Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Sau thiếu vốn, doanh nghiệp đối mặt thiếu điện

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 12/06/2023, 19:58 (GMT+7)

Việc cắt điện luân phiên khiến sinh hoạt của người dân, hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN bị ảnh hưởng. Nhiều chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, nếu tình trạng thiếu điện không sớm được khắc phục, sẽ rất khó để thúc đẩy DN tăng trưởng, cũng như tăng trưởng nền kinh tế nói chung.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng liên quan đến phản ánh của báo chí về tình trạng hiện nay chỉ còn 30-40% môi giới bất động sản hoạt động.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng nghiên cứu, có giải pháp phục hồi thị trường bất động sản. 

# Chính phủ cũng vừa yêu cầu Bộ Tài chính trước 15/6 trình giải pháp khả thi xử lý dứt điểm tồn tại trên thị trường Trái phiếu doanh nghiệp.

Theo Tổng Cục thuế, thu ngân sách dự kiến sẽ khó khăn hơn trong các tháng tới, khi các chính sách giảm, giãn thuế, phí và giảm 2% thuế giá trị gia tăng, giảm thuế trước bạ ôtô... được thực hiện. 

# Trước tình trạng buôn bán và sử dụng hoá đơn bất hợp pháp, ngành thuế sẽ tăng cường phối hợp ngăn chặn buôn bán hóa đơn, trục lợi tiền thuế của ngân sách nhà nước. 

# Một thông tin đáng chú ý là các cơ quan chức năng vừa khuyến cáo người dân cảnh giác với chiêu thức lừa đảo thông qua tặng quà tri ân.

Đây là thủ đoạn không mới nhưng gần đây lại nở rộ các hình thức mạo danh hệ thống siêu thị, nhãn hàng và sàn TMĐT để chiếm đoạt tiền người dân. 

# Với thị trường xăng-dầu: Giá xăng trong nước được giữ ổn định trong kỳ điều hành ngày hôm nay (12/6), song các mặt hàng dầu sẽ có thay đổi.

Cụ thể, từ chiều nay, mặt hàng dầu diesel tăng 85 đồng, lên mức 18.028 đồng/lít. 

Container hàng hóa chờ bốc dỡ tại cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Nguồn: AFP/TTXVN

Container hàng hóa chờ bốc dỡ tại cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Nguồn: AFP/TTXVN

# Theo số liệu từ Bắc Kinh, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Nga vào tháng 5 vừa qua đạt 20,5 tỷ USD, mức cao nhất kể từ khi xảy ra xung đột với Ukraine. 

# Bộ Tài chính Nga cho biết, thâm hụt ngân sách của Nga sẽ được cải thiện vào nửa cuối năm, nhờ cắt giảm chi tiêu. 

# Thống kê cho thấy, gần 1,6 tỷ USD đã được đóng góp cho Quỹ phòng chống đại dịch của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). 

# Theo Ngân hàng thế giới (WB), do đà giảm tốc của vấn đề điện khí hóa toàn cầu, có khoảng 675 triệu người trên thế giới vẫn trong tình trạng thiếu điện.

Ảnh minh họa. Nguồn: Zing

Ảnh minh họa. Nguồn: Zing

# Miền Bắc đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm, việc cắt điện luân phiên khiến sinh hoạt của người dân, hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN bị ảnh hưởng. Nhiều chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, nếu tình trạng thiếu điện không sớm được khắc phục, sẽ rất khó để thúc đẩy DN tăng trưởng, cũng như tăng trưởng nền kinh tế nói chung.

Ở nhiều địa phương, không chỉ điện sinh hoạt bị cắt, mà điện sản xuất, kinh doanh cũng bị cắt luân phiên, khiến hoạt động của các doanh nghiệp (DN) đã khó, càng thêm khó, gây ra thiệt hại về kinh tế.

Một doanh nghiệp ở Bắc Kạn chia sẻ: "Cắt điện cũng tương đối, ban đầu thì không có kế hoạch, bụp cái là cắt. Không có điện làm cho chúng tôi bị chậm đơn hàng, nhiều đơn ký kết rồi mà không giao đúng tiến độ thì bị phạt hợp đồng. Những mẻ hàng vẫn đang trong máy rồi bị mất điện thì gần như là hỏng hết về mặt chất lượng. . Máy móc chập chờn, bị hỏng liên tục, lại phải mất tiền để sửa". 

Tình trạng thiếu điện, cắt điện không chỉ xảy ra ở Bắc Kạn mà còn diễn ra ở một số tỉnh, thành miền Bắc, trong đó có những “cứ điểm” công nghiệp quan trọng như: Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam…

Không chỉ vậy, do bị cắt điện khiến nhiều  đơn hàng bị chậm tiến độ: Ông Nguyễn Thành Luật, Giám đốc sản xuất, Công ty Cổ phần Thương mại và Phát triển Công nghệ PMA cho biết: "Về tiến độ đơn hàng chúng tôi bị giảm sút rất nhiều. Việc mất điện ảnh hưởng đến các đơn hàng. Đối với đơn hàng dự kiến sắp đến ngày giao mà bị mất điện không được thông báo trước sẽ làm cho doanh nghiệp chúng tôi bị chậm tiến độ. Vì thế buộc phải xin khách hàng cho lui lại thời gian giao hàng. Điều này rất ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp".

Một số doanh nghiệp cho biết, để duy trì hoạt động trong những lúc điện bị cắt, nhiều doanh nghiệp cũng phải chi nhiều tiền hơn để chạy máy phát điện. Tuy nhiên, chi phí chạy máy phát điện khiến DN không còn đồng lãi nào từ sản xuất kinh doanh. Máy phát điện có công suất lớn thì tốn rất nhiều chi phí, công suất thấp thì khó để duy trì sản xuất.

Không chỉ lĩnh vực sản xuất, các doanh nghiệp dịch vụ logistics cũng bị đình trệ hoạt động do mất điện. Ông Lê Hồng Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics cho biết, mất điện đồng nghĩa toàn bộ hệ thống cẩu, bốc xếp hàng tại cảng dừng hoạt động. Đây đều là các thiết bị có công suất điện lớn, không thể dùng nguồn điện thay thế từ máy phát:

"Cắt điện làm tăng chi phí, đảo lộn kế hoạch sản xuất, kinh doanh, giao hàng không đúng tiến độ, chuỗi sản xuất bị gián đoạn, đồng thời còn có thể dẫn đến hủy đơn hàng, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài e ngại…”, ông Lê Hồng Cẩm chia sẻ.

Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhấn mạnh, việc thiếu điện nếu không được khắc phục chắc chắn sẽ đe dọa mục tiêu tăng trưởng nói chung. Theo ông Long, 3 động lực tăng trưởng chính là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu của nước ta đều cần đều cần điện. Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng thì điện lúc nào cũng phải đi trước một bước, đáp ứng nhu cầu đời sống cũng như sản xuất kinh doanh.

"Việc thiếu điện nếu không được khắc phục chắc chắn sẽ đe dọa mục tiêu tăng trưởng nói chung. 3 động lực tăng trưởng chính là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu của nước ta đều cần đều cần điện. Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng thì điện lúc nào cũng phải đi trước một bước, đáp ứng nhu cầu đời sống cũng như sản xuất kinh doanh".

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính cho rằng, hậu quả của việc cắt điện kéo dài, liên tục ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN: "Tháng 6 mùa cao điểm nắng nóng, nên lượng điện tiêu thụ của người … gây thiếu điện ở một số địa phương. Khi thực hiện cắt điện luân phiên như thế rất nhiều  hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng và tác động rất lớn. Mà hiện nay, sản xuất công nghiệp mang tính hiện đại. Cho nên, khi mà mất điện sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của các sản phẩm. Và rõ ràng, điều này tác động đến tăng trưởng kinh tế".

Dù rất chia sẻ với ngành điện trước khó khăn chung, song thiếu điện đang tăng gánh nặng cho doanh nghiệp sau những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 và tình hình kinh tế thế giới ảm đạm. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng, cần phải rà soát thật kỹ hệ thống quản lý, sản xuất, kinh doanh, phân phối điện. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần hướng đến những giải pháp dài hạn. Nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo.

Thông tin thị trường chứng khoán

# VNIndex đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày, tăng +8,5 điểm (+0,77%), lên ngưỡng 1.116 điểm.

# Về điểm số, đà hồi phục trong phiên của thị trường chung được đóng góp chính bởi các mã VNM, VIC, MSN, SAB, VCB.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản trong phiên tăng điểm hôm nay duy trì ở mức 15,3 nghìn tỷ đồng. NĐTNN tiếp tục mua ròng nhẹ +65 tỷ đồng.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nối thông cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang, giúp giảm một nửa thời gian so với đi Quốc lộ 1, góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam, tạo sức bật quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Những mái hiên đợi

Những mái hiên đợi

Hình ảnh những mái hiên che vỉa hè thường gợi nhớ đến những cảm xúc của sự đợi chờ. Ở nơi phố phường tấp nập như Hà Nội, guồng quay cuộc sống diễn ra thật nhanh, đến ngay cả sự đợi chờ của bộ hành dưới mái hiên phố dường như cũng bị cuốn nhanh theo nhịp sống đó.

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ Lễ 30/4-01/5, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn, làm 20 người chết và bị thương 68 người.

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?