Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc
Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo quy định tại Nghị định 119, từ ngày 1/10/2025, nếu chủ phương tiện không thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí không dừng sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt sẽ không đủ điều kiện thực hiện thu phí điện tử không dừng, không được lưu thông qua trạm thu phí.
Xung quanh nội dung này, nhiều tài xế bày tỏ sự khó hiểu về cách diễn giải thế nào là tài khoản giao thông, quá trình nâng cấp tài khoản và liên kết phương tiện thanh toán. Mặc dù cơ quan chức năng đã lên tiếng giải thích, nhưng vẫn còn nhiều ý kiến đa chiều, đặc biệt là câu chuyện bảo mật tài khoản.
Trước những ý kiến cách diễn giải rối rắm, thiếu rõ ràng từ phía nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng về quy định mới liên quan tài khoản giao thông, VOV Giao thông đã liên hệ và nhận được giải thích từ phía cơ quan chức năng.
Cụ thể, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học-Công nghệ-Môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, “về mặt bản chất, người dùng không phải đăng ký thêm, chỉ mở thêm ví điện tử hoặc sử dụng ví điện tử hiện nay mà chủ phương tiện đã có, như ví Momo hoặc thẻ tín dụng. Tất cả ví, các thẻ này thì phải được kết nối về mặt kỹ thuật với nhà cung cấp dịch vụ hiện nay VETC hoặc Viettel.
Anh Bùi Đức Hải, một tài xế ở Đông Anh, Hà Nội, đã liên kết ví điện tử thành công với tài khoản thu phí không dừng VETC, cho biết, câu chuyện thực tế tương đối đơn giản, việc nâng cấp từ tài khoản sẵn có lên tài khoản giao thông của anh không mất nhiều thời gian để xác minh giấy tờ, thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng.
“Mình đã nắm được một số thông tin liên kết với tài khoản ngân hàng. Lúc đầu nghe khó hiểu, nhưng sau đó nghiên cứu thì tôi thấy dễ, trên ứng dụng họ cũng có hướng dẫn rồi. Thuận lợi trước hết là mình chủ động tiền trong tài khoản, tiền không bao giờ hết. Còn bất cập thì sẽ có người không thấy an toàn khi để tiền trong tài khoản liên kết thì họ sẽ băn khoăn”.
Trong khi đó, anh Bùi Quốc Thắng, lái xe chuyên nghiệp ở Đống Đa, Hà Nội đã trải qua nhiều tình huống đa dạng trong thanh toán thu phí không dừng. Có những lúc, anh xuống xe và thực hiện chuyển khoản ngân hàng ở các trạm thu phí mà không thông qua tài khoản thu phí không dừng VETC hay Epass. Anh không quản lý, không nạp được tiền, do tài khoản đó của chủ doanh nghiệp hợp tác xã.
Anh ủng hộ quy định mới, vì liên kết tài khoản với ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng đảm bảo việc đi lại qua các trạm thu phí được thông suốt, hạn chế hiện tượng xe đến trạm mà không có tiền trong tài khoản.
“Nhiều lúc tôi không biết hết tiền hay không, gần trạm thu phí, ứng dụng kêu ầm lên mới biết. Thế là lúc đó lại phải lùi ra khỏi làn thu phí, tiến vào rồi mới đi được. Nếu trừ được thẳng ví như thế thì cũng tốt thôi, nó tiện. Xe này không phải chính chủ của tôi, xe tên của chủ nhà, tôi không cầm ứng dụng VETC. Đi cao tốc mà hết tiền thì rất bất tiện. Còn nếu tài khoản thu tiền kết nối trực tiếp với ví, thẻ của chủ nhà thì tốt rồi”.

Ở chiều ngược lại, đã từng thử nâng cấp tài khoản giao thông cho đội xe của doanh nghiệp mình, nhưng anh Nguyễn Xuân Huy (ở Hội An, TP.Đà Nẵng) chưa thành công. Nguyên nhân bởi người đứng tên tài khoản VETC cho các xe là những nhân viên khác nhau trong công ty. Anh không tự thực hiện được việc đó.
Bên cạnh đó, một điểm anh Huy còn băn khoăn chưa vội nâng cấp tài khoản giao thông là câu chuyện bảo mật. Anh ví đây là một cổng thanh toán được mở ra mà người dùng không chắc chắn về độ an toàn của cánh cổng ấy.
“Khi thêm một ứng dụng kết nối vào tài khoản ngân hàng chính cá nhân của mình, tôi rất ngại tình trạng bảo mật, kiểm soát các loại phí bị trừ vào tài khoản của mình. Đây là hoàn toàn tự động, nên nhiều lúc mình không biết bị trừ cái gì. Ở một số hội nhóm giao thông, tôi đã thấy một số người phản ánh dùng tài khoản trả phí không dừng bị tự động trừ tiền gửi xe, dù không hề đỗ xe trong khu vực gửi xe đấy. Tôi đặt câu hỏi rất lớn về khả năng bảo mật của ứng dụng này”.
Đồng quan điểm là anh Trần Duy Hải (ở Hoàng Mai, Hà Nội) vừa quản lý đội xe công ty, vừa lái xe cá nhân. Trừ câu chuyện nhiều người dùng chung một xe, anh không gặp nhiều khó khăn về quá trình nâng cấp tài khoản, liên kết thẻ, ví điện tử. Nhưng anh thắc mắc việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí không dừng sang tài khoản thanh toán các loại phí về giao thông, liệu có chuyển từ thanh toán tự động sang thanh toán có xác nhận?
“Tôi thấy tất cả app thanh toán trực tuyến bây giờ đều phải có xác minh bằng căn cước công dân. Chúng ta đặt Grab, Xanh SM, các dịch vụ tương tự đều xác minh định danh. Đây là chuyện bình thường, xác minh lại không vấn đề gì. Có điều chúng ta cần xem cái quyền trừ tiền. Tôi có thể sẽ nghiên cứu lại, tài khoản ngân hàng là liên kết vào trừ tiền trực tiếp thì tôi khá e ngại”.
Đồng cảm những e ngại từ các tài xế về quyền trừ tiền, quyền xác nhận trừ tiền khi sử dụng dịch vụ, chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Phan Lê Bình phân tích: Các đơn vị cung cấp dịch vụ cần minh định dịch vụ nào, loại phí nào được trừ tiền tự động, loại phí nào cần xác nhận và sự đồng thuận của chủ tài khoản giao thông. Động thái này nhằm tránh những phản ứng, thậm chí khiếu kiện từ người dùng khi bị trừ tiền mà họ chưa đồng thuận sử dụng dịch vụ.
“Khi chúng ta lái xe đi vào cao tốc thì mặc định đồng thuận trả phí để đi với tốc độ cao, ưu việt hơn các tuyến đường lưu thông hỗn hợp có nút giao, đèn tín hiệu. Các tuyến cao tốc đã có cổng, trạm thu phí, người lái xe rất dễ nhận diện điều đó. Còn tôi rất nhất trí với những thắc mắc của các tài xế. Muốn thu phí cần nhận sự đồng thuận của lái xe, chủ xe. Không thể thu phí bằng một máy đọc mã QR, ETC. Việc thu phí quá dễ dàng, trừ tự động, tùy tiện có thể dẫn đến thu quá phí quy định, thu sai, thu nhầm hoặc cố tình thu sai. Đây là vấn đề tôi nghĩ đơn vị thu phí cần tránh tuyệt đối”.
Qua tổng hợp những ý kiến từ thực tiễn của các tài xế, chuyên gia giao thông, có thể nhận thấy vấn đề lớn nhất người dùng quan tâm hiện nay liên quan tài khoản giao thông là bảo mật, sự minh bạch khi thu phí, cần tách bạch thu phí tự động với thu phí có xác nhận.
Có lẽ, cơ quan chức năng, các nhà cung cấp dịch vụ cần có thông báo và hướng dẫn rõ ràng hơn về loại phí dịch vụ áp dụng trên tài khoản giao thông, phương thức và cách thông báo thu phí, trừ tiền tới người sử dụng, các khách hàng của dịch vụ này./.
Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Sáng 02/11/2025, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam về công tác cán bộ tại Ban VOV Giao thông Quốc gia.
Dần được tu sửa, thay đá, nhiều vỉa hè Hà Nội từng xuống cấp, nứt vỡ trong thời gian dài đang mang màu áo mới. Thế nhưng, hè phố hỏng hóc, xuống cấp trầm trọng, tạo hố nguy hiểm… vẫn là tình trạng chung trên nhiều tuyến đường.
Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.
Nới lỏng điều kiện mua nhà ở xã hội dành cho người bị thu hồi đất, tái định cư; ưu tiên chủ đầu tư có năng lực tài chính; chính sách đột phá về giao đất, diện tích được phép kinh doanh thương mại, dịch vụ…
Nút giao Bình Thái nằm trên đường xa Lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp, thuộc TP. Thủ Đức cũ), được xem là điểm kết nối chiến lược của khu Đông TP.HCM. Nút giao này kết nối các trục giao thông trọng điểm nên lưu lượng phương tiện ngày càng đông đúc và là điểm ùn tắc thường xuyên.
Hội chợ Mùa thu 2025 là một sự kiện kinh tế-văn hóa mang tầm vóc quốc gia. Với thông điệp cốt lõi “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, hội chợ không chỉ là nơi giao thương mà còn là diễn đàn chiến lược để tôn vinh 40 năm thành tựu đổi mới.