Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM cam kết không để thiếu xe, thiếu ghế cho người dân về quê đón Tết

Huy Hoàng: Thứ tư 31/01/2024, 22:47 (GMT+7)

Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, đây là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân bắt đầu tăng cao và cũng là giai đoạn cao điểm phục vụ Tết của các đơn vị vận tải.

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Đỗ Ngọc Hải – Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) xung quanh nội dung này.

PV: Dự báo về tình hình hành khách đi lại Tết năm nay của Sở GTVT như thế nào, đâu là những khu vực/ loại hình có mức độ di chuyển nhiều nhất, thưa ông?

Ông Đỗ Ngọc Hải: Theo dự báo của chúng tôi, năm nay sản lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng khoảng 8% và tại các bến xe liên tỉnh sẽ tăng khoảng 18% so với cùng kỳ.

Để phục vụ tốt nhất cho hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch từ cuối tháng 12/2023 và có 2 buổi làm việc với các đơn vị liên quan, thứ nhất là đảm bảo cung ứng nhu cầu vận tải hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, lên phương án đảm bảo không ùn tắc khu vực xung quanh sân bay và đủ phương tiện cho hành khách đi lại.

Dự kiến, chúng tôi có khoảng 4000 xe taxi và hơn 4500 xe hợp đồng, các đơn vị vận tải cũng cam kết với Sở GTVT và sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đáp ứng đủ phương tiện phục vụ. Ngoài ra, sân bay Tân Sơn Nhất cũng có công cụ phương tiện để kịp thời thông tin về các chuyến bay đến các đơn vị vận tải để phối hợp, nhất là ban đêm. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng bố trí xe buýt số 109 chạy 24/24 vào một số ngày cao điểm.

Tại các bến xe liên tỉnh, chúng tôi có khoảng 3.700 xe khách để vận chuyển từ TP.HCM đến các tỉnh thành xung quanh, ra miền Trung miền Bắc. Tất cả các đơn vị đều đã sẵn sàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng có xe hợp đồng và xe buýt để đưa hành khách từ trung tâm ra các bến xe liên tỉnh.

Đặc biệt, tại Bến xe Miền Đông mới có khoảng 60 xe trung chuyển miễn phí để hành khách dễ dàng tiếp cận. Nhìn chung, công tác xây dựng kế hoạch phối hợp giữa Sở và các đơn vị vận tải đều đã sẵn sàng để phục vụ tốt nhất, đảm bảo không thiếu xe, không thiếu ghế cho hành khách, không để gây ra ùn tắc trên các tuyến đường.  

Ảnh minh hoạ: mt.gov.vn

Ảnh minh hoạ: mt.gov.vn

PV: Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận lợi, hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc, nguy cơ tai nạn thì Sở GTVT và các đơn vị liên quan đã chuẩn bị như thế nào? Đâu là những lộ trình được gợi ý cho người dân để di chuyển từ TP.HCM về quê đón Tết, thưa ông?

Ông Đỗ Ngọc Hải: Về tổ chức giao thông và hạ tầng đảm bảo cho người dân đi lại tốt nhất thì trước hết là thu gọn các rào chắn, thi công dặm vá mặt đường đảm bảo êm thuận đồng thời cũng xây dựng một số lộ trình để giúp các phương tiện có thể thoát nhanh trong trường hợp ùn tắc, như đi miền Tây thì có 4 lộ trình, miền Trung Tây Nguyên có 3 lộ trình và đi phía Bắc thì có 2 lộ trình để di chuyển.

Bên cạnh đó, trong thời gian này, Công an TP và các đơn vị liên quan cũng ra quân mạnh mẽ xử lý các vi phạm về dừng đỗ. trái quy định cũng như các bến bãi đón trả khách trái phép. Vừa nâng cao chất lượng phục vụ trong bến vừa tăng cường xử lý vi phạm để tạo môi trường minh bạch trong môi trường vận tải hành khách dịp Tết.

PV: Công tác dự báo/phân luồng từ xa được chuẩn bị ra sao để có thể giảm áp lực khi xảy ra tình trạng ùn tắc hay sự cố bất khả kháng trong dịp Tết Nguyên Đán tới đây?

Ông Đỗ Ngọc Hải: Tốt nhất vẫn là việc thông tin tuyên truyền thì chúng tôi đã có các công cụ, phương tiện truyền thông cho hành khách về các lộ trình thay thế. Ngoài ra tạo các group giữa Sở GTVT và các đơn vị liên quan như Công an, Thanh tra và các địa phương để kịp thời có lực lượng điều tiết, điều chỉnh kịp thời tần suất và các pha đèn tín hiệu giao thông để giảm thểu ùn tắc nếu có.

PV: Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đảm bảo an toàn PCCC khu di tích Đền Sóc

Đảm bảo an toàn PCCC khu di tích Đền Sóc

Trong mùa xuân hội 2024, tại các di tích tâm linh tập trung rất đông du khách tham quan, chiêm bái đầu năm.

Xử lý xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh: Khó hay dễ?

Xử lý xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh: Khó hay dễ?

Thời gian qua lực lượng Công an TP Hà Nội đã nhiều lần vào cuộc xử lý tình trạng xe ba gác, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, vào số khung giờ vẫn xuất hiện loại xe này lưu thông trên tuyến đường của thủ đô.

Người Hà Nội với cơn sốt kỳ lạ “Đào, phở và piano”

Người Hà Nội với cơn sốt kỳ lạ “Đào, phở và piano”

Trong suốt 1 tuần qua, Trung tâm chiếu phim quốc gia ở Láng Hạ (Hà Nội) bỗng tấp nập người đến xem phim, thậm chí “cháy vé, cháy suất chiếu”. Nguyên nhân bởi một bộ phim nhà nước đặt hàng “Đào, phở và piano”. Điều kỳ lạ, bộ phim này không công chiếu rộng rãi, không có kinh phí phát hành và quảng bá.

Ghi hình xử phạt tài xế vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ghi hình xử phạt tài xế vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Từ ngày 18/2 đến hết ngày 23/2, CSGT đã lập biên bản đối với 33 trường hợp vi phạm; phạt tiền 171 triệu đồng đồng thời tước 31 bằng lái. Ngoài ra qua ra soát trên mạng xã hội và hình ảnh do người dân cung cấp, cũng đã tổng hợp, gửi phạt nguội 12 ttrường hợp vi phạm.

Quyết dẹp nạn chèo kéo khách, mê tín dị đoan tại lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc

Quyết dẹp nạn chèo kéo khách, mê tín dị đoan tại lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc

Ngay trước lễ hội tiểu Ban ANTT đã họp với các hộ kinh doanh, tổ trông giữ/bến bãi xe tại khu di tích… nên các hiện tượng cò mồi trong khu vực bãi xe, khu dịch vụ mà cả khu vực ngã ba - đường vào di tích cũng được lực lượng công an kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nếu có vi phạm.

Tài xế xe khách đánh võng bỏ chạy, đâm liên tục vào đuôi xe CSGT

Tài xế xe khách đánh võng bỏ chạy, đâm liên tục vào đuôi xe CSGT

Ngày 25/2, một đoạn clip ghi lại hình ảnh chiếc xe khách bỏ chạy, lạng lách bị CSGT truy đuổi được lan truyền trên mạng xã hội.

Nhà giáo có cần chứng chỉ hành nghề?

Nhà giáo có cần chứng chỉ hành nghề?

Những ngày gần đây, dư luận đang băn khoăn với đề xuất cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp cho giáo viên. Việc này có thực sự cần thiết không, liệu nó có tạo thêm gánh nặng và áp lực cho nhà giáo? Hoặc gây những tác động không mong đợi hay không?