Xuất hiện áp thấp nhiệt đới, khả năng mạnh lên thành bão số 13 trên Biển Đông
Theo Cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), hôm nay (1/11) đã xuất hiện áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh lên thành bão số 13.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Còn nhiều trường hợp sử dụng đèn pha không hợp lý
Đèn pha là loại đèn cung cấp ánh sáng mạnh, chiếu xa, giúp người lái nhìn rõ vật cản ở khoảng cách xa, thường được sử dụng khi lái xe trên đường cao tốc vắng, không có xe đi ngược chiều. Thế nhưng thực tế, nhiều người tham gia giao thông vẫn chưa sử dụng đèn pha hợp hoàn cảnh, gây khó khăn cho người tham gia giao thông khác. Anh Đạt – một bác tài thường xuyên di chuyển trên các tuyến cao tốc phía Nam bức xúc chia sẻ:
"Mình đi cao tốc một số xe phía sau độ đèn led, quá sáng, khi pha lên trúng gương chiếu hậu thì nó sẽ rọi thẳng vào mặt mình luôn, mình không tập trung được, mình khó quan sát đằng sau có xe lên không, chuyển làn cũng khó, sợ tai nạn. Nhiều khi người ta bật pha người ta cứ chạy hoài trên cao tốc, khi ra khỏi cao tốc mới trở về bình thường, mà không nghĩ rằng người phía trước có ảnh hưởng hay không."
Cũng trải qua trường hợp tương tự, anh Mười – bác tài nhiều năm kinh nghiệm, thường di chuyển trên các tuyến cao tốc miền Tây Nam bộ kể lại:
"Để đèn pha vậy chạy, mình chạy trước rất là chói, mình chuyển làn cho bớt chói. Lúc trời mưa hạn chế tầm nhìn trên cao tốc, một số trường hợp họ bật pha để thúc cho mình chạy."
Là một chuyên gia phát triển đô thị, cũng là người thường xuyên di chuyển trên các tuyến cao tốc phía Nam, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hiếu rất không đồng tính với sự thiếu ý thức của một bộ phận tài xế, thường sử dụng đèn pha trong khi khoảng cách giữa hai phương tiện liền kề là quá gần. Tiến sĩ Hiếu chia sẻ quan điểm:
"Khoảng cách giữ được xa thì không sao, nhưng cao tốc ở Việt Nam thì xe cách khoảng cách tương đối gần, bật đèn pha sẽ ảnh hưởng đáng kể với người phía trước. Theo luật thì cần phải hạ pha đối với xe ngược chiều, còn xe cùng chiều thì mình không cần hạ. Sẽ phải tuyên truyền, có thể phải luật hóa."
Về nguyên tắc, đèn pha không bị cấm sử dụng trên không gian của đường cao tốc, nhưng với đặc thù cao tốc của Việt Nam, lượng xe đông, khoảng cách giữa các xe tương đối gần thì việc sử dụng đèn pha thiếu linh hoạt trên cao tốc là một hành động không nên, chưa kể nhiều phương tiện đã qua quá trình độ mới đèn chiếu sáng, ảnh hưởng nhiều đến các phương tiện di chuyển liền trước.
Ở góc độ của người chịu tác động từ việc bị đèn pha xe sau chiếu thẳng lên phương tiện liền trước, gây chói mắt, anh Phan Thành Hiếu – một thầy dạy lái ô tô ở TPHCM chia sẻ kinh nghiệm:
"Có một trường hợp họ chạy phía sau họ bật đèn pha làm cho tôi chói, lúc đó tôi cho họ chạy qua, tôi chạy sau tôi đá đèn pha tôi nháy họ lại, nếu họ là người tham gia giao thông lâu năm, họ sẽ hiểu được vấn đề đó."
Đường cao tốc là nơi lưu thông với tốc độ cao, do vậy tin rằng số cá nhân thiếu ý thức trong việc sử dụng đèn pha là không nhiều, một số trường hợp duy trì đèn pha trong tình huống vô tình. Một số bác tài chia sẻ cách sử dụng đèn pha trong lưu thông của mình:
"Trời tối, không có đèn đường, hạn chế tầm nhìn thì mình sẽ sử dụng đèn pha, khi có xe chạy ngược chiều là mình xuống liền, để không chói mắt người ta."
"Trên cao tốc nếu có hàng rào, dải phân cách giữa, hàng cây, nếu cao tốc không có đèn chiếu sáng thì tôi sẽ bật đèn pha."
"Đi cao tốc ít khi nào bật đèn pha lắm. Chạy với tốc độ nhanh mà bật đèn pha thì chiều ngược lại người ta sẽ khó quan sát nên không dám bật đèn pha."
Với vai trò là người cầm lái, người tài xế mang trên mình rất nhiều trọng trách, gánh trên vai sự bình an của rất nhiều người, hy vọng người tham gia giao thông nói chung và người tham gia giao thông trên cao tốc nói riêng sẽ luôn ý thức được vai trò của mình, tận tâm và cẩn thận trong từng hành động nhỏ, góp phần tạo nên một cung đường an toàn, thuận tiện và nhanh chóng.
Sử dụng đèn pha như thế nào là hợp lý?
Để sử dụng đèn pha an toàn và hiệu quả trên cao tốc, quý vị cần lưu ý những kỹ thuật sau:
Chuyển đổi đèn pha/cốt linh hoạt: Luôn sẵn sàng chuyển đổi giữa đèn pha và đèn cốt khi cần thiết.
Điều chỉnh góc chiếu sáng: Đảm bảo đèn pha được điều chỉnh đúng góc chiếu sáng, không chiếu quá cao hoặc quá thấp.
Nháy đèn pha đúng cách: Sử dụng tính năng nháy đèn pha để báo hiệu cho các phương tiện khác, nhưng không lạm dụng.
Kết hợp đèn pha với các loại đèn khác: Sử dụng đèn sương mù khi trời sương mù, đèn báo rẽ khi chuyển làn hoặc rẽ.
Bảo dưỡng đèn pha thường xuyên: Kiểm tra và vệ sinh đèn pha định kỳ để đảm bảo đèn hoạt động tốt.
Bên cạnh đó, anh Phan Thành Hiếu – giaos viên dạy lái ô tô ở TP.HCM cũng nhấn mạnh thêm: "Khi lái xe trên cao tốc các anh chị nên không sử dụng đèn pha, trừ khi và chỉ khi trước mặt mình không có xe, đường thiếu sáng, mình không quan sát được phía trước thì mới bật đèn pha, không nên bật mọi lúc mọi nơi. Chú ý mình có lỡ tay bật đèn pha hay không."
Theo Cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), hôm nay (1/11) đã xuất hiện áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh lên thành bão số 13.
Khi cơ hội việc làm trong khối báo chí truyền thông thu hẹp, các cơ sở đào tạo cần đổi mới nội dung giảng dạy, tăng cường kỹ năng thực hành và ứng dụng công nghệ mới.
Cầu Sông Lô (xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) là tuyến giao thông quan trọng nối liền đôi bờ sông Lô, phục vụ hàng nghìn lượt người và phương tiện mỗi ngày, nay đang phải đối mặt với những hư hỏng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến an toàn của người tham gia giao thông.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, do mưa lũ đặc biệt lớn, gây ngập lụt, sạt lở làm tắc đường hàng trăm vị trí, các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương đã rất quyết liệt, khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hiện đại, cầu Long Biên với vẻ đẹp trầm mặc, rêu phong vẫn lặng lẽ neo đậu, chất chứa niềm kiêu hãnh bất tận của Thủ đô.
Trong khi Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị văn minh, hiện đại, thì trên con phố Hoàng Quốc Việt (phường Nghĩa Đô, Hà Nội( vỉa hè vốn dành cho người đi bộ lại đang bị "bức tử" bởi sự ngang nhiên của một số cơ sở kinh doanh, cũng như sự thiếu trách nhiệm trong quản lý.
Dọc đôi bờ sông Hồng – mạch nguồn của văn minh châu thổ Bắc Bộ – những con đê đã chứng kiến bao thăng trầm lịch sử, từ thời Lý – Trần, triều Nguyễn cho tới hôm nay.