Phân loại rác để đổ ở đâu?
Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Để giúp người dân đi lại được an toàn, thông suốt trong dịp lễ 2/9 này, ngành chức năng sẽ tăng cường những phương án kiểm soát giao thông nào?
Về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Võ Văn Nghĩa - Trưởng Phòng CSGT *Công an tỉnh Bến Tre).
PV: Xin chào Thượng tá Võ Văn Nghĩa. Ông có dự báo gì về giao thông ở cầu Rạch Miễu dịp lễ 2/9 sắp tới ạ?
Thượng tá Võ Văn Nghĩa: Theo số liệu thống kê, trung bình mỗi ngày có khoảng 20 ngàn xe lưu thông qua cầu Rạch Miễu. Trong các ngày nghỉ lễ, Tết, phương tiện có thể tăng lên 25 ngàn xe, vượt hơn gấp 4 lần so với thiết kế ban đầu cầu.
Mặt khác thời gian nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài, dự báo lượng phương tiện sẽ tăng đột biến, dẫn tới tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh sẽ diễn biến phức tạp tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, đặc biệt trong ngày đầu tiên và ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ.
PV: Dạ. Như vậy, trong trường hợp xảy ra ùn tắc kéo dài ở khu vực cầu Rạch Miễu, thì Phòng CSGT sẽ có phương án điều tiết giao thông ra sao thưa ông?
Thượng tá Võ Văn Nghĩa: Nhằm tạo điều kiện cho người dân trong dịp lễ Quốc khánh năm nay, lực lượng CSGT công an các địa phương sẽ trực chiến 100% quân số, sẵn sàng lực lượng phân luồng điều tiết giao thông tại các khu vực có nguy cơ dễ xảy ra ùn tắc.
Phòng CSGT đã chủ động phối hợp với lực lượng CSGT các địa phương và các tỉnh giáp ranh xây dựng phương án để phân luồng điều tiết giao thông từ xa, từ sớm.
Tại khu vực cầu Rạch Miễu, lực lượng CSGT sẽ có mặt 24/24h để điều tiết giao thông. Khi phương tiện di chuyển đông và có dấu hiệu ùn ứ, lực lượng CSGT hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre sẽ phối hợp điều tiết giao thông cho xe lưu thông một chiều trên cầu để giải tỏa dòng xe, không để ùn tắc kéo dài. Ngoài ra để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn ứ, phà Rạch Miễu cùng hoạt động hết công xuốt kéo dài thời gian chạy phà đẻ chia lửa cho cầu Rạch Miễu.
Song song đó công ty BOT Rạch Miễu cũng bố trí nhân lực, sẵn sàng bố trí các phương án để cứu hộ, cứu nạn khi các phương tiện xảy ra sự cố trên cầu Rạch Miễu.
PV: Được biết, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc ở cầu Rạch Miễu là do người dân đi lấn làn, Phòng CSGT có phương án xử lý tình trạng này như thế nào?
Thượng tá Võ Văn Nghĩa: Bên cạnh việc điều tiết giao thông, thì Phòng CSGT sẽ phân công lực lượng trực tuần tra, kiểm soát tiến hành lập biên bản, xử lý nghiêm với các trường hợp điều khiển xe ô tô tải từ 3 trục trở lên qua cầu Rạch Miễu vào khung giờ cấm và các trường hợp điều khiển xe đi không đúng làn trên Quốc lộ 60 để qua cầu Rạch Miễu. Đây là giải pháp dăn đe hữu hiệu nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc ở cầu Rạch Miễu.
PV: Để lưu thông an toàn, thông suốt, Ông có khuyến cáo gì đối với người dân khi tham giao thông?
Thượng tá Võ Văn Nghĩa: Để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, Phòng CSGT đề nghị người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông. Thường xuyên cập nhật tình hình về giao thông qua khu vực cầu Rạch Miễu trên các trang báo điện tử; Đài FM VOVGT, mạng xã hội, zalo, fb CSGT Bến Tre để có thể sắp xếp, bố trí thời gian cho phù hợp khi qua cầu Rạch Miễu.
Tránh đi vào khung giờ cao điểm kẹt xe (khung giờ từ trưa đến chiều tối trong ngày đầu tiên và ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ). Để góp phần tránh ùn tắc giao thông khi tham gia giao thông qua cầu Rạch Miễu phải đi đúng phần đường, làn đường quy định, không chạy quá tốc độ cho phép và nghiêm chỉnh chấp hành hiệu lệnh của lực lượng CSGT, người điều tiết, kiểm soát giao thông.
PV: Xin cảm ơn Thượng tá.
Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục; trong đó đề xuất nhiều quy định về điều kiện tổ chức dạy và học bằng tiếng nước ngoài; mức thu, sử dụng và quản lý học phí; …
Dịp Tết Nguyên đán, Ga Sài Gòn trở thành một "điểm nóng" giao thông với dự kiến khoảng 8.000-10.000 lượt khách/ngày. Đây là thách thức không nhỏ với các nhân viên Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt).
Có một thời, người ta từng gọi dốc Đoàn Kết là dốc đề pa, bởi độ dốc của nó lý tưởng cho các tay lái luyện bài khởi hành ngang dốc.
Truy xuất nguồn gốc thực phẩm đang gặp nhiều thách thức; việc thu hồi, xử lý thực phẩm không an toàn thực hiện chưa nghiêm; quy hoạch vùng sản xuất thực phẩm an toàn chưa gắn với thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, xuất xứ của sản phẩm.
Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.
Là một trong những quốc gia sớm ký công ước quốc tế về quyền trẻ em, nhưng hiện nay, quyền trẻ em tại Việt Nam là chuyện vẫn còn nhiều điều để bàn. Đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em trên mạng vẫn còn quá nhiều lỗ hổng, chưa có giới hạn trong việc tiếp cận, truy cập của trẻ em.