Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Tăng giá kiểm định là một trong những giải pháp giảm tiêu cực

Chu Đức: Thứ ba 11/07/2023, 14:10 (GMT+7)

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Bộ Tư pháp đề nghị cho ý kiến về việc đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định hoặc Nghị quyết quy định hình thức định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo hướng nhà nước định giá tối đa.

Theo Bộ GTVT, sắp tới, hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới sẽ có sự cạnh tranh rộng hơn về cung cấp dịch vụ, giá cả theo cơ chế thị trường. Theo từng khu vực, vùng miền sẽ có chi phí cấu thành giá dịch vụ kiểm định khác nhau (thuê đất, chi phí nhân công, khấu hao thiết bị, chi phí quản lý…).

Về nguyên tắc kinh tế thị trường, Nhà nước không nên cố định một mức giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới cho nhiều loại hình đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm trên toàn quốc.

Thay vào đó, Nhà nước định giá đối với dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới theo phương pháp định giá tối đa. Theo phương án giá kiểm định ô tô mới được Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) đề xuất, mức giá tối đa sẽ cao hơn từ 26-28% so với mức giá hiện hành.

Xung quanh đề xuất này, PV VOVGT có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh.

PV: Thưa ông, ông nhận định thế nào về việc nhà nước chuyển từ quản lý giá cố định sang quản lý giá tối đa với dịch vụ kiểm định xe cơ giới?

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: Thực ra chúng ta biết rằng, giá dịch vụ đăng kiểm xe là giá mà Nhà nước quy định chặt chẽ, cả giá tối đa lẫn tối thiểu trong quá trình đăng kiểm.

Nhiều năm nay nó không có thay đổi. Hiện nay, đã đến lúc chúng ta cần xem xét chỉnh sửa mức giá của hoạt động đăng kiểm, để nó đi làm nề nếp, có chi phí phù hợp với điều kiện kinh tế hiện nay.

Khi thay đổi, thì việc quản lý giá đã khác hẳn. Một bên chúng ta quy định cứng là bao nhiêu, còn bây giờ Nhà nước không cố định nữa, chỉ giao mức khống chế trần tối đa cho các doanh nghiệp đăng kiểm.

Đây là sự khác nhau rõ nét. Một bên khống chế mức tối đa, một bên cụ thể luôn, chỉ được thu ở một mức nào đó.

Giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới tăng là tất yếu sau nhiều năm không đổi. Cùng .với đó, các cơ sở được phép kiểm định cần nâng cao chất lượng, hạn chế tiêu cực, gây phiền hà người dân

Giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới tăng là tất yếu sau nhiều năm không đổi. Cùng .với đó, các cơ sở được phép kiểm định cần nâng cao chất lượng, hạn chế tiêu cực, gây phiền hà người dân

PV: Việc tăng giá gần 30% dịch vụ kiểm định phương tiện liệu có được kỳ vọng như một giải pháp giúp tăng chất lượng và giảm thiểu nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình người dân, chủ xe thực hiện đăng kiểm?

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: Để hoạt động đăng kiểm di vào nề nếp thì không chỉ có thế đâu, vấn đề quan trọng là con người nữa. Một số cá nhân dính vào tieu cực thì không phải do người ta quá nghèo đâu, mà còn liên quan công tác giáo dục công chức, cán bộ vẫn chưa nề nếp, nên xuất hiện hiện tượng tham nhũng vặt.

Nói chung, việc tăng giá kiểm định cũng góp phần giảm tham nhũng, hối lộ, nhưng việc quan trọng hơn còn là giáo dục cán bộ, nhân viên từ phía các đơn vị đăng kiểm.

Về phía Nhà nước cũng phải có quy định cụ thể, giúp cho việc đăng ký đi vào nề nếp, thuận lợi, giúp cho công tác đăng kiểm đạt được đúng mong muốn về số lượng cũng như chất lượng và các yêu cầu khác

PV: Xin cảm ơn ông.

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tạm biệt nhé, liễu rủ Hồ Gươm

Tạm biệt nhé, liễu rủ Hồ Gươm

Người Hà Nội yêu cây, điều đó khỏi phải bàn, chỉ cần một gốc cây nào đó bất chợt đổ xuống, là dư luận “dậy sóng”. Ai cũng luyến tiếc, bày tỏ sự bất bình về công tác bảo vệ cây xanh của thành phố, cũng như phê phán việc một cá nhân, hay cộng đồng nào đó… góp phần làm chết cây xanh ấy.

Cần sớm có lời giải cho hàng nghìn căn tái định cư bỏ hoang

Cần sớm có lời giải cho hàng nghìn căn tái định cư bỏ hoang

Hiện nay trên địa bàn thành phố còn hàng chục nghìn căn hộ tái định cư đang bỏ hoang, trong khi đó nhà ở xã hội lại không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Để tránh đứt gãy hoạt động đăng kiểm trong giai đoạn xét xử các sai phạm

Để tránh đứt gãy hoạt động đăng kiểm trong giai đoạn xét xử các sai phạm

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, dự kiến hoạt động xét xử của các cơ quan tố tụng đối với những sai phạm trong hệ thống đăng kiểm sẽ diễn ra từ cuối tháng 5 này và cao điểm sẽ rơi vào tháng 6, tháng 7 tới.

Hà Nội sống và yêu: Chè nhãn lồng sen kiểu Hà Nội xưa

Hà Nội sống và yêu: Chè nhãn lồng sen kiểu Hà Nội xưa

Mùa sen Hà Nội đã đến. Từ sen, người Hà Nội đã biến tấu rất nhiều món ngon cho ngày hè nóng nực. Nhãn và sen không phải đặc trưng riêng có của Hà Nội, nhưng chè nhãn lồng sen thưởng thức qua tay các bà nội trợ Hà Thành lại có vị rất riêng.

Xe điện, cần trạm sạc và nhiều hơn thế

Xe điện, cần trạm sạc và nhiều hơn thế

Những năm gần đây ở nước ta quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông từ xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang xe điện diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên vẫn còn không ít người tỏ ra chần chừ trước ý định thay đổi bởi những vướng mắc chưa được tháo gỡ, trong đó có việc hoàn thiện hạ tầng trạm sạc.

Ký ức 'mạng nhện'

Ký ức "mạng nhện"

Việc hạ ngầm cáp điện, cáp viễn thông đã giúp cho cảnh quan phố phường trở nên thông thoáng hơn, không còn hình ảnh những búi dây cáp viễn thông trên khắp các cột điện, những đường dây điện chạy dọc ngang trên đầu như mạng nhện. Đây thực sự là một nỗ lực rất lớn của thành phố trong thời gian qua...

Đường Nguyễn Cảnh Dị, 10 năm vẫn chưa hết khổ

Đường Nguyễn Cảnh Dị, 10 năm vẫn chưa hết khổ

Đường Nguyễn Cảnh Dị, đoạn nối từ cầu Định Công vào khu đô thị mới Đại Kim (thuộc địa phận phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) là nỗi ám ảnh đã hơn 10 năm nay không chỉ với người dân sinh sống trong khu vực mà còn với mọi phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này.