Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thứ Tư, 2/4/2025
Chuyện hôm nay

Thiết kế cảnh quan sông Tô Lịch: Con người là trung tâm

Hải Hà: Chủ nhật 30/03/2025, 06:13 (GMT+7)

Xây dựng không gian xanh, tạo điểm nhấn cảnh quan cho sông Tô Lịch sẽ giúp cải thiện mỹ quan đô thị, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, những người dân sống trong các khu vực gần đó cũng có vai trò quan trọng trong việc duy trì và bảo đảm sự tồn tại bền vững của không gian đó.

 

Xây dựng không gian xanh, tạo điểm nhấn cảnh quan cho sông Tô Lịch sẽ giúp cải thiện mỹ quan đô thị, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Ảnh: Quang Hùng

Xây dựng không gian xanh, tạo điểm nhấn cảnh quan cho sông Tô Lịch sẽ giúp cải thiện mỹ quan đô thị, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Ảnh: Quang Hùng

Sông Tô Lịch có giá trị lịch sử, văn hóa hàng nghìn năm của thủ đô Hà Nội. Trải qua tiến trình phát triển của các thời kỳ Thăng Long, sông Tô Lịch khi xưa là con sông lớn, lòng sông rộng nên đã là một trục giao thông thủy quan trọng nối từ Đông sang Tây của kinh thành Thăng Long.

Không những vậy, sông Tô Lịch còn có ý nghĩa trong phát triển kinh tế khi có tới 30 làng, xã với các làng nghề truyền thống hình thành dọc tuyến sông.

Cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội, quá trình đô thị hóa, ấn tượng về sông Tô Lịch trong mắt nhiều người dân thủ đô chỉ còn là màu đen của nước sông ô nhiễm và những mùi khó chịu. Bởi vậy, khi thành phố Hà Nội quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp làm sống lại dòng sông và xây dựng không gian xanh, sinh thái 2 bên bờ sông đã nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân và cộng đồng các chuyên gia thiết kế cảnh quan đô thị.

Vậy, quá trình thiết kế, xây dựng không gian cảnh quan 2 bên bờ sông Tô Lịch cần lưu ý gì?

Trước hết, với chiều dài gần 14km, sông Tô Lịch chảy qua nhiều khu vực có nhiều đặc điểm đô thị khác nhau, thì cần tiến hành khảo sát, đánh giá lại những giá trị lịch sử, văn hóa, những không gian, quỹ đất dọc theo 2 bên sông. Từ đó, các địa phương cùng các chuyên gia xây dựng quy hoạch, thiết kế cảnh quan của toàn tuyến.

Quá trình cải tạo, thiết kế cảnh quan phải thực hiện đồng bộ từ không gian đô thị 2 bên sông, hệ thống thu gom nước mưa, nước thải, cải thiện môi trường đa dạng sinh học, để đảm bảo nước sông Tô Lịch luôn có sự tuần hoàn, xanh, sạch.

IMG_9095

Với vai trò quan trọng trong việc trữ và thoát nước cho thành phố mỗi khi có mưa lớn, úng ngập, các công trình thiết kế cảnh quan ở dọc sông Tô Lịch phải đặt ưu tiên chức năng này lên hàng đầu.

Tùy vào điều kiện thực tế về quỹ đất, các nhà quy hoạch, các chuyên gia thiết kế các công trình cảnh quan phù hợp, song cần đảm bảo những không gian cảnh quan hài hòa với yếu tố thiên nhiên, an toàn và bền vững.

Những công trình này cũng cần đặt yếu tố con người làm trung tâm, đảm bảo khả năng tiếp cận với cộng đồng dân cư sống ở các khu vực dân cư gần 2 bên bờ sông, thân thiện với con người, mang lại những cảm xúc tích cực đối với người dân.  

Mặc dù, phát triển các tuyến du lịch dọc tuyến sông là một xu hướng của nhiều đô thị trên thế giới, nhưng Hà Nội cần có sự thận trọng khi phát triển theo hướng này. Bởi lẽ, Tp.HCM đã đạt được thành công trong cải tạo chất lượng nước kênh Thị Nghè, nhưng không phát triển du lịch trên tuyến này.

Phát triển, thiết kế xây dựng cảnh quan ở sông Tô Lịch, không đơn thuần chỉ là trồng cây xanh, tạo không gian xanh ở 2 bên bờ sông mà là một giải pháp đồng bộ, đòi hỏi sự tham gia của các cấp, các ngành và các địa phương, doanh nghiệp và người dân.

Thời gian tới, thành phố cũng có thể xem xét tổ chức cuộc thi các ý tưởng thiết kế cảnh quan xung quanh sông Tô Lịch để lựa chọn ý tưởng thiết kế phù hợp nhất, có lấy ý kiến của cộng đồng dân cư sống 2 bên bờ sông.

Bởi những công trình cảnh quan, chỉ có thể tồn tại và phát triển bền vững, nếu có sự đồng thuận và cam kết của người dân trong việc bảo vệ những công trình này. Trong đó, yếu tố quan trọng, tiên quyết chính là bảo vệ sự sạch sẽ, trong xanh của dòng sông Tô Lịch sau khi đã được cải tạo, phục hồi.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
vovgiaothong.vn
Thủ đô quá tải?

Thủ đô quá tải?

Chuyện đô thị là nơi cư dân tập trung đông đúc, quá tải, đường phố luôn chật chội, giao thông tắc nghẽn, khói bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường… có lẽ là đặc trưng của những thành phố lớn. Tuy nhiên, từ đó cũng có thể nhìn thấy sự phát triển không đồng đều giữa thành thị và nông thôn…

Giấc mơ trên đảo Muối

Giấc mơ trên đảo Muối

Nghề làm muối tại ấp đảo Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) ra đời cùng với những cư dân đến đây khai hoang, bắt đầu vào khoảng năm 1973.

Gấp rút xây trạm dừng nghỉ phục vụ nhân dân dịp 30/4

Gấp rút xây trạm dừng nghỉ phục vụ nhân dân dịp 30/4

Nhiều thính giả VOV Giao thông quan tâm các trạm dừng nghỉ nào trên cao tốc Bắc - Nam sẽ hoạt động dịp 30/4, đáp ứng nhu cầu đi lại. Đồng thời, tiến độ xây dựng các trạm do Bộ Xây dựng quản lý hiện ra sao?

Người dân TP.HCM háo hức mong chờ cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn

Người dân TP.HCM háo hức mong chờ cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn

Với vị trí chiến lược, đắc địa nằm phía đông sông Sài Gòn, đối diện khu trung tâm hiện hữu của TP.HCM, nơi đây được quy hoạch bài bản, đồng bộ và kỳ vọng trở thành một trung tâm tài chính, thương mại và dịch vụ quốc tế, bổ sung và gia tăng chức năng cho khu trung tâm lịch sử của thành phố.

Hà Nội: Địa chỉ 30 đơn vị công an tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX

Hà Nội: Địa chỉ 30 đơn vị công an tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX

Để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, Công an TP Hà Nội mở rộng mạng lưới tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX với 30 điểm mới, đồng thời đẩy mạnh hình thức trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dân thủ đô.

Giao xe máy cho người không đủ tuổi điều khiển, bị phạt tới 20 triệu

Giao xe máy cho người không đủ tuổi điều khiển, bị phạt tới 20 triệu

Thính giả Trang Linh (Hà Nội) hỏi: “Một đồng nghiệp của tôi hàng ngày vẫn đi xe máy đi làm nhưng gần đây tôi biết người này vẫn chưa có bằng lái xe máy. Vậy hành vi điều khiển xe máy không bằng lái bị phạt thế nào? Nếu tôi cho đồng nghiệp của tôi mượn xe, tôi có bị phạt không?”

Những pha luồn lách vượt ẩu 'toát mồ hôi hột'

Những pha luồn lách vượt ẩu 'toát mồ hôi hột'

Giao thông Việt Nam không bao giờ thiếu những màn đua xe công cộng khiến người chứng kiến phải nín thở.