Hiệu quả khi trừ điểm bằng lái
Sau gần một năm áp dụng, quy định trừ điểm GPLX được xem là bước đi quan trọng nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
20h, tại Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội), 100% cán bộ chiến sĩ đã có mặt để chuẩn bị triển khai nhiệm vụ. Đây là buổi họp trước khi các tổ công tác triển khai ra quân nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp thanh thiếu niên có biểu hiện càn quấy, gất mất ATGT, ANTT.
Tại đây, các tổ công tác sẽ chia thành nhiều mũi trinh sát kết hợp với 3 tổ công tác với 12 xe mô tô 500 phân khối tuần tra kiểm soát, khép kín địa bàn ở 3 quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, kịp thời phát hiện nhiệm vụ xử lý các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ, nhất là hành vi lạng lách, đánh võng, nẹt pô...
Chưa đầy 10 phút sau, tiếng bộ đàm vang lên, báo hiệu phát hiện một số thanh thiếu niên điều khiển xe moto nẹt pô, gây náo loạn đường phố. Ngay lập tức, các chiến sĩ CSGT điều khiển xe phân khối lớn hòa vào dòng người nhằm tách đối tượng ra khỏi dòng phương tiện, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông khác. Chỉ ít phút sau, lần lượt các trường hợp vi phạm đều được đưa về trụ sở để làm rõ:
“Em bị bắt vì độ đèn và đồng hồ, em xem độ pô trên mạng xã hội, em thấy độ pô thế gây khó chịu cho người đi đường và người trước mặt…”
“Bố cháu giao cho cháu đi xe, cháu có lỗi không đội mũ. Cháu vội đi đổ xăng về xong rồi cháu không suy nghĩ nên quên đội mũ”.
Theo ghi nhận, đa phần các trường hợp vi phạm có tuổi đời còn rất trẻ, chủ yếu sinh từ năm 2007 đến 2010. Trong số phương tiện tạm giữ có cả xe mô tô phân khối lớn đã được độ chế pô tạo tiếng nổ to hơn, nhằm thu hút sự chú ý của người đi đường.
Người này cũng không xuất trình được giấy đăng ký xe theo quy định, lực lượng CSGT đã tiến hành tạm giữ phương tiện để tiến hành xác minh và làm rõ:
“Hôm nay em lên phố đi chơi với bạn thôi, em thấy các bạn khác độ pô nên em lắp theo vì thấy tiếng pô này rất to, pô em mua mấy trăm ngàn độ ở gần nhà, em hứa sau hôm nay về em sẽ tháo pô này và lắp pô của xe”.
Chỉ trong đêm ngày 28, rạng sáng ngày 29/3, các tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 đã xử lý 30 trường hợp vi phạm các lỗi không đội mũ bảo hiểm, độ pô, lạng lách đánh võng… Trong đó, có 2 trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở mức cao.
Thiếu tá Hoàng Văn Bình, Phó đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết: “Để tiếp tục đạt hiệu quả cao trong xử lý, Đội CSGT đường bộ số 6 sẽ phân công các cán bộ chiến sĩ nắm bắt tình hình trên địa bàn, xác định các tuyến đường trọng tâm, trọng điểm, xây dựng các tổ tuần tra kiểm soát công khai xử lý nghiêm các tình trạng vi phạm và đặc biệt bố trí các bộ phận cảnh sát mặc thường phục để nắm bắt tình hình và từ đó thông báo cho lực lượng công khai kiểm tra xử lý”.
Trời về rạng sáng, trả lại cho đường phố không gian bình yên, tĩnh mịch thì cũng là lúc các chiến sĩ CSGT trở lại đơn vị để chuẩn bị thực tiếp các nhiệm vụ cho 1 ngày mới.
Trong giai đoạn hiện nay, tình hình “tội phạm đường phố” đang hết sức phức tạp, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập thành các nhóm đông, điều khiển phương tiện mang theo vũ khí, dao, kiếm, công cụ hỗ trợ tham gia giao thông, sẵn sàng sử dụng vũ khí để thực hiện các hành vi phạm tội. Đòi hỏi các lực lượng Công an thủ đô luôn phải bán sát địa bàn để tránh bỏ lọt các đối tượng càn quấy, làm ảnh hưởng đến ANTT và ATGT.
Phòng CSGT Hà Nội cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai lực lượng tập trung xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt vào ban đêm và các tối cuối tuần – thời điểm dễ phát sinh các hành vi vi phạm nguy hiểm. Kế hoạch nhằm ngăn chặn từ sớm các nhóm thanh thiếu niên từ khu vực ngoại thành di chuyển vào nội đô tụ tập, gây rối; kiểm soát chặt chẽ các tuyến đường cửa ngõ, đặc biệt tại các khu vực giáp ranh giữa nội thành và ngoại thành để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm./.
Sau gần một năm áp dụng, quy định trừ điểm GPLX được xem là bước đi quan trọng nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.
Bộ Công thương đang được giao xây dựng Cơ chế hỗ trợ cho điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành. Quyết định này có 2 phần, hỗ trợ về tài chính và hỗ trợ về kỹ thuật.
Cuối tháng 10 năm 2025, thị trường bất động sản vẫn chưa hạ nhiệt dù giao dịch có phần sôi động trở lại. Giá nhà trung bình tại Hà Nội và TP.HCM tiếp tục neo ở mức cao kỷ lục, khiến “giấc mơ an cư” của nhiều người lao động xa vời hơn bao giờ hết.
Những ngày gần đây, dư luận hết sức bàng hoàng khi tại Hà Nội và Thanh Hóa xảy ra 2 vụ án mạng đau lòng giữa các em học sinh với nhau khiến 2 em không qua khỏi.
Miền Trung vừa trải qua những ngày bão lũ kinh hoàng. Mưa lớn kéo dài đã khiến hàng loạt tuyến giao thông huyết mạch, từ đường bộ Quốc lộ, đường Hồ Chí Minh, cho đến tuyến đường sắt Bắc – Nam, rơi vào tình trạng tê liệt, sạt lở nghiêm trọng.
Hà Nội có thể được nhìn từ khung cửa máy bay, qua ô kính ô tô, hay yên xe máy len giữa dòng người. Nhưng có một góc nhìn khác, thấp hơn, nơi người ta thấy rõ từng bước chân và vệt bụi của phố.
Tình trạng sử dụng từ ngữ sai, lệch chuẩn xuất hiện phổ biến trên mạng xã hội hiện nay đang trở nên đáng báo động, nghiêm trọng hơn, khi nhiều người không biết đang viết sai chính tiếng mẹ đẻ...