Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Sớm nhân rộng việc nộp phạt giao thông qua mã QR

Chu Đức : Thứ năm 18/09/2025, 10:32 (GMT+7)

Mới đây, Đội CSGT An Sương thuộc Phòng CSGT Công an TP.HCM triển khai thu tiền nộp phạt bằng hình thức quét mã QR code với một số lỗi vi phạm nhẹ bị phạt tiền, không bao gồm hình phạt bổ sung. Thông tin này được nhiều người đi đường đồng tình và đón nhận.

Anh Trần Văn Dũng (trú tại Tân Mai, Hà Nội) là một người từng lái xe qua nhiều thành phố từ Nam ra Bắc. Khi đọc được thông tin ở TP.HCM đã bắt đầu cho phép nộp tiền phạt vi phạm thông qua mã QR, anh rất ủng hộ.

Nguyên nhân chính theo anh Dũng, cách làm này mang đến sự minh bạch cho từ phía lực lượng thực thi công vụ đến người vi phạm: Cứ vi phạm là xử lý, dùng công nghệ để giám sát, hạn chế được hiện tượng xin xỏ, nhờ can thiệp: 

“Như tôi đã từng chạy nhiều thành phố, cả TP.HCM. Tôi cho rằng, nên nhân rộng việc đó ở Hà Nội. Quả thực, người tham gia giao thông ở Hà Nội rất kém ý thức, đó là thực tế, thật lòng. Càng làm nghiêm thì người ta sẽ có ý thức, trách nhiệm cao hơn, ít lấn làn, sai làn. Chúng ta làm chuẩn việc xử phạt thì giao thông mới trật tự. Tôi ủng hộ việc nhân rộng từ thành phố đến nông thôn”.

Anh Trần Văn Dũng, một người từng lái xe dọc Bắc-Nam và từng đi nộp phạt nhiều lần, ủng hộ cách thức nộp phạt vi phạm giao thông tại chỗ qua mã QR.

Anh Trần Văn Dũng, một người từng lái xe dọc Bắc-Nam và từng đi nộp phạt nhiều lần, ủng hộ cách thức nộp phạt vi phạm giao thông tại chỗ qua mã QR.

Không ít lần phải nộp phạt vi phạm giao thông, anh Trần Văn Dũng chia sẻ, cách làm mới thông qua QR rất văn minh, thuận tiện cho người dân. Khác với trước kia, muốn nộp phạt nhanh cũng không được, phải thực hiện nhiều bước, nhiều khâu, dễ dẫn đến tâm lý tiêu cực: 

“Thực ra trước khi lòng vòng quá, cũng bất tiện cho chúng tôi. Có khi phải mất 1-2 ngày để giải quyết chứ đâu phải ngồi một chỗ. Tránh việc mất cả ngày công, còn lo cơm áo gạo tiền nữa chứ. Bây giờ được thế thì mình nộp xong rồi mình về đi làm luôn. Được như vậy thì quá tốt”.

Tài xế Phùng Quang Minh cho rằng, cách làm mới tiết kiệm được thời gian, tiện lợi cho người dân, lại góp phần tăng tính minh bạch trong thực thi công vụ.

Tài xế Phùng Quang Minh cho rằng, cách làm mới tiết kiệm được thời gian, tiện lợi cho người dân, lại góp phần tăng tính minh bạch trong thực thi công vụ.

Đồng quan điểm, anh Phùng Quang Minh, một tài xế chuyên nghiệp ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) khẳng định, nên áp dụng nộp phạt qua mã QR với những lỗi chịu xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ, không lập biên bản, mức xử phạt từ 500.000 đồng với cá nhân trở xuống như: Không chấp hành đèn tín hiệu, vạch kẻ đường, không xi nhan, tín hiệu khi vượt, điều khiển xe dưới tốc độ tối thiểu quy định, dùng đèn chiếu sáng, còi xe không đúng quy định…:

 “Cách làm này thuận lợi hơn nhiều. Với những mức phạt vi phạm hành chính ở mức nhỏ, làm thế sẽ đỡ cho người dân, đỡ phải bớt công việc rất nhiều. Bây giờ thời gian ai cũng quý, ai cũng có công có việc. Bản thân mình ngày xưa cũng phải đi nộp phạt trực tiếp rồi. Bây giờ chuyển khoản thì nó hạn chế được việc mất thời gian, lại công khai hết”.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ xử lý vi phạm giao thông ở Hà Nội cho rằng, theo Luật xử lý vi phạm hành chính, thực tế hiện đã có cách thức nộp phạt đơn giản tại chỗ với một số hành vi vi phạm không cần lập biên bản hành chính, không cần ra kho bạc.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ xử lý vi phạm giao thông ở Hà Nội, việc áp dụng nộp phạt tại chỗ qua QR là cải tiến rất thuận tiện cho lực lượng công an và người đi đường (Ảnh PC08 TPHCM)

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ xử lý vi phạm giao thông ở Hà Nội, việc áp dụng nộp phạt tại chỗ qua QR là cải tiến rất thuận tiện cho lực lượng công an và người đi đường (Ảnh PC08 TPHCM)

Với cách làm nộp tại chỗ qua mã QR, đây là bước cải tiến rất thuận tiện cho cả lực lượng thực thi công vụ và người tham gia giao thông: “Người ta nộp phạt được theo cách đó thì sẽ tránh được việc bị gây phiền hà, tránh đi những tiếng ì xèo về việc không minh bạch. Đây là một giải pháp giúp người không may vi phạm sẽ thuận lợi nộp phạt, không mất thời gian đi qua đi lại nhiều lần, có thể gây bức xúc. Việc này cũng tiết kiệm thời gian cho cơ quan thực thi công vụ. Làm được như vậy thì là bước tiến mới, thuận lợi cho công tác xử phạt vi phạm hành chính”.

Thông tin từ Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, Cục CSGT, cho biết: TP.HCM là một trong số tỉnh, thành ban đầu áp dụng nộp phạt vi phạm giao thông qua mã QR. Hình thức này đảm bảo minh bạch, tránh phát sinh tiêu cực và góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật trật tự an toàn giao thông.

Chu Đức /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nuối tiếc những đặc sản Hà Nội

Nuối tiếc những đặc sản Hà Nội

Từ những câu ca dao quen thuộc như một “bản đồ ẩm thực” của kinh thành, Hà Nội xưa hiện lên với những sản vật độc đáo: dưa La ruột đỏ au, húng Láng thơm cay đặc trưng, cá rô Đầm Sét chắc ngọt, cốm Vòng tinh tế…

'Quan trọng nhất là con người, đồ đạc nhà cửa tính sau, Đảng và Nhà nước sẽ hỗ trợ'

"Quan trọng nhất là con người, đồ đạc nhà cửa tính sau, Đảng và Nhà nước sẽ hỗ trợ"

Đêm qua (21/11), Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ và thăm hỏi động viên người dân vùng ngập lũ phía Đông tỉnh Đắk Lắk.

Cầu Trần Nhật Duật: Vừa sửa, vừa né xe đi và tàu chạy

Cầu Trần Nhật Duật: Vừa sửa, vừa né xe đi và tàu chạy

Cầu Trần Nhật Duật đang được “đại tu” khẩn cấp sau thời gian dài xuống cấp, nhiều vị trí mặt cầu thủng, gỗ và thép trơ ra ngoài. Công nhân phải thi công trong điều kiện đặc biệt: vừa đảm bảo an toàn cho dòng xe đông nghịt, vừa né thời điểm tàu chạy qua.

Công nghệ nào cho truy xuất nguồn gốc hàng hóa tại Việt Nam?

Công nghệ nào cho truy xuất nguồn gốc hàng hóa tại Việt Nam?

Trong bối cảnh kinh tế số đang trở thành động lực tăng trưởng mới, truy xuất nguồn gốc hàng hóa đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.

Lái xe trên cao tốc, khoảng cách nào là phù hợp?

Lái xe trên cao tốc, khoảng cách nào là phù hợp?

Giữ khoảng cách khi tham gia giao thông trên cao tốc tưởng chừng là việc bình thường, song trên thực tế không phải lái xe nào cũng nắm vững thói quen này. Nhiều vụ va chạm, tai nạn với nhiều quy mô khác nhau đã xảy ra mà nguyên nhân được xác định là do tài xế không đảm bảo khoảng cách an toàn.

TP.HCM: Xuyên đêm tiếp nhận hàng hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ, các tỉnh miền trung

TP.HCM: Xuyên đêm tiếp nhận hàng hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ, các tỉnh miền trung

Tối 21/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hồ Chí Minh cho biết, tính đến nay đã tiếp nhận 15.526 lượt ủng hộ với số tiền hơn 234,9 tỷ đồng, hơn 19 nghìn túi thuốc gia đình, 70 tấn gạo, 100 tấn hàng hóa nhu yếu phẩm và vật dụng thiết yếu với tổng trị giá hàng hóa hơn 8,6 tỷ đồng.

Ngày thứ tư liên tiếp, Đắk Lắk chạy đua ứng cứu người dân trong đêm

Ngày thứ tư liên tiếp, Đắk Lắk chạy đua ứng cứu người dân trong đêm

Mưa lũ, sạt lở những ngày qua khiến khu vực Đắk Lắk hứng chịu thiệt hại đặc biệt lớn: hàng trăm nghìn nhà dân ở phía đông (tỉnh Phú Yên cũ) ngập sâu, thiệt hại nặng nề về người và tài sản, hạ tầng điện, viễn thông, giáo dục – y tế tê liệt. Tổng thiệt hại sơ bộ ước vượt 4.500 tỷ đồng.