Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí
Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Chia sẻ tại Tọa đàm “Phát triển nguồn nhân lực chuyên gia, tăng hiệu quả thực thi FTA”, ngày 13/11, bà Nguyễn Thị Lan Phương, Phó Trưởng phòng WTO và FTA, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương nhận định, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến trở ngại cho doanh nghiệp Việt Nam tận dụng các FTA.
Trong đó, lực cản về nguồn nhân lực ở cả cấp độ Trung ương, tỉnh, thành và doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng.
"Ví dụ như Vụ Chính sách thương mại đa biên là đơn vị chủ trì tham gia việc đàm phán, ký kết, phê chuẩn và thực thi các FTA, nhưng đơn vị chuyên trách của chúng tôi cũng chỉ có 10 nhân sự thực hiện tất cả các công việc, từ quá trình đàm phán, ký kết, phê chuẩn cho đến khi thực thi và quá trình thực thi phải liên quan tới rất nhiều bộ, ngành và 63 tỉnh, thành khác nhau đòi hỏi một lực lượng chuyên trách phải đồ sộ và nhiều hơn nữa để có thể đủ sức vươn xa hơn hỗ trợ cho các tỉnh, thành và doanh nghiệp", bà Phương cho biết.
Theo bà Phương, thời gian tới, cần tăng cường nhân sự làm chuyên trách công tác FTA, bên cạnh đó, đào tạo đội ngũ chuyên gia FTA một cách bài bản và chuyên môn hơn.
"Chúng ta đang làm việc với những thị trường rất khó tính như EU, Canada, Mỹ … là những thị trường có rào cản phi thương mại rất lớn. Nếu như chuyên gia của chúng ta không nắm rõ những quy định về hải quan, về xuất xứ hay về lao động, môi trường trong hiệp định cũng như mới phát sinh tại các thị trường này sẽ rất khó để chúng ta có thể duy trì được tính bền vững và thị phần ổn định tại các thị trường này", bà Nguyễn Thị Lan Phương nhận định.
Ở góc độ địa phương, ông Nguyễn Công Hân, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng cho biết, để tận dụng tốt hơn nữa các hiệp định FTA, thời gian tới, cần cử nhân lực của các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp đi đào tạo, phục vụ cho việc thực hiện các hiệp định.
"Chúng tôi đã chuẩn bị nhân lực của các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp sẵn sàng cử đi đào tạo, phục vụ cho việc thực hiện các hiệp định FTA trong thời gian tới. Nội dung này cũng đề xuất với Bộ Công Thương, các ngành tiếp tục hỗ trợ để làm sao các cán bộ, người thực thi FTA tại các đơn vị được tiếp cận và được đào tạo chuyên sâu về phục vụ nhiệm vụ tại địa phương", ông Hân chia sẻ.
Ông Hân cũng đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan xem xét, tiếp tục triển khai các khóa đào tạo về FTA. Tạo nguồn nhân lực lâu dài, hiểu biết và nắm rõ về các FTA thông qua đào tạo từ các trường đại học, cao đẳng.
Nhìn nhận ở góc độ doanh nghiệp, bà Lê Thị Hằng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cà phê Detech đề xuất mong muốn được hỗ trợ cố vấn từ nguồn chuyên gia đến từ bộ, ban, ngành. Ngoài ra, có những buổi đến làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp để tìm hiểu, cố vấn cho doanh nghiệp một cách hiệu quả, áp dụng một cách thực tiễn các hiệp định FTA.
"Chúng tôi cũng tìm kiếm các nguồn đến từ các hiệp hội hoặc có sự cố vấn nguồn thông tin từ các bộ, ban, ngành để chúng tôi tìm kiếm đúng nguồn lực chuyên gia có chuyên môn để mời đến, giảng dạy cho chính đội ngũ nhân sự của chúng tôi kịp thời cập nhật và áp dụng một cách có hiệu quả thực tiễn các hiệp định FTA một cách tốt nhất", bà Lê Thị Hằng cho hay.
Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.
Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.
Ở một siêu đô thị đông đúc trên 9 triệu phương tiện xe cá nhân lưu thông như TP.HCM, việc chú trọng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là hết sức cần thiết.
Sau gần 9 năm triển khai thi hành Luật Nhà ở năm 2014 và một số Nghị định cho thấy còn nhiều bất cập, khó khăn trong quá trình thực thi. Trong khi đó, Chính phủ đang đề xuất cho phép Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng, từ 1/7/2024.
Cây cầu vượt đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm của người dân khi được ví như “thủy cung trên cạn” với vẻ lung linh, rực rỡ của mô hình các loài cá đại dương đang bơi lội trên vòm cầu, khi thành phố lên đèn.
Trong 4 phiên đấu thầu vàng gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thì có đến 3 phiên bị hủy và 1 phiên “ế ẩm”. Trong bối cảnh thị trường vàng thiếu nguồn cung, vì sao các phiên đấu thầu vàng không thành công? Và liệu đây có phải là giải pháp khả thi?