Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tiếp đà 2023, bất động sản công nghiệp dự báo phát triển mạnh năm 2024

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 19/01/2024, 18:30 (GMT+7)

Bất động sản công nghiệp trong những năm qua luôn là điểm sáng trên thị trường. Năm 2024 phân khúc này được các chuyên gia nhận định là vẫn tiếp tục ghi nhận tín hiệu lạc quan. Yếu tố nào thúc đẩy bất động sản công nghiệp phát triển mạnh trong năm 2024?

 

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Nhìn lại năm 2023, được ví như một năm có nhiều biến động, thách thức với nhiều phân khúc bất động sản nhưng bất động sản công nghiệp vẫn được ghi nhận là “điểm sáng” trong cung – cầu, có tỷ lệ lấp đầy cao và giá thuê tăng trưởng tích cực.

Theo CBRE Việt Nam, tỷ lệ lấp đầy tại các thị trường cấp 1 được giữ ở ngưỡng khả quan. Các nhà sản xuất từ các ngành công nghiệp và quốc gia khác nhau vẫn tiếp tục mở rộng mạnh mẽ ở cả hai khu vực miền Bắc và miền Nam.

Ông Lê Trọng Hiếu – Gíam đốc cấp cao, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Tư vấn và Giao dịch, CBRE Việt Nam cho biết thêm: "Trong năm 2023 theo thống kê của CBRE thì cả hai miền Nam Bắc tổng số lượng đất cho thuê được trên 1500 ha, thể hiện qua nhiều công bố động thổ của dự án, nhất là dự án của các DN chuỗi cung ứng của Apple, SamSung, hoặc DN lớn của Mỹ, Châu Âu mở rộng vào phía Nam và Long An…. Điều đó tạo ra 1 lượng hấp thụ đất công nghiệp nhất định. Sản phẩm thứ 2 là kho xưởng cho thuê. Năm 2023 khu vực phía bắc khoảng hơn 700 ngàn m2 xưởng cho thuê được, phía nam khoảng gần 600 ngàn m2 xưởng kho cho thuê được".

Tại các thị trường cấp 1 miền Bắc, giá thuê nhà xưởng xây sẵn đạt trung bình 4,8 USD/m2/tháng, tăng 3,9% theo năm. Sự tăng trưởng về giá thuê nhà xưởng xây sẵn là nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ và các dự án mới có vị trí tốt. Tại thị trường miền Nam, giá thuê nhà xưởng xây sẵn tại khu vực này ở mức 4,9 USD/m2/tháng, tăng 2,3% theo năm.

Ông Dương Hồng Phúc – chuyên viên tư vấn khách hàng cá nhân cao cấp - công ty cổ phần chứng khoán MB chi nhánh Hồ Chí Minh cho biết, nguồn cung và giá thuê đất ở khu vực miền bắc trong năm 2023 có sự tăng trưởng đều trong 5 quý gần nhất. Việc dịch chuyển sang các thị trường lân cận cũng là một trong những nguyên nhân khiến phân khúc này hấp dẫn:

"Ở những thị trường loại 1 gần như tỉ lệ cho thuê đầy và bắt đầu dịch chuyển sang những khu vực thuộc thị trường loại 2. Ở khu vực phía Bắc, thị trường loại 1 như Hà Nội, Bắc Ninh thì tỷ lệ cho thuê đạt trên 90%; nên bắt đầu dịch chuyển sang thị trường lân cận như Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương – nơi tỷ lệ cho thuê vẫn ở mức thấp. Phía Nam thì đô thị loại 1 như TP HCM, Bình Dương tỉ lệ đạt trên 95%, không có nguồn cung mới bổ sung nên bắt đầu dịch chuyển sang những tỉnh thành như Long An, Đồng Nai, Vũng Tàu".

Năm 2023, lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và công nghiệp xe điện đã bắt đầu đầu tư vào Việt Nam. Với sự định hướng của các tỉnh thành và sự quan tâm của các doanh nghiệp ngày càng tăng vào các ngành công nghiệp công nghệ cao và bền vững, các chuyên gia dự đoán rằng các ngành công nghiệp này sẽ thúc đẩy nhu cầu trong tương lai.

Ông Lê Trọng Hiếu – Gíam đốc cấp cao, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Tư vấn và Giao dịch, CBRE Việt Nam dự báo bất động sản công nghiệp có nhiều dư địa phát triển:

"CBRE thấy rằng lĩnh vực này có nhiều dự địa phát triển. Các sản phẩm càng ngày càng cải thiện hơn. Ví dụ ngoài đất cho thuê thì kho xưởng chất lượng ngày càng nâng cao hơn không chỉ kho xưởng truyền thống, mà là kho xưởng hiện đại, kho xưởng nhiều tầng, các tính chất như tự động hoá hay xanh được yêu cầu nhiều hơn vì các doanh nghiệp đặt yếu tố bền vững môi trường cao hơn nên đòi hỏi bất động sản công nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn đó. Khi lĩnh vực này phát triển lên 1 mức nào đó cũng sẽ hình thành TT chuyển nhượng".

Còn ông Dương Hồng Phúc – chuyên viên tư vấn khách hàng cá nhân cao cấp - công ty cổ phần chứng khoán MB chi nhánh TP Hồ Chí Minh nhận định tình hình cung cầu của phân khúc này vẫn tiếp tục chênh lệch trong năm 2024. Triển vọng đầu tư tiếp tục tăng trưởng nhờ các yếu tố hỗ trợ sau:

"Đầu tiên chính phủ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, chủ yếu tuyến đường bắc nam rút ngắn quá trinh vận chuyển hàng hoá, góp phần giảm chi phí cho DN. Thứ hai là đón đầu xu hướng dịch chuyển dòng vốn từ TQ sang. Tiếp theo là VN hiện tham gia nhiều hiệp định thương mại quốc tế giúp cho việc tiếp cận nguồn vốn FDI dễ dàng hơn, giảm phụ thuộc vốn FDI vào các nước Trung, Hàn, Nhật. Năng suất lao động 5 năm gần đây được cải thiện tích cực; chi phí lao động thấp. Một yếu tố quan trọng là giá điện sản xuất ở VN chỉ cao hơn Malay và Lào còn vẫn rẻ hơn so với các nước cạnh tranh FDI là Indo. Thái,…"

Theo Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và đầu tư), các khu công nghiệp khu kinh tế đã thu hút trên 10.400 dự án đầu tư trong nước, trên 11.200 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký tương ứng trên 2,54 triệu tỷ đồng và 231 tỷ USD. Vốn FDI trong khu công nghiệp, khu kinh tế chiếm khoảng 35 – 40% trong tổng vốn FDI đăng ký tăng thêm của cả nước trong những năm gần đây.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư nói: "Trong Nghị định 35 và sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị phải có cơ chế để chuyển đổi các mô hình sang mô hình khu công nghiệp sinh thái rồi phát triển sang các mô hình khu công nghiệp tiên tiến hiện nay tạo thành hệ sinh thái để phát triển gồm có không chỉ công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logitícs".

TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Hà Nội, Bắc Ninh, Nghệ An, Bình Dương và Đồng Nai được dự báo là 10 tỉnh, thành sẽ phát triển mạnh về bất động sản công nghiệp trong năm nay. Với việc Việt Nam mở rộng quan hệ hợp tác sâu rộng với các nền kinh tế lớn, cơ hội sẽ tiếp tục đến với mảng bất động sản này. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần tích cực chuẩn bị về hạ tầng, nguồn lực con người và sản phẩm công nghiệp chất lượng nhằm tận dụng tối đa cơ hội này.

Thông tin trong nước

Ảnh: VietnamFinance

Ảnh: VietnamFinance

# Sau một thời gian dài “hạ nhiệt”, tỷ giá USD bắt đầu nóng trở lại trên cả thị trường niêm yết và thị trường tự do. Khảo sát nhanh tại một số ngân hàng, tỷ giá USD/VND đang neo ở mức cao.

Như tại Vietcombank, hôm nay tỷ giá USD/VND được niêm yết ở mức 24.340 – 25.710 đồng. Còn tại BIDV, tỷ giá USD/VND cũng ở mức 24.410 – 24.710 đồng.

# Còn với thị trường vàng, sức mua nóng lên cộng với đà tăng của giá thế giới trong phiên giao dịch đêm qua kéo giá vàng miếng SJC tăng 300 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua - bán, đưa giá vàng trong nước lên sát 77 triệu đồng/lượng.

Trước diễn biến phức tạp của thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước đề nghị một số bộ, ngành phối hợp trong công tác quản lý nhằm hạn chế  đầu cơ, trục lợi, nhập lậu vàng qua biên giới

# Trái ngược với đà tăng của giá vàng, giá USD, "Big4" tiếp tục giảm lãi suất tiết kiệm. Cụ thể, Agribank, BIDV và VietinBank - 3 ngân hàng trong nhóm thương mại cổ phần Nhà nước - tiếp tục giảm lãi suất từ 0,2 đến 0,4 điểm%.

Còn ở lĩnh vực bất động sản, Bộ Xây dựng kêu gọi các doanh nghiệp cần ưu tiên nguồn vốn đầu tư để hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội, thúc đẩy thị trường bất động sản trong năm 2024. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng khuyến nghị các doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm, cơ cấu sản phẩm theo nhu cầu thực tế của người dân, vừa túi tiền.

# Và chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024, trong khi các cửa hàng bán lẻ bánh kẹo đang dần đông khách sắm Tết thì tại nhiều siêu thị, dù hàng hóa bày biện phong phú nhưng khách vẫn còn thưa thớt.

Trong khi đó, căng thẳng trên Biển Đỏ đang tiếp tục tăng cao, khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang khu vực châu Âu chịu ảnh hưởng do chi phí vận tải tăng mạnh, thời gian vận chuyển kéo dài; đặc biệt là với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng nông sản, đông lạnh...

Thông tin thị trường chứng khoán

# Đóng cửa, VNIndex lên ngưỡng cao nhất trong phiên ở 1.181,5 điểm, tăng 12,4 điểm (+1,06%) khi có đến 306 mã tăng.

Nhóm Ngân hàng vẫn trên đà tăng và đóng góp đến 9,6 điểm trong mức tăng chung nhờ dẫn dắt của BID (+5%), VCB (+1,7%) và CTG (+3,5%).

# Sắc xanh cũng hiện diện ở đa số nhóm ngành còn lại, nhất là Thực phẩm đồ uống, Khí đốt, Vật liệu xây dựng, Dầu khí, Hóa chất.

Trong khi đó, chỉ có vài nhóm giảm nhẹ về cuối phiên, như Chứng khoán, Y tế hay Bất động sản.

 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.