Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thị trường BĐS Hà Nội được dự báo sẽ sôi động hơn

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 14/11/2023, 08:41 (GMT+7)

Theo dữ liệu của CBRE Việt Nam, Thị trường nhà ở gắn liền với đất của Hà Nội trong Quý 3/2023 ghi nhận 710 căn mở bán mới từ 5 dự án, tập trung tại phía Bắc, phía Tây và Hưng Yên. So với quý trước, lượng mở bán mới trong Quý 3 tăng gần gấp 5 lần.

# Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2017 của Chính phủ trong đó có nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều về tín dụng đầu tư của Nhà nước. 

# Còn theo “Chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động” vừa được Chính phủ phê duyệt, Việt Nam phấn đấu nằm trong nhóm 3 nước dẫn đầu ASEAN về tốc độ tăng năng suất lao động vào năm 2030. 

# Báo cáo tài chính quý 3 vừa qua cho thấy chi phí trích lập dự phòng rủi ro của nhiều ngân hàng thương mại tiếp tục tăng mạnh. Đây là một trong những yếu tố kéo lợi nhuận ngân hàng giảm tốc. Tuy nhiên, tăng dự phòng rủi ro cũng là xu hướng tất yếu giúp tạo bộ đệm vững chắc trước áp lực gia tăng nợ xấu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Theo dữ liệu của CBRE Việt Nam, Thị trường nhà ở gắn liền với đất của Hà Nội trong Quý 3/2023 ghi nhận 710 căn mở bán mới từ 5 dự án, tập trung tại phía Bắc, phía Tây và Hưng Yên. So với quý trước, lượng mở bán mới trong Quý 3 tăng gần gấp 5 lần.

Theo bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam, giá bán tại thị trường thứ cấp tại thời điểm cuối Quý 3/2023 đã tăng trở lại sau ba quý giảm liên tiếp kể từ Quý 4 năm ngoái. Giá thứ cấp trung bình của nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội quý này đạt 156 triệu đồng/m2 tăng nhẹ gần 1% theo quý:

"Chúng tôi kỳ vọng xu hướng này tiếp tục được duy trì trong các tháng cuối năm 2023 giúp cho giá bán thứ cấp của thị trường biệt thự liền kề bình ổn trở lại. Trong những tháng sắp tới chúng tôi cũng kỳ vọng ghi nhận nhiều hoạt động mở bán mới sôi động hơn với việc một số dự án quy mô lớn ở phía tây phía bắc như là khu vực huyện Đông Anh dự kiến sẽ có hoạt động chính thức khởi công ngay trong quý 4 - 2023 hoặc quý đầu 2024 và qua đó giới thiệu các dự án cũng như các sản phẩm tới thị trường và khách hàng."

Cũng theo CBRE, lượng nguồn cung mới, dù còn ở mức hạn chế, dự kiến sẽ có sự cải thiện trong Quý 4, và nhiều khả năng sẽ ghi nhận khả năng thanh khoản tốt hơn với sự hỗ trợ của mặt bằng lãi suất cũng như tâm lý mua nhà thường tích cực hơn vào thời điểm cuối năm.

# Cuối năm, nhiều dòng điện thoại thông minh đồng loạt giảm giá mạnh để đón ngày Black Friday 2023, nhiều hãng đã áp dụng mức giảm từ 20-40% thậm chí tới 50%. 

Các siêu thị đang tăng dự trữ nguồn hàng Tết. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Các siêu thị đang tăng dự trữ nguồn hàng Tết. Ảnh: VGP/Thùy Linh

# Và nhiều DN bán lẻ cho biết, kế hoạch sản xuất - kinh doanh Tết đã được hoàn tất. Các doanh nghiệp chuẩn bị hàng Tết sớm với hy vọng doanh thu sẽ "về đích" trong mùa kinh doanh cuối năm được dự báo nhiều khó khăn. 

# Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa tuần giao dịch từ ngày 6 đến ngày 12/11, nhiều mặt hàng quan trọng đồng loạt lao dốc đã kéo lùi chỉ số MXV-Index 2,68%. Như vậy, chỉ số giá hàng hóa đã có tới 4 phiên giảm điểm liên tiếp và hiện đang ở mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua.

Toàn bộ 5 mặt hàng trong nhóm năng lượng kết phiên trong sắc đỏ. Chỉ số MXV-Index nhóm năng lượng lao dốc tới gần 6%. MXV cho biết nguyên nhân chính kéo giá dầu suy yếu là do thâm hụt nguồn cung đã không còn là mối lo trên thị trường.

Cung cấp thêm các thông tin về xu hướng giá hàng hóa nguyên liệu tuần này, ông Dương Đức Quang, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết:

"Nhìn chung, giá dầu thế giới vẫn đang nằm trong xu hướng giảm và chưa có tín hiệu đảo chiều. Hiện nay các cuộc xung đột mới chỉ mang tính chất cục bộ nên tạm thời chưa ảnh hưởng gì nhiều tới nguồn cung. Mặc dù Saudi Arabia và Nga tuyên bố duy trì cắt giảm sản lượng tự nguyện lên tới 1,3 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm nay, nhưng Mỹ và các nước ngoại khối OPEC lại tăng cung nên thiếu hụt sẽ được bù đắp. Cho nên, tôi cho rằng xu hướng giảm của giá dầu sẽ còn nối dài trong thời gian tới với dầu Brent có thể về mức 75 USD/thùng."

Trong khi đó, đóng cửa hôm qua (13/11), sắc xanh phủ kín bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. trong tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV, chỉ có 2 mặt hàng giảm giá. Chỉ số MXV-Index bật tăng 1,69% lên 2.214 điểm, cắt đứt chuỗi giảm 4 ngày liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng tăng vọt gấp đôi so với ngayg trước đó, đạt gần 4.200 tỷ đồng./.

 

# Theo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), căng thẳng địa chính trị gia tăng trên thế giới có thể tác động xấu đến thị trường hàng hóa và khả năng tiếp cận tín dụng, đặc biệt là trong môi trường lãi suất cao. 

# Trước đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã công bố dự báo kinh tế, theo đó cho rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể duy trì ở mức 3% vào năm 2023 và tiếp tục giảm xuống 2,9% vào năm 2024. 

# Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, trong tháng 10 vừa qua, giá hàng tiêu dùng của Trung Quốc tiếp tục giảm do nhu cầu của người dân suy yếu chưa từng thấy kể từ đại dịch. 

Ảnh: Bloomberg

Ảnh: Bloomberg

# Và mới đây, Chính phủ Mỹ cho biết, sẽ cho vay 553 triệu USD để phát triển một cảng container do tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani điều hành ở ở Sri Lanka. Động thái được xem như nỗ lực của Washington trong việc cạnh tranh với tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. 

# TTCK Mỹ phân hóa trở lại khi nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi các số liệu kinh tế quan trọng là CPI, PPI và doanh số bán lẻ tháng 10 lần lượt công bố trong hai ngày kế tiếp. Tâm lý chung cũng trở nên thận trọng hơn do lo ngại về khả năng Chính phủ liên bang có thể đóng cửa một phần trong tuần này.

Đóng cửa, Nasdaq -0,22%, S&P 500 -0,08%, riêng DJIA +0,16% tăng nhẹ. Dù vậy, cả ba chỉ số trên đều hồi phục khá tốt từ vùng giá thấp vào đầu phiên.

# Còn ở trong nước, dù cố gắng giữ điểm số không giảm sâu dưới ngưỡng 1.100, VNIndex vẫn tỏ ra suy yếu.  Theo SSI Reseach, VNIndex vẫn nghiêng về xu hướng giảm nhẹ, dự kiến dao động trong vùng 1.102 – 1.085 khi nhịp điều chỉnh chưa hoàn thành./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn