hàng chục ngày sau đó mà không nhận được bất cứ thông báo nào.

Một người dân sống tại xã Đức Thượng, phản ánh: "Mình cứ nghĩ là sau khi đấu nối xong, nước sẽ ở lại nên dùng khá thoải mái, nhưng sau khi thấy nước yếu dùng thêm được 10 ngày thì hết sạch. Như nhà tôi mất khoảng 8 ngày không có giọt nước nào, nhưng các hộ khác nếu không có bể chứa có thể bị mất nước từ 18-20 hôm."

Hàng nghìn hộ dân ở huyện Hoài Đức, Hà Nội đang phải khổ sở xoay xở mọi cách để có nước sạch sinh hoạt. Ảnh: Trọng Tài/ Báo Tiền Phong

Hàng nghìn hộ dân ở huyện Hoài Đức, Hà Nội đang phải khổ sở xoay xở mọi cách để có nước sạch sinh hoạt. Ảnh: Trọng Tài/ Báo Tiền Phong

Tình trạng người dân bị thiếu nước sạch vào mùa hè ở khu vực nông thôn xảy ra hàng năm gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Theo lý giải của đơn vị cấp nước, khu vực huyện Hoài Đức nằm ở cuối mạng lưới, áp lực nước kém nên không đủ nước cung cấp đến khu vực này.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, khu vực nông thôn được cấp nước từ 119 công trình nước sạch nông thôn… nhưng chỉ có hơn 80 công trình hoạt động ổn định, gần 30 công trình này hoạt động chưa hiệu quả, tỷ lệ thất thoát nước khá cao, khoảng 30%. Bên cạnh đó mạng lưới cấp nước sạch ở khu vực này chưa được phủ kín.

Ông Lê Văn Du, Phó trưởng phòng hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: "Khu vực nông thôn hiện nay mới chỉ có 264/ 413 xã được kết nối được đầu tư hệ thống mạng lưới cấp nước từ hệ thống cấp nước đô thị và đạt được khoảng 82 %. Dự kiến đến năm 2050, phấn đấu mục tiêu là 100% khu vực nông thôn có thể tiếp cận được hệ thống mạng lưới cấp nước từ hệ thống cấp nước tập trung của thành phố."

Bên cạnh đó chất lượng nước sạch ở khu vực nông thôn không đồng đều. Theo kết quả kiểm tra, giám sát  các cơ sở cấp nước trên địa bàn thành phố  của Trung tâm giám sát bệnh tật (CDC) Hà Nội, chỉ có hơn 60% cơ sở đạt quy chuẩn tại thời điểm kiểm tra, còn lại một số cơ sở cấp nước vẫn có nhiều thông số chỉ điểm vệ sinh chưa đạt. Điều đáng nói, gần 40% cơ sở chưa đạt chất lượng nước sạch tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn.

Ông Vũ Kim Chung, Phó trưởng khoa Sức khỏe môi trường - y tế trường học, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội: "Các cơ sở cấp nước này tập trung vào khu vực nông thôn. Bởi vì các trạm cấp nước nông thôn bao giờ là thứ nhất là sản lượng nhỏ, công suất thiết kế khi thiết kế ra nhỏ. Thứ hai là cấp  cục bộ và khó có nguồn nước khác thay thế. Thứ ba nữa là khi người ta thiết kế thì chất lượng nước nó cũng phải hạn chế thôi."

Một số nhà phải mua nguyên téc nước sạch với giá vài triệu đồng để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt. Ảnh: Việt An - Võ Hải/VnExpress

Một số nhà phải mua nguyên téc nước sạch với giá vài triệu đồng để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt. Ảnh: Việt An - Võ Hải/VnExpress

Hiện nay, Tiêu chuẩn nước khu vực nông thôn đang áp dụng theo QCVN:02:2009 của Bộ y tế. Tuy nhiên từ năm 2021, toàn bộ các cơ sở cấp nước trên địa bàn thủ đô áp dụng theo QCVN 01-01: 2018 quy chuẩn quốc gia  về chất lượng nước sạch  sử dụng cho mục đích sinh hoạt.

Do vậy, theo ông Chung, các cơ sở cấp nước cũng cần phải có thời gian, chuẩn bị nguồn lực để  thực hiện cải tạo hệ thống xử lý nước theo tiêu chuẩn mới.

Để cải thiện chất lượng nước và mở rộng mạng lưới cấp nước ở khu vực nông thôn, thành phố đã chỉ đạo các địa phương tập trung hoàn thành các dự án xây dựng nhà máy nước đang triển khai thực hiện. Sở Xây dựng Hà Nội cũng đang tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo đôn đốc các nhà đầu tư đã được giao các dự án đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện, lựa chọn các đơn vị việc cung cấp dịch vụ các nước trên địa bàn thành phố, đầu tư mở rộng phát triển mạng lưới cấp nước cho những khu vực mà chưa có hệ thống mạng lưới cấp nước.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn