Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tăng cường năng lực nội sinh cho doanh nghiệp Việt thế nào? (Phần 1)

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 20/09/2023, 19:27 (GMT+7)

Tại Diễn đàn kinh tế xã hội Việt Nam 2023, nhiều chuyên gia cho rằng để Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững cần phải nhận diện đúng và trúng các nguyên nhân khó khăn của doanh nghiệp Việt – trụ cột cho phát triển kinh tế đang gặp phải.

Bình quân mỗi tháng, có 18.600 doanh nghiệp được thành lập mới và tái gia nhập thị trường, 15.600 doanh nghiệp rút khỏi thị trường (Ảnh: SGGP)

Bình quân mỗi tháng, có 18.600 doanh nghiệp được thành lập mới và tái gia nhập thị trường, 15.600 doanh nghiệp rút khỏi thị trường (Ảnh: SGGP)

 

Thực tế hiện nay bên cạnh các tác động khó dự báo từ thế giới, sức chống chịu của nhiều doanh nghiệp Việt được các chuyên gia, nhà khoa học đánh gía là đã “tới hạn”.

Dẫn chứng số liệu trong 8 tháng đầu năm 2023, bình quân mỗi tháng, có 18.600 doanh nghiệp được thành lập mới và tái gia nhập thị trường, 15.600 doanh nghiệp rút khỏi thị trường; tổng lượng vốn đăng ký giảm 19,8%, PGS.TS Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho rằng, điều này phản ánh quy mô nhỏ dần của doanh nghiệp mới thành lập và các doanh nghiệp Việt có xu hướng chậm lớn, khó lớn và ngại lớn:

"Chúng ta phải hiểu là doanh nghiệp Việt có năng lực tồn tại ghê gớm nhưng tại sao mãi li ti mãi nhỏ? Tôi đặt vấn đề tuổi thọ DN thấp dù chưa có 1 nghiên cứu nào về tuổi thọ DN VN nhưng tôi tin rất thấp có thể thấp hơn mức bình quân thế giới rất nhiều.

Cái thấp này là 1 phần rất quan trọng quyết định sức mạnh nội sinh bởi vì DN Việt liên quan tới sức mạnh nội sinh của nền kinh tế. Đấy là 1 trong những vde cốt tử chúng ta phải suy nghĩ".

Ông cũng cho rằng, đất nước đang ở trạng thái “thừa tiền, thiếu vốn, doanh nghiệp kiệt sức”. Sau đợt dịch COVID-19, vốn cạn kiệt nhưng doanh nghiệp không tiếp cận được nguồn vốn. Đến hết tháng 8/2023, vốn đầu tư công mới giải ngân đạt 39,6% kế hoạch.

Trong bối cảnh khó khăn khách quan lớn, Việt Nam vẫn có những thành tựu kinh tế như giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, giữ được cân đối lương thực ngoại tệ cùng với duy trì an sinh xã hội để có đà tiếp theo cho phục hồi (Ảnh: SGGP)

Trong bối cảnh khó khăn khách quan lớn, Việt Nam vẫn có những thành tựu kinh tế như giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, giữ được cân đối lương thực ngoại tệ cùng với duy trì an sinh xã hội để có đà tiếp theo cho phục hồi (Ảnh: SGGP)

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, ông Đậu Anh Tuấn – Phó tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và công nghiệp VN VCCI cho biết qua điều tra thường niên khoảng 10.000 doanh nghiệp Việt Nam, việc tiếp cận nguồn lực sản xuất, kinh doanh cơ bản chưa thuận lợi.

Có tới 55,6% doanh nghiệp cho biết gặp khó khăn về tín dụng, vốn. Ông Tuấn chỉ ra 6 trở ngại điển hình mà các doanh nghiệp Việt đang phải đối mặt:

"Đầu tiên là chất lượng cơ sở hạ tầng, dẫn một kết quả điều tra ở 2.000 doanh nghiệp, ông cho hay, trong mắt nhà đầu tư nước ngoài, tăng trưởng chất lượng hạ tầng ở Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại. Thứ 2 là tiếp cận vốn tín dụng khó khăn. Thứ 3 là tỷ lệ lao động qua đào tạo vẫn thiếu. Thứ 4 là việc tiếp cận quỹ đất để sản xuất kinh doanh của DN vẫn khó. Thứ 5 là các loại chi phí cao làm giảm sức cạnh tranh của DN. Thứ 6 là chất lượng quy định pháp luật và thực thi pháp luật chưa cao".

Là một tập đoàn kinh doanh đa lĩnh vực, trong những năm khó khăn vừa qua, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương IPPG đã nỗ lực ổn định cuộc sống cho hơn 20 nghìn lao động và duy trì công việc cho các công ty thành viên. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn có những khó khăn đang phải đối mặt như chia sẻ của bà Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng Giám đốc điều hành IPPG:

"Nếu như trong năm 2021-2022, DN rơi vào khó khăn như đứt gãy chuỗi cung ứng, giãn cách xã hội; giá xăng dầu, cước vận tải tăng thì đến năm 2023 do tăng trưởng thương mại toàn cầu giảm, DN chúng tôi lại rơi vào thế bị động khi bị hủy đơn hàng hàng loạt, doanh số sụt giảm. DN nhỏ lớn cũng gặp khó khăn trước các cơn sóng dữ của lạm phát và thắt chặt chi tiêu của doanh nghiệp".

Trong bối cảnh khó khăn khách quan lớn, Việt Nam vẫn có những thành tựu kinh tế như giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, giữ được cân đối lương thực ngoại tệ cùng với duy trì an sinh xã hội để có đà tiếp theo cho phục hồi.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình Cung – Nguyên viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, nền kinh tế nước ta có nhiều điểm yếu mang tính cơ cấu như nền kinh tế phân mảng, nền kinh tế mở nhưng mức độ mở và năng lực hội nhập của doanh nghiệp tư nhân trong nước thấp nên không tận dụng hết cơ hội hội nhập kinh tế quốc tế mang lại để đóng góp cho sự thịnh vượng của quốc gia, và quan trọng là hệ thống thể chế của chúng ta không còn phù hợp để huy động đủ nguồn lực và sử dụng nguồn lực hiệu quả tạo bứt phá tăng trưởng:

"Hệ thống thể chế không còn phù hợp đủ để huy động đủ nguồn lực và sử dụng nguồn lực có hiệu quả để tạo ra sự bứt phá tăng trưởng lên. Chỗ này điển hình chúng ta nhìn thấy Quốc hội liên tục phải ban hành thể chế khác biệt so với hiện hành cho các địa phương mà gần như số địa phương mong muốn điều này ngày càng nhiều. Quốc hội ban hành các cơ chế thí điểm để thực hiện những dự án đầu tư quan trọng QG vì thể chế hiện hành k thể dung nạp được. Đây là điểm yếu nhất của nền kinh tế nước ta".

Khu vực doanh nghiệp tư nhân sau một thời gian phát triển bùng nổ đang suy yếu, việc cải thiện năng suất lao động cũng đang rất chậm so với thế giới và khu vực, và đang có một khoảng cách tụt hậu quá lớn so với các nước. Đâu là giải pháp để tăng cường nội sinh, kiến tạo động lực tăng trưởng?

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.