Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Hoàng Hà: Thứ tư 10/04/2024, 13:54 (GMT+7)

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vào ngày 15/4, UBND quận Hoàn Kiếm cũng sẽ tiến hành thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tĩnh trên địa bàn, với mục tiêu minh bạch trong công tác thu phí trông giữ phương tiện và giảm ùn tắc ở trung tâm thành phố. 

Tại điểm trông giữ phương tiện khu vực phủ Tây Hồ - Nơi đầu tiên triển khai mô hình thu phí không dùng tiền mặt theo chủ trương của Thành phố HN và Đề án 06 của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia, người dân bày bỏ khá hài lòng và mong thành phố sớm nhân rộng mô hình này.

Chị Lê Thị Thu cho biết, chị vừa dán thẻ VETC lên ôtô của mình, nay đi lễ Phủ Tây Hồ chị không phải quét mã hay xuất tiền mặt để thanh toán vé gửi xe mà thực hiện thanh toán không dừng rất tiện lợi.  "Mô hình này tôi thấy rất tốt, thuận tiện và thanh toán nhanh gọn. Trước đây tôi dùng Epass nhưng tôi vừa chuyển sang VETC vì có nhiều địa điểm mình có thể tích hợp được, đi mọi nơi đều được và rất tiện ích".

Việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hướng ứng tích cực

Việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hướng ứng tích cực

Theo nhân viên thu phí thuộc Công ty TNHH dịch vụ thương mại Quốc Anh Hà Nội, các ô tô có dán thẻ VETC rất tiện lợi, không phải quét mã mà thực hiện thu phí không dừng ngay, nhưng với nhiều chủ phương tiện xe máy vẫn chưa quen quét mã, đặc biệt người già không dùng điện thoại thông minh và không có tài khoản ngân hàng, buộc phải “nhờ” chuyển hộ nên khá bất tiện. Một bất cập nữa là một số ngân hàng quy định không cho phép thực hiện giao dịch dưới 10 nghìn đồng, trong khi vé xe máy mặc định là 5 nghìn đồng/ban ngày và 8 nghìn đồng/buổi tối, gây bất tiện cho nhân dân khi chi trả không dùng tiền mặt.

"Bây giờ có bất cập là chị quẹt thẻ ngân hàng thì tài khoản hiện lên mặc định là 5.000 đồng, nếu chị muốn chuyển hộ người đi cùng hoặc người bên cạnh thì buộc phải quét lại 1 lần nữa, chứ không sửa được mệnh giá tiền. Việc chống sửa tiền này có lợi là không bị chuyển nhầm, bởi nếu khách hàng chuyển nhầm về tài khoản công ty thì chúng tôi phải nộp thuế. Tuy nhiên chuyển hộ rất khó, người dân phải thêm thao tác, quẹt và chuyển 1 lần nữa. Hiện nay chỉ có 2 ngân hàng là VietinBank và MbBank là sửa được tiền".

Chia sẻ với VOV Giao thông, ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, trước những bất cập trong quản lý, trông giữ phương tiện tại một số di tích trọng điểm, trên cơ sở Đề án 06 của Chính phủ, từ cuối năm 2023 đơn vị đã bắt tay vào rà soát, trong đó có 2 di tích trọng điểm là phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc đủ điều kiện triển khai thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt.

Ông Nguyễn Đình Khuyến khẳng định: "Mô hình này bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, khắc phục được tình trạng chặt chém hoặc thu quá giá quy định như trước đây. Thứ hai là tạo cho người dân và du khách yên tâm khi đến các di tích đó và thấy thực sự thoải mái. Giá cả hợp lý theo đúng giá quy định của nhà nước. Thứ ba là bộ mặt văn minh đô thị chuyển biến rất rõ nét. Đây là mô hình rất tốt, từ việc không dùng tiền mặt bây giờ còn tiến tới là trạm thu phí không dừng – nâng lên một bước cao hơn".

Ông Nguyễn Đình Khuyến cũng thừa nhận, thời gian đầu triển khai còn một số bất cập, trong đó có những thời điểm app bị quá tải, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ sớm khắc phục. Hiện nay UBND quận Tây Hồ đang tiếp tục rà soát, nhân rộng mô hình này sang một số khu vực di tích, phối hợp với Ban quản trị một số chung cư sẽ triển khai thu phí không dùng tiền mặt trong quý II/2024; đồng thời tuyên truyền vận động các chủ đầu tư phối hợp, tiến tới nhân rộng mô hình trong toàn quận.

Ông Khuyến cho biết thêm, việc triển khai thu phí không dùng tiền mặt hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa từ các doanh nghiệp khai thác điểm đỗ, thậm chí doanh nghiệp phải ứng tiền ra để đầu tư máy móc, thiết bị; chủ động lựa chọn đơn vị cung cấp phần mềm phù hợp để triển khai thực hiện.

Sau Tây Hồ, từ ngày 15/4 tới đây UBND quận Hoàn Kiếm sẽ triển khai thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại 1 số điểm trên địa bàn như: Phố Triệu Quốc Đạt, phố Phủ Doãn…vị trí trước cổng các bệnh viện, thời gian thí điểm dự kiến trong 3 tháng.

Ông Trịnh Hoàng Tùng, Phó Chỉ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: "Theo kế hoạch của TP thì Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ HN sẽ triển khai thu phí không dùng tiền mặt trên địa bàn quận. Hiện nay chúng tôi đang phối hợp với Công ty khai thác điểm đỗ HN xác định các vị trí cụ thể. Theo chỉ đạo của thành phố là lựa chọn đa dạng loại hình, khu vực, để có thể đánh giá được toàn bộ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, để sau thí điểm tiếp tục khắc phục và triển khai đồng loạt trên toàn địa bàn".

Cũng theo ông Tùng, hiện nay trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 1 bãi xe nổi tại Trần Nhật Duật do sở GTVT HN cấp phép và theo phân cấp, phân quyền hiện Sở này hiện đang cấp phép trông giữ phương tiện dưới lòng đường, quận cấp phép trên hè…với tổng cộng 150 bãi xe lớn nhỏ, chủ yếu là bãi mở trên hè và dưới lòng đường. Trong giai đoạn 1 triển khai thu phí không dùng tiền mặt, từ 15/4 tới UBND quận Hoàn Kiếm sẽ thí điểm tại 16 điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tĩnh trên địa bàn.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn