Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM cam kết không để thiếu xe, thiếu ghế cho người dân về quê đón Tết

Huy Hoàng: Thứ tư 31/01/2024, 22:47 (GMT+7)

Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, đây là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân bắt đầu tăng cao và cũng là giai đoạn cao điểm phục vụ Tết của các đơn vị vận tải.

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Đỗ Ngọc Hải – Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) xung quanh nội dung này.

PV: Dự báo về tình hình hành khách đi lại Tết năm nay của Sở GTVT như thế nào, đâu là những khu vực/ loại hình có mức độ di chuyển nhiều nhất, thưa ông?

Ông Đỗ Ngọc Hải: Theo dự báo của chúng tôi, năm nay sản lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng khoảng 8% và tại các bến xe liên tỉnh sẽ tăng khoảng 18% so với cùng kỳ.

Để phục vụ tốt nhất cho hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch từ cuối tháng 12/2023 và có 2 buổi làm việc với các đơn vị liên quan, thứ nhất là đảm bảo cung ứng nhu cầu vận tải hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, lên phương án đảm bảo không ùn tắc khu vực xung quanh sân bay và đủ phương tiện cho hành khách đi lại.

Dự kiến, chúng tôi có khoảng 4000 xe taxi và hơn 4500 xe hợp đồng, các đơn vị vận tải cũng cam kết với Sở GTVT và sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đáp ứng đủ phương tiện phục vụ. Ngoài ra, sân bay Tân Sơn Nhất cũng có công cụ phương tiện để kịp thời thông tin về các chuyến bay đến các đơn vị vận tải để phối hợp, nhất là ban đêm. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng bố trí xe buýt số 109 chạy 24/24 vào một số ngày cao điểm.

Tại các bến xe liên tỉnh, chúng tôi có khoảng 3.700 xe khách để vận chuyển từ TP.HCM đến các tỉnh thành xung quanh, ra miền Trung miền Bắc. Tất cả các đơn vị đều đã sẵn sàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng có xe hợp đồng và xe buýt để đưa hành khách từ trung tâm ra các bến xe liên tỉnh.

Đặc biệt, tại Bến xe Miền Đông mới có khoảng 60 xe trung chuyển miễn phí để hành khách dễ dàng tiếp cận. Nhìn chung, công tác xây dựng kế hoạch phối hợp giữa Sở và các đơn vị vận tải đều đã sẵn sàng để phục vụ tốt nhất, đảm bảo không thiếu xe, không thiếu ghế cho hành khách, không để gây ra ùn tắc trên các tuyến đường.  

Ảnh minh hoạ: mt.gov.vn

Ảnh minh hoạ: mt.gov.vn

PV: Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận lợi, hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc, nguy cơ tai nạn thì Sở GTVT và các đơn vị liên quan đã chuẩn bị như thế nào? Đâu là những lộ trình được gợi ý cho người dân để di chuyển từ TP.HCM về quê đón Tết, thưa ông?

Ông Đỗ Ngọc Hải: Về tổ chức giao thông và hạ tầng đảm bảo cho người dân đi lại tốt nhất thì trước hết là thu gọn các rào chắn, thi công dặm vá mặt đường đảm bảo êm thuận đồng thời cũng xây dựng một số lộ trình để giúp các phương tiện có thể thoát nhanh trong trường hợp ùn tắc, như đi miền Tây thì có 4 lộ trình, miền Trung Tây Nguyên có 3 lộ trình và đi phía Bắc thì có 2 lộ trình để di chuyển.

Bên cạnh đó, trong thời gian này, Công an TP và các đơn vị liên quan cũng ra quân mạnh mẽ xử lý các vi phạm về dừng đỗ. trái quy định cũng như các bến bãi đón trả khách trái phép. Vừa nâng cao chất lượng phục vụ trong bến vừa tăng cường xử lý vi phạm để tạo môi trường minh bạch trong môi trường vận tải hành khách dịp Tết.

PV: Công tác dự báo/phân luồng từ xa được chuẩn bị ra sao để có thể giảm áp lực khi xảy ra tình trạng ùn tắc hay sự cố bất khả kháng trong dịp Tết Nguyên Đán tới đây?

Ông Đỗ Ngọc Hải: Tốt nhất vẫn là việc thông tin tuyên truyền thì chúng tôi đã có các công cụ, phương tiện truyền thông cho hành khách về các lộ trình thay thế. Ngoài ra tạo các group giữa Sở GTVT và các đơn vị liên quan như Công an, Thanh tra và các địa phương để kịp thời có lực lượng điều tiết, điều chỉnh kịp thời tần suất và các pha đèn tín hiệu giao thông để giảm thểu ùn tắc nếu có.

PV: Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật Phaco theo quy trình và tiêu chuẩn Châu Âu do các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Liên bang Nga thực hiện tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, đảm bảo an toàn, tỷ lệ thành công cao.

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?