Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quách Đồng: Thứ tư 27/03/2024, 18:40 (GMT+7)

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Đó không chỉ là những yêu cầu về mặt kỹ thuật phương tiện, mà là tổng hòa các yếu tố, cả việc điều kiện vận hành, địa bàn lưu hành…

Mô hình mobihome đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Phúc Tài

Mô hình mobihome đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Phúc Tài

Nếu nhập lệnh “mua bán xe mobihome” trên công cụ tìm kiếm, trong vòng nửa phút đã cho ra hơn 13 triệu kết quả tìm kiếm. Điều đó phần nào cho thấy nhu cầu tìm kiếm và thị trường xe di động mobihome đang sôi động tới mức nào.

Tuy vậy, đến thời điểm này, vẫn chưa có phương tiện mobihome nào được cơ quan chức năng phê duyệt hồ sơ thiết kế cải tạo, trong khi phương tiện nhập vào VN theo dạng khách du lịch mang theo, theo nghị định số 57/2015 chỉ có thời hạn lưu trú tại VN là 30 ngày (nay là 45 ngày theo quy định tại Nghị định số 30/2024).

Trong khi đó, việc cải tạo phương tiện chở người thành xe mobihome đang áp dụng tại Thông tư 85/2014 và được sửa đổi tại Thông tư 43/2023 về hoán cải xe cơ giới lại khá ngặt nghèo, chẳng hạn trước khi tiến hành cải tạo, chủ xe phải làm hồ sơ thiết kế gửi sở giao thông vận tải địa phương hoặc Cục Đăng kiểm để thẩm định.

Khi được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt thiết kế, chủ xe mới được thực hiện cải tạo. Sau khi cải tạo hoàn thành, chủ xe phải đem phương tiện tới trung tâm đăng kiểm để nghiệm thu. Khi xong và đạt thì mới được cấp đăng kiểm và lưu thông...

Với quy trình dài dằng dặc, cộng với việc hầu hết xe được cải tạo đều thay đổi kết cấu, hình dáng và công năng so với hình dáng phương tiện ban đầu, nên không phù hợp với việc cải tạo thành xe nhà ở di động phục vụ mục đích du lịch.

Bởi vậy, dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, đối với người có sở thích sở hữu và sử dụng loại hình mobihome có nhiều tín hiệu tích cực.

Tuy vậy, một số chuyên gia cho rằng, những quy định đặt ra trong quy chuẩn kỹ thuật này mới đơn thuần về mặt kỹ thuật của phương tiện, trong khi đó, để lưu hành loại hình xe hết hợp nhà ở - mobihome đòi hỏi phải có quy định những quy định về điều kiện lưu hành, những cung đường được đi, giống như quy đinh xe giường nằm không được chạy trên đường đèo núi cấp 5, 6.… 

Bởi nếu không quy định cụ thể những điều này, rất dễ xảy ra nguy cơ mất an toàn giao thông

Bên cạnh đó, cần có quy định rõ những địa điểm được dừng chân, thời gian lưu trú, để từ đó cung cấp các dịch vụ nghỉ ngơi, ăn uống, vệ sinh môi trường… cũng như việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, vốn là mối lo ngại của không ít các nhà chuyên môn khi soạn thảo dự thảo quy chuẩn về loại hình phương tiện này.

Để thực hiện được những điều này, đòi hỏi phải có sự vào cuộc không chỉ của Bộ GTVT, Công an, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, mà cả chính quyền địa phương, để việc hoán cải, đi lại, lưu trú được thuận lợi, an toàn.

Bởi vậy, việc luật hóa nhà ở di động giúp người dân có thêm lựa chọn cho nơi sinh sống của mình phù hợp với tài chính, phù hợp với cuộc sống năng động của người trẻ.

Mặt khác, loại hình phương tiện này cũng phù hợp với việc phục vụ cho phòng chống thiên tai, thảm họa hay dịch bệnh để các đội ngũ y tế, cứu hộ, an ninh, tình nguyện viên cũng có thể phục vụ thời gian dài./.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.