Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Sức hấp dẫn lớn từ thị trường tín chỉ carbon

Huy Hoàng: Thứ ba 05/12/2023, 12:40 (GMT+7)

Sau khi Nghị định thư Kyoto có hiệu lực từ năm 1997, tín chỉ carbon đã trở thành một món hàng hot và thị trường carbon đã tạo nên sức hút khó cưỡng.

Nhiều quốc gia tiến bộ đã bỏ túi thêm nhiều tỷ đô la mỗi năm thông qua việc thúc đẩy giảm phát thải tự nguyện trong sản xuất, năng lượng, khai thác tài nguyên…

Không chỉ tạo ra nguồn lực tài chính cho quốc gia, các nước phát triển cũng đang định hướng phần còn lại của thế giới phải chuyển dịch bền vững. Mới đây liên minh Châu Âu hay tới đây là Hoa Kỳ sẽ chính thức áp dụng cơ chế điều chỉnh carbon đối với nhiều mặt hàng phát thải cao.

Với vai trò là thành viên của các Hiệp định thương mại tự do, dù muốn dù không thì Việt Nam cũng phải tuân thủ nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chơi. Đây vừa là thử thách vừa là tín hiệu tích cực để kỳ vọng vào một nền sản xuất xanh sạch và một thị trường tín chỉ carbon sôi động trong tương lai.

Theo Nghị định 06/2022 của Chính phủ, năm 2025 sẽ tiến hành thí điểm và  đến năm 2028 sẽ chính thức đưa thị trường tín chỉ carbon vào vận hành chính thức. Lộ trình này là phù hợp với cam kết của Chính phủ tại COP26. Tuy vậy, với những gì đang diễn ra thì quá trình này hoàn toàn có thể được triển khai sớm hơn với đầu tàu là TPHCM – nơi có hoạt động tài chính sôi động nhất cả nước.

Với mức giá có thể lên tới 100USD/tín chỉ carbon (tuỳ vào sản phẩm cụ thể lẫn nhu cầu của thị trường) thì Việt Nam hoàn toàn có thể cộng thêm vào nguồn lực quốc gia nhiều tỷ đô la mỗi năm từ thị trường tín chỉ carbon. Điều này là rấtcần thiết trong bối cảnh nền kinh tế phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.

Tuy nhiên, để thị trường này đi vào hoạt động vẫn phải còn hoàn thiện nhiều hơn nữa về cơ chế chính sách, tạo lập thị trường, nâng cao nhận thức và có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho các dự án giảm phát thải. Không chỉ vậy, đây là một thị trường mới với thứ hàng hoá đặc thù nên yếu tố minh bạch cần được đưa lên hàng đầu. Do đó những hướng dẫn về việc kiểm định, đánh giá và cấp phát tín chỉ carbon cần phải được chuẩn hoá chứ không thể vận hành theo cơ chế xin cho.

Việc sớm đưa thị trường tín chỉ carbon nước ta đi vào hoạt động không chỉ giúp tăng thêm nguồn thu lớn cho quốc gia mà còn giúp nền kinh tế thích nghi tốt hơn với các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường quốc tế, doanh nghiệp sản xuất trong nước sẽ không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua bền vững.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bỏ xe chạy lấy người, cách nào ngăn chặn?

Bỏ xe chạy lấy người, cách nào ngăn chặn?

Theo Cục CSGT, khi người tham gia giao thông bị tạm giữ phương tiện vi phạm, nhưng không đến chấp hành quyết định xử phạt thì sẽ không được cấp/đổi giấy phép lái xe, người vi phạm sẽ đối diện nguy cơ thường trực là bị xử lý rất nặng.

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Sẽ được rẽ phải/ trái, được quay đầu

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Sẽ được rẽ phải/ trái, được quay đầu

Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội vừa thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông qua nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển.

Tăng mức phạt giao thông: Một chế tài, nhiều tác động

Tăng mức phạt giao thông: Một chế tài, nhiều tác động

Vượt vượt đèn đỏ giảm hẳn. Xe cộ bớt leo lên vỉa hè. Ô tô bớt chạy vào làn khẩn cấp. Người lái bằng đầu theo dõi điểm trên bằng.

Hạ rào công viên, mong “bình mới, rượu cũng mới”

Hạ rào công viên, mong “bình mới, rượu cũng mới”

Những ngày giáp tết này, không khí chỉnh trang, cải tạo xung quanh công viên Tuổi trẻ Thủ đô (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang rất khẩn trương để hoàn thành những hạng mục cuối.

Cao tốc qua Quảng Bình, Quảng Trị: Nơi băng băng về đích, nơi vẫn vướng mặt bằng nguy cơ vỡ tiến độ

Cao tốc qua Quảng Bình, Quảng Trị: Nơi băng băng về đích, nơi vẫn vướng mặt bằng nguy cơ vỡ tiến độ

Đến nay nhiều đoạn tuyến tại 2 dự án cao tốc Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ đã hoàn thành lớp bê tông nhựa trên cùng, đang lắp đặt rải phân cách và hệ thống an toàn giao thông.

Siêu xe Lamborghini dừng giữa đường vì tài xế bị nhồi máu cơ tim

Siêu xe Lamborghini dừng giữa đường vì tài xế bị nhồi máu cơ tim

Nam tài xế 70 tuổi điều khiển xe Lamborghini bất ngờ dừng phương tiện giữa đường vì bị nhồi máu cơ tim.

Đèn đỏ cho rẽ phải liên tục được không?

Đèn đỏ cho rẽ phải liên tục được không?

Trước tình trạng ùn tắc trước đèn tín hiệu, một số ý kiến đề xuất, nên ban hành quy định đèn đỏ mặc định được rẽ phải, không cần bố trí riêng pha đèn rẽ phải hay biển báo như hiện nay, vì tốn kém, phức tạp.