Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Gỡ khó tín dụng đối với bất động sản và phát triển nhà ở xã hội (Phần 1)

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 13/11/2023, 19:48 (GMT+7)

Có tới 70% vướng mắc của các dự án bất động sản liên quan đến pháp lý, gây cản trở trong việc giải ngân tín dụng; trong khi niềm tin người mua nhà suy giảm cũng dẫn đến cầu tín dụng tiêu dùng bất động sản thấp là nhận định được đại diện các doanh nghiệp, ngân hàng nêu ra mới đây.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại Hội nghị tín dụng đối với bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở xã hội do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội bất động sản TP.HCM nhấn mạnh, thủ tục pháp lý đang gây khó cho doanh nghiệp BĐS: "Khó khăn chủ yếu là về pháp lý, chiếm tới 70% khó khăn ở cả 3 cấp độ. Cấp độ thứ nhất la khó khăn vè luật, vướng pháp lý. Khó khăn thứ 2 là những quy định dứoi luật và khó khăn thứ 3 là vướng mắc trong thực thi pháp luật. Cho nên, cả 3 cái này tạo ra những rào cản khó khăn mà hiện nay chúng tôi cũng nhìn thấy nhưunxg nỗ lực chung của toàn hệ thống chính trị".

Trong khi đó, ông Lâm Hoàng Đăng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest nêu khó khăn: "Liên quan đến tín dụng bất động sản thì có một số vấn đề, thứ nhất là lãi suất vẫn còn cao. Thứ 2 là mục đích nếu quá chắc chắn là chỉ khi nào nộp tiền sử dụng đất thì mới cho vay thì doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, vì quá trình trước khí giao đất thì có rất nhiều chi phí. Nếu mở rộng được thì sẽ thúc đẩy bds có thêm nguồn vốn".

Nhiều doanh nghiệp cũng nêu một số kiến nghị như nới rộng hạn mức, kéo dài thời gian vay, đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian phê duyệt, kéo dài thời gian cơ cấu nợ, chấp nhận các tài sản bảo đảm khác ngoài bất động sản…

Tuy nhiên, các ngân hàng cho biết hiện mặt bằng lãi suất đã giảm khá nhiều. Đối với các khoản vay trung và dài hạn, ngân hàng đánh giá lại 3 – 6 tháng một lần để điều chỉnh lãi suất khi lãi suất huy động giảm.

Ông Phạm Như Anh, Tổng giám đốc MB cho biết: "Lãi suất cho vay tại các ngân hàng ở thời điểm hiện tại là thấp nhất từ trước đến nay, kể cả so với thời COVID-19. Lãi suất cho vay trung và dài hạn đối với bất động sản hiện nay khoảng 9-10% đã là rất thấp so với thị trường thế giới. Cơ bản các khoản vay là ngân hàng đang hòa vốn, để giảm thì phải có thời gian, khi ngân hàng giảm được giá vốn".

Tuy nhiên, dù lãi suất ngân hàng giảm nhưng giá nhà còn cao cũng khiến nhu cầu vay mua nhà giảm đây cũng là nguyên nhân cản trở việc cấp tín dụng bất động sản như chia sẻ của ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Vietcombank: "Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã giảm mặt bằng lãi suất cho vay khoảng 2,5% cho cả chủ đầu tư và người mua nhà, nhưng giá bất động sản giảm ít, chưa phù hợp với người mua nhà để ở. Các giao dịch chủ yếu mua đi bán lại, nguy cơ gây bong bóng, rủi ro cho tín dụng bất động sản".

Phía các ngân hàng cũng đã nêu những vướng mắc trong cấp tín dụng bất động sản thời gian qua chủ yếu là vấn đề về pháp lý. Ông Lê Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc BIDV cũng nhấn mạnh: "Không riêng gì các dự án bất động sản mà cả các dự án cho vay tiêu dùng cũng vướng mắc. BIDV thống kê từ năm ngoái đến hiện tại đã duyệt khoảng 26.000 tỷ đồng giá trị các dự án nhưng đến nay mới giải ngân được khoảng 8.000 tỷ đồng. Còn khoảng 18.000 tỷ đồng vẫn đang chờ giải quyết các vướng mắc về pháp lý như cấp phép xây dựng, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi giá trị quyền sử dụng đất…."

Có thể thấy, pháp lý và vốn đang là những cản trở lớn. Chưa tiếp cận được nguồn vốn vay lãi suất thấp, vấn đề pháp lý bị kéo dài đã gây ra nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp. Trước thực trạng này, giải pháp nào gỡ tín dụng bất động sản, giúp thị trường phát triển? Nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo. 

Thông tin trong nước và quốc tế

Mua sắm hàng hóa tại siêu thị. (Nguồn: TTXVN)

Mua sắm hàng hóa tại siêu thị. (Nguồn: TTXVN)

# Chính phủ vừa yêu cầu các sở ngành, địa phương bám sát diễn biến cung cầu thị trường, giá cả, chủ động triển khai các chương trình bình ổn giá, nhất là trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2024. 

# Mới đây, Tổng cục Thuế vừa có công văn gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Thuế DN lớn yêu cầu thực hiện nghiêm một số nguyên tắc trong thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT. 

# Thống kê đến cuối tháng 9, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản của các tổ chức tín dụng đạt 2,74 triệu tỷ đồng, tăng 6,04% so với cuối năm ngoái, chiếm 21,46% tổng dư nợ đối với nền kinh tế. 

# Và trước những biến động tỷ giá thời gian qua cũng như những áp lực khi vào mùa vụ cuối năm sắp tới, lãnh đạo NHNN khẳng định, sẽ điều hành tỷ giá ổn định, không để xảy ra tâm lý găm giữ ngoại tệ. 

# Liên quan đến hoạt động của các DN: trong lúc doanh nghiệp nhập khẩu kỳ vọng được hưởng lợi từ chêch lệch tỷ giá khi USD/VND tăng hiện nay thì doanh nghiệp xuất khẩu lại đang phải xoay sở trước áp lực này.

Với nhóm doanh nghiệp có nguồn thu chính từ ngoại tệ như: thủy sản, dệt may, giày dép, điện tử, nông sản, cao su và gỗ thì tỷ giá USD/VND tăng là yếu tố thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

# Trong kỳ điều chỉnh chiều nay (13/11), giá xăng dầu đồng loạt giảm với mức từ 340-1.000đ/lít.

Cụ thể, giá mới của mỗi lít xăng E5 là 22.270 đồng, xăng RON95 là 23.530 đồng, dầu diesel là 20.880 đồng/lít.

Người dân mua sắm tại siêu thị ở Foster (Mỹ). (Ảnh: THX/TTXVN)

Người dân mua sắm tại siêu thị ở Foster (Mỹ). (Ảnh: THX/TTXVN)

# Một báo cáo vừa công bố cho thấy thước đo niềm tin người tiêu dùng ở Mỹ đã giảm 5% trong tháng 11 - đây là tháng thứ tư liên tiếp niềm tin trở nên xấu đi sau bước cải thiện hồi mùa Hè năm nay. 

# Ngân hàng Goldman Sachs vừa dự báo khả năng kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong năm 2024 chỉ ở mức 15% và cho rằng sẽ có một số yếu tố thuận lợi hỗ trợ tăng trưởng và đầu tư trên toàn cầu.

# Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang nỗ lực cho việc đạt thỏa thuận nhằm cải cách quy định về chi ngân sách của khối, với cuộc họp dự kiến diễn ra cuối tháng để thảo luận về các chi tiết. 

# Trong bối cảnh giá vàng tăng cao, nỗ lực khai thác kim loại quý từ bảng mạch điện tử đã qua sử dụng và rác thải điện tử đang trở thành xu hướng bùng nổ tại Nhật Bản. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Phiên hôm nay VNIndex đóng cửa sát ngưỡng 1.100 điểm, giảm 1,6 điểm.

# Tâm lý thận trọng hiện hữu trên sàn HOSE với 321 mã giảm ưu thế. Tương tự, VN30 giảm 0,21% với 17 mã giảm điểm tập trung ở các mã VHM, VCB, VPB, SSB, VNM…, nhóm Ngân hàng, Bất động sản  chịu áp lực mạnh nhất phiên hôm nay.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản sàn HOSE tiếp tục giảm 23% so với phiên trước, đạt 14,4 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng phiên thứ 5 liên tiếp với GT 367 tỷ đồng./.      

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.