Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thủ tướng yêu cầu điều chỉnh giá điện phù hợp, không giật cục

Như Ngọc: Thứ ba 06/02/2024, 08:44 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa lưu ý các cơ quan chức năng liên quan cần thực hiện lộ trình điều chỉnh giá điện phù hợp, không giật cục, không cầu toàn, không nóng vội.

# Bộ Công thương cho biết, việc điều hành giá xăng dầu tuần dịp nghỉ Tết sẽ diễn ra bình thường, tức là vào thứ Năm (8/2). Bên cạnh giá xăng và điện, nhiều người cũng đang rất quan tâm đến mặt bằng lãi suất trong tháng 2.

Theo đó, mức lãi suất cho vay ưu đãi mua nhà thấp nhất thị trường hiện nay là 5%/năm, biên độ cộng thêm sau khi hết thời gian ưu đãi cũng chỉ có 2% /năm và nhiều người nhận xét đây là mức khá thấp so với mặt bằng chung hiện nay.

Trong tháng 2/2024, các nhà băng khá trầm lắng trong việc điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà. Ngoài BIDV, đa phần các đơn vị còn lại đều giữ nguyên biểu niêm yết. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với 19 tập đoàn, tổng công ty, ngày 5/2. Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với 19 tập đoàn, tổng công ty, ngày 5/2. Ảnh: VGP

 

# Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng để ATM thiếu tiền, không hoạt động trong dịp tết.

Còn qua ghi nhận của NAPAS, trong tháng 1, lượng giao dịch chuyển tiền tăng 58% so cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, giao dịch rút tiền mặt qua ATM trong tháng 1/2024 giảm 28% so cùng kỳ năm trước.

Điều này khẳng định nhu cầu rút tiền mặt của người dân ngày càng giảm, không chỉ vào thời điểm trong năm, mà cả giai đoạn cao điểm cận Tết Nguyên đán như hiện nay. 

# Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 11 quy định rõ việc miễn thuế thu nhập và thu nhập cá nhân trên địa bàn TP.HCM. Trong đó, các DN khởi nghiệp sẽ được miễn thuế trong 5 năm. 

Và mới đây, hàng loạt thị trường trọng điểm vừa thông báo kế hoạch nhập khẩu gạo năm 2024. Trong đó, DN Việt trúng thầu nhiều "gói" XK lớn, trong bối cảnh, giá gạo vẫn đang duy trì ở mức cao. 

Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) cũng vừa công bố số liệu cho thấy năm 2023, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc năm thứ hai liên tiếp. 

# Thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá trong ngày giao dịch đầu tuần. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index suy yếu nhẹ 0,05% xuống 2.102 điểm. Gía trị giao dịch toàn Sở đạt trên 5.900 tỷ đồng.

Nhóm kim loại khởi động tuần mới với sắc đỏ áp đảo trên bảng giá. Đối với kim loại quý, giá bạc nối dài đà giảm từ phiên cuối tuần trước, chốt phiên tại mức 22,42 USD/ounce sau khi giảm 1,64%. Ở chiều ngược lại, giá bạch kim phục hồi 0,21% lên 903,5 USD/ounce. Đây cũng là mặt hàng kim loại duy nhất giữ được sắc xanh trong hôm qua.

MXV cho biết, lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn tiếp tục là yếu tố gây sức ép lên nhóm kim loại, đặc. biệt là kim loại quý. Tuy vậy, đối với bạch kim, rủi ro nguồn cung bị gián đoạn tại Nam Phi đã hỗ trợ giá chốt ngày tăng nhẹ.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ: Bloomberg.

Ảnh minh hoạ: Bloomberg.

# Với TTCK Mỹ, các chỉ số cổ phiếu diễn ra rung lắc mạnh và thu hẹp đáng kể biên độ giảm về cuối phiên. DJIA -0,71%, S&P 500 -0,32% và Nasdaq -0,2% đều mất điểm trong phiên đầu tuần.

# Trong nước, đà tăng mạnh gần bứt phá vùng 1.186 nhưng chốt phiên, VNIndex vẫn chưa thể vượt đỉnh cũ. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI quay trở lại tín hiệu tích cực và ADX trong trạng thái xu hướng yếu thể hiện nhịp tăng trưởng chưa đồng thuận.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex có thể lần nữa tiếp cận vùng 1.188 - 1.190 nhưng sẽ khó duy trì đà tăng từ vùng kháng cự trung hạn này./.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Điện rác hướng giải quyết bền vững, bảo vệ môi trường

Điện rác hướng giải quyết bền vững, bảo vệ môi trường

Người dân ở thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang vô cùng khổ sở vì mùi hôi và nước đen ngòm từ bãi rác rỉ ra ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.

Nghĩa tình những chuyến xe chở nước ngọt miễn phí

Nghĩa tình những chuyến xe chở nước ngọt miễn phí

Vượt chặng đường dài trăm cây số, vào tận cùng con hẻm, mé sông... Các chuyến xe chở nước ngọt miễn phí cho bà con miền Tây vẫn đang ngày đêm ngược xuôi. Mạnh thường quân, nhà hảo tâm, bác tài xế... đã cùng viết lên những câu chuyện ý nghĩa về sự yêu thương và lòng trắc ẩn trong mùa hạn mặn!

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Mất ATGT từ mua bán lấn chiếm trên quốc lộ

Mất ATGT từ mua bán lấn chiếm trên quốc lộ

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đường bộ… để dựng biển quảng cáo, bày bán, kinh doanh hàng hóa trên một số tuyến đường giao thông là câu chuyện không mới nhưng là căn bệnh khó chữa tại nhiều địa phương.