Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quách Đồng: Thứ tư 27/03/2024, 18:40 (GMT+7)

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Đó không chỉ là những yêu cầu về mặt kỹ thuật phương tiện, mà là tổng hòa các yếu tố, cả việc điều kiện vận hành, địa bàn lưu hành…

Mô hình mobihome đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Phúc Tài

Mô hình mobihome đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Phúc Tài

Nếu nhập lệnh “mua bán xe mobihome” trên công cụ tìm kiếm, trong vòng nửa phút đã cho ra hơn 13 triệu kết quả tìm kiếm. Điều đó phần nào cho thấy nhu cầu tìm kiếm và thị trường xe di động mobihome đang sôi động tới mức nào.

Tuy vậy, đến thời điểm này, vẫn chưa có phương tiện mobihome nào được cơ quan chức năng phê duyệt hồ sơ thiết kế cải tạo, trong khi phương tiện nhập vào VN theo dạng khách du lịch mang theo, theo nghị định số 57/2015 chỉ có thời hạn lưu trú tại VN là 30 ngày (nay là 45 ngày theo quy định tại Nghị định số 30/2024).

Trong khi đó, việc cải tạo phương tiện chở người thành xe mobihome đang áp dụng tại Thông tư 85/2014 và được sửa đổi tại Thông tư 43/2023 về hoán cải xe cơ giới lại khá ngặt nghèo, chẳng hạn trước khi tiến hành cải tạo, chủ xe phải làm hồ sơ thiết kế gửi sở giao thông vận tải địa phương hoặc Cục Đăng kiểm để thẩm định.

Khi được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt thiết kế, chủ xe mới được thực hiện cải tạo. Sau khi cải tạo hoàn thành, chủ xe phải đem phương tiện tới trung tâm đăng kiểm để nghiệm thu. Khi xong và đạt thì mới được cấp đăng kiểm và lưu thông...

Với quy trình dài dằng dặc, cộng với việc hầu hết xe được cải tạo đều thay đổi kết cấu, hình dáng và công năng so với hình dáng phương tiện ban đầu, nên không phù hợp với việc cải tạo thành xe nhà ở di động phục vụ mục đích du lịch.

Bởi vậy, dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, đối với người có sở thích sở hữu và sử dụng loại hình mobihome có nhiều tín hiệu tích cực.

Tuy vậy, một số chuyên gia cho rằng, những quy định đặt ra trong quy chuẩn kỹ thuật này mới đơn thuần về mặt kỹ thuật của phương tiện, trong khi đó, để lưu hành loại hình xe hết hợp nhà ở - mobihome đòi hỏi phải có quy định những quy định về điều kiện lưu hành, những cung đường được đi, giống như quy đinh xe giường nằm không được chạy trên đường đèo núi cấp 5, 6.… 

Bởi nếu không quy định cụ thể những điều này, rất dễ xảy ra nguy cơ mất an toàn giao thông

Bên cạnh đó, cần có quy định rõ những địa điểm được dừng chân, thời gian lưu trú, để từ đó cung cấp các dịch vụ nghỉ ngơi, ăn uống, vệ sinh môi trường… cũng như việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, vốn là mối lo ngại của không ít các nhà chuyên môn khi soạn thảo dự thảo quy chuẩn về loại hình phương tiện này.

Để thực hiện được những điều này, đòi hỏi phải có sự vào cuộc không chỉ của Bộ GTVT, Công an, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, mà cả chính quyền địa phương, để việc hoán cải, đi lại, lưu trú được thuận lợi, an toàn.

Bởi vậy, việc luật hóa nhà ở di động giúp người dân có thêm lựa chọn cho nơi sinh sống của mình phù hợp với tài chính, phù hợp với cuộc sống năng động của người trẻ.

Mặt khác, loại hình phương tiện này cũng phù hợp với việc phục vụ cho phòng chống thiên tai, thảm họa hay dịch bệnh để các đội ngũ y tế, cứu hộ, an ninh, tình nguyện viên cũng có thể phục vụ thời gian dài./.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Ngày 01/10/2024 khi Nghị định Quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ có hiệu lực. Từ nay đến trước ngày 01/10/2025, tức là trong vòng 1 năm, chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán.

Sát nhân trên cao tốc

Sát nhân trên cao tốc

Rất may mắn khi chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra khi hàng trăm vụ chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn chết người vẫn luôn ở đó.

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt Bắc – Nam đoạn qua địa bàn TP.HCM thường xuyên xảy ra tình trạng giao thông ùn ứ, hỗn loạn ở hàng chục điểm giao cắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Mặc dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, tình hình chưa được cải thiện đáng kể.

Lại có xe ô tô khách lùi trên cao tốc

Lại có xe ô tô khách lùi trên cao tốc

Sau khi phát hiện đã đi quá lối rẽ vào trạm dừng nghỉ, tài xế xe khách 29 chỗ đã quyết định tấp vào làn dừng khẩn cấp và lùi lại bất chấp dòng xe vẫn di chuyển rất nhanh từ phía sau

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định không có “đợt bệnh hô hấp mới”

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định không có “đợt bệnh hô hấp mới”

So sánh trong vòng 5 năm 2019-2024, số lượng bệnh nhân hô hấp trong năm 2024 tương đương với các năm trước đó. Vì vậy, Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định, đây không phải là “đợt bệnh hô hấp mới” như phản ánh của báo chí.

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Tại Luật Quản lý thuế số 38/2019 và Nghị định số 126/2020 của Chính phủ Hướng dẫn Luật Quản lý thuế, có quy định cụ thể về các trường hợp người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế hoặc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh.

Đừng sợ mùa đông

Đừng sợ mùa đông

Nếu ví các độ tuổi trong đời như bốn mùa: Xuân - Hạ - Thu - Đông, thì mùa đông có lẽ là mùa ít được mong chờ hơn cả. Nhưng nếu quan sát người già trên phố, bạn sẽ thấy, mùa đông không đáng sợ.